รีวิว Redmi 10 สมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น ที่ยกระดับมาตรฐานคำว่าเริ่มต้น

Redmi 10 ถูกวางเป็นเรือรบที่เจาะผู้ใช้ในระดับเริ่มต้น แต่ก็ต้องบอกว่าสเปคต่างๆ ที่จัดมาให้นี่ไม่ธรรมดาเลย ไม่ว่าจะเป็น MediaTek Helio G88 และหน้าจอแบบ FHD+ พร้อมด้วยลำโพงคู่ และกล้อง 50 ล้านพิกเซล รวมถึงแบตเตอรี่ 5000 mAh

สรุปสั้นก่อนร่ายยาว

  • ชิปเซ็ต MediaTek Helio G88 ที่พึ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนกรกฎาคม โดยเน้นประสิทธิภาพและกล้อง
  • กล้องหลัง 4 ตัว ความละเอียดสูงสุด 50 ล้านพิกเซล ครบทั้งมุมกว้าง มาโคร และวัดความลึก
  • หน้าจอขนาด 6.5 นิ้ว FHD+ Refresh Rate 90Hz แบบ AdaptiveSync
  • ลำโพงคู่ มีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม.
  • แบตเตอรี่ 5000 mAh ชาร์จเร็ว 18W

ความน่าสนใจเป็นพิเศษก็คือกล้องหลังที่ทำได้ดีอย่างน่าสนใจ และสเปคที่เกินราคา 4,999 บาท

สเปคดีฉบับปี 2021

การเลือกใช้ MediaTek Helio G88 นับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในยุคที่ชิปเซ็ตขาดแคลน เพื่อไม่ให้ราคาสูงเกินไปและยังได้ประสิทธิภาพที่ดี โดยจุดที่น่าสนใจก็คือการเลือกใช้หน้าจอขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียด FHD+ ที่มีรีเฟรชเรทสูงสุด 90Hz พร้อมระบบ AdaptiveSync เพื่อปรับรีเฟรชเรทให้เหมาะสมกับการใช้งานแต่ละแอพ ซึ่งจะทำให้ประหยัดแบตเตอรี่และได้ประสบการใช้งานที่ดีกว่า

รีวิว Redmi 10 สมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น ที่ยกระดับมาตรฐานคำว่าเริ่มต้น 3

ด้านคุณภาพของหน้าจออยู่ในเกณฑ์ทั่วไป สีสันออกไปทางเบาสบายตาไม่จัดจ้าน นอกจากนี้ยังให้ลำโพงคู่ที่มีมิติทิศทางเสียงที่ดีกว่า พร้อมกับช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับกลุ่มเป้าหมายนี้ ที่ยังชื่นชอบการฟังเพลงแบบเสียบสาย

รีวิว Redmi 10 สมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น ที่ยกระดับมาตรฐานคำว่าเริ่มต้น 5

ด้านบนตัวเครื่องนอกจากจะมีช่องเสียบหูฟังแล้ว ยังมีฟีเจอร์พิเศษที่ค่ายนี้รักษาไว้เป็นอย่างดีก็คือ IR Remote ที่ใช้ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งมันสะดวกและเป็นตัวช่วยในยามฉุกเฉินได้เป็นอย่างดี เช่น เมื่อเราหารีโมทแอร์ไม่เจอก็สามารถหยิบ Redmi 10 มาเปิดปิดแอร์ได้

รีวิว Redmi 10 สมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น ที่ยกระดับมาตรฐานคำว่าเริ่มต้น 7

ด้านการจัดการพลังงานก็ให้แบตเตอรี่มาเยอะจัด 5000 mAh ถ้าเป็นคนทั่วไปใช้งานจริงก็อยู่ได้ทั้งวันสบายๆ แล้วครับ ส่วนการชาร์จเป็นแบบ 18W ซึ่งอาจจะไม่ทันใจเท่าบางรุ่น แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาในการใช้งานจริงเพราะแบตเตอรี่มันเยอะมาก มันก็พอจะทดแทนกันได้

กล้องคือจุดเด่นของ Redmi 10

ในการใช้งานจริงของกล้องถือว่าทำได้น่าประทับใจเลยครับ อาจมีบางสถานการณ์ที่ Software ยังจูนมาเยอะเกินไป เช่น ดึงดีเทลเยอะเกินไป หรืออัด HDR เยอะเกินไป แต่ในภาพรวมแล้วถือว่าทำได้ดีมาก โดยกล้องหลังความละเอียดสูงสุดอยู่ที่ 50 ล้านพิกเซล และมีเลนส์มุมกว้าง พร้อมกับเลนส์มาโคร รวมถึงการวัดความลึก ส่วนกล้องหน้าก็อยู่ในเกณฑ์ดีในช่วงราคา

การถ่ายภาพมาโครสามารถจับโฟกัสได้ดี แต่ต้องการแสงที่เยอะมากๆ เพื่อให้ได้ภาพที่สว่างและปราศจาก noise ส่วนการถ่ายภาพย้อนแสงให้ผลลัพธ์ที่อยู่ในเกณฑ์ดี หรือแม้กระทั่งกล้องหน้าในสภาพแสง indoor ก็ยังทำออกมาได้โอเค ซึ่งโดยรวมถือว่าดีแต่จะดีกว่านี้ถ้าปรับจูนเรื่องสีสันเพิ่มอีกนิด

ประสบการณ์ใช้งานจริง

หากเทียบกับราคาแล้วและเป็นแฟนค่ายนี้ ก็ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเรื่องกล้องที่ทำออกมาได้ดีแต่อาจจะต้องมาแต่งสีเพิ่มอีกนิดถ้าอยากได้แบบเนี๊ยบๆ เลย หรือไม่ก็ต้องรอลุ้นอัพเดทเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ ส่วนประสบการณ์ด้านความบันเทิงก็ทำได้ลงตัว ทั้งหน้าจอที่แสดงผลได้อย่างที่ควรจะเป็นและลำโพงแบบคู่ ทำให้การดูหนัง ฟังเพลง หรือแม้แต่การเล่นเกมออกมาดีมาก

แต่จุดสังเกตอย่างหนึ่ง ก็คือในการเปิดใช้งานครั้งแรก ก็จะพบความกระตุกความหน่วงพอตัว ซึ่งผมเข้าใจว่าเป็นเพราะ Software ที่ผมได้มารีวิวยังไม่สมบูรณ์ดี รวมถึงการเปิดใช้งานครั้งแรกจะมีการประมวลผลและติดตั้งแอพเยอะ ก็เลยทำให้มีอาการ แต่หลังจากติดตั้งทุกอย่างเรียบร้อย หลังจากนั้นก็ไม่พบความกระตุกอีกเลย สามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นครับ

รีวิว Redmi 10 สมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น ที่ยกระดับมาตรฐานคำว่าเริ่มต้น 23

ความสนุกอีกอย่างก็คือการมาพร้อม MIUI 12.5 ทำให้มีฟีเจอร์น่าสนใจเยอะมาก โดยเฉพาะการโคลนแอพที่เรียกได้ว่าเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของทางค่ายเลยก็ว่าได้ เพราะสามารถโคลนได้แทบทุกแอพต่างจากค่ายอื่นที่โคลนได้แค่บางแอพ แต่ด้วยความที่ MIUI เป็นรอมที่ลูกเล่นเยอะก็เลยจะมีปัญหาจุกจิกให้เห็นอยู่บ้าง ซึ่งถ้ารับจุดนี้ได้ก็ถือว่า Redmi 10 เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจ โดยมีจุดเด่นอยู่ตรงกล้องและการใช้งานด้านความบันเทิงครับ