ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด!

ในยุคที่น้ำมันแพงและผู้คนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ต่างหันมาโฟกัสกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ประกอบกับรัฐบาลในหลาย ๆ ประเทศเริ่มมีนโยบายให้ลดการใช้รถยนต์ที่เป็นเครื่องยนต์สันดาปและสนับสนุนให้หันไปใช้รถยนต์ไฮบริดกับรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งในประเทศไทยเองภาคประชาชนก็มีการตื่นตัวในเรื่องนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ผู้ผลิตบางรายเริ่มมีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย รวมไปถึง ORA แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากค่าย เกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ที่เตรียมนำ ORA Good Cat รถยนต์ไฟฟ้าหน้าตาน่ารักเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าอีกหนึ่งรุ่นที่ผู้คนต่างจับตามองและให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยแบ่งออกเป็น 3 รุ่นย่อยได้แก่รุ่น 400 TECH, 400 Pro และ 500 ULTRA ซึ่งในวันที่เปิดให้จองเป็นวันแรกนั้นก็มีผู้จองเจ้าแมวดีไฟฟ้าเป็นจำนวนมากถึง 4,296 คัน ภายใน 24 ชั่วโมง

ผมเองก็เป็นหนึ่งในผู้โชคดีที่ได้รับเกียรติจาก GWM ให้เข้าร่วมทดสอบ ORA Good Cat รุ่น 400 PRO จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น มาติดตามกันต่อด้านล่างนี้ได้เลยครับ

ORA Good Cat
ORA Good Cat สี Coral Blue

ORA Good Cat 400 PRO Specification

  • มิติตัวถัง
    • ความยาว 4,235 มิลลิเมตร
    • ความกว้าง 1,825 มิลลิเมตร
    • ความสูง 1,596 มิลลิเมตร
    • ระยะฐานล้อ 2,650 มิลลิเมตร
    • ระยะห่างล้อคู่หน้า / หลัง 1,557 / 1,577 มิลลิเมตร
    • ความสูงใต้ท้องรถ 145 มิลลิเมตร
  • มอเตอร์แบบ Permanent Magnet Synchronous
  • แบตเตอรี่ชนิดลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ความจุ 47.788 kWh (สำหรับ ORA Good Cat 500 ULTRA มาพร้อมกับแบตเตอรี่ชนิดลิเธียม Ternary (NMC) ความจุ 63.139 kWh ระยะทางวิ่งสูงสุด 500 กิโลเมตร)
  • ระยะทางวิ่งสูงสุด 400 กิโลเมตร
  • แรงบิดสูงสุด 210 นิวตัน-เมตร
  • แรงม้าสูงสุด 143 (PS)
  • การชาร์จ
    • แบบกระแสตรง (0-80%) 45 นาที
    • แบบกระแสตรง (30-80%) 32 นาที
    • ชาร์จไฟบ้าน 8 ชั่วโมง
  • ช่วงล่าง
    • ด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
    • ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง
  • พวงมาลัยไฟฟ้า
  • ระบบเบรกหน้า/หลัง ดิสก์เบรกแบบมีช่องระบายความร้อน/ดิสก์เบรก
  • ยางขนาด 215/50 R18
ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 7

ดีไซน์

มีคนไม่น้อยที่บอกว่าเห็น ORA Good Cat แล้วนึกถึง Porsche 911 ในส่วนนี้ทาง GWM เล่าว่าได้ดึงคนที่มีส่วนร่วมในการออกแบบ Porsche 911 มาดีไซน์เจ้าแมวดีตัวนี้ ซึ่งพอผมได้มามองแบบรวม ๆ และพินิจพิเคราะห์อย่างใกล้ชิดก็พบว่าเจ้า Good Cat นั้นก็ไม่ได้มีความเป็น Copycat ค่ายไหนเป็นพิเศษ ด้วยด้านหน้าของรถ เส้นสาย ทรวดทรง ไปจนถึงท้ายรถประกอบรวมกันแล้วมีความเป็นตัวของตัวเองมากพอสมควร

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 13
คุณ Emon Delta หนึ่งในทีมงานที่มีส่วนร่วมในการออกแบบ Porsche 911

มาดูดีไซน์รวม ๆ ของเจ้า ORA Good Cat กันบ้าง

ไฟหน้า LED ทรง Cat Eye ที่ไฟ Daytime Running Light ทำหน้าที่เป็นไฟเลี้ยวในตัว น่ารักสุด ๆ หรือจะมองให้ดูเท่ก็ได้อยู่เหมือนกัน

ไฟท้าย LED Tail light Strip สวยแบบไม่ซ้ำใคร เข้ากับรูปทรงและบั้นท้ายของรถอย่างลงตัว

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 31
ORA Good Cat สี Verdant Green with Hamilton White Roof

กันชนหน้ามีดีเทลเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นลายรวงผึ้งด้วย

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 33

ตอนเห็นในรูปคิดว่า ORA Good Cat เหมือนจะเป็นรถขนาดเล็ก แต่พอได้เข้าไปนั่งก็พบว่าเป็นรถที่ใหญ่กว่าตาเห็นมาก นี่เป็นรถไซซ์ C-segment ที่ภายในนั่งสบายไม่แพ้รุ่นอื่นใน segment เดียวกัน ขนาดคนนั่งหน้าตัวใหญ่จนดันเบาะมาด้านหลังให้ตัวเองนั่งสบาย คนที่นั่งหลังก็ยังเหลือ legroom เยอะพอที่จะไม่รู้สึกอึดอัด แล้วถ้าเกิดคนนั่งหน้าขนาดตัวตามมาตรฐานคนไทย บอกเลยว่าข้างหลังมีพื้นที่เหลือเยอะมาก

ในส่วนของหลังคาถือว่าสูงใช้ได้ ผมสูง 174 มีพื้นที่ headroom เหลือตั้งกำปั้นครึ่ง เป็นรถที่นั่งแล้วไม่อึดอัด ปลอดโปร่งมาก

และจากที่เคยมีความคิดว่า EV น่าจะนั่งไม่สบายเท่า ICE (Internal Combustion Engine: เครื่องยนต์สันดาปภายใน) เพราะพื้นห้องโดยสารคงจะสูงกว่าปกติเนื่องจากมีแบตเตอรี่อยู่ข้างใต้ท้องรถ แต่พอมานั่งเจ้าแมวดีกลับรู้สึกว่าแทบไม่ต่างจากรถ ICE เลยในจุดนี้ ตอนแรกที่ได้เข้าไปนั่งด้านหลังนั้นรู้สึกว่า ORA Good Cat เป็นรถที่นั่งสบาย แต่พอทันทีที่รถเริ่มเคลื่อนที่ก็รู้สึกได้ถึงความแข็งกระด้างของช่วงล่างตั้งแต่ช่วงความเร็วต่ำ จนรู้สึกว่าถ้าคนที่เมารถง่ายต้องมานั่งรถคันนี้อาจจะต้องปรับตัวกันพอสมควร

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 43
ทีมงาน GWM พาลองนั่ง ORA Good Cat เพื่อทำความคุ้นเคยกับตัวรถ

มาพูดถึงเรื่องขับขี่กันบ้าง ในตอนแรกนั้นไม่ได้คาดหวังว่า ORA Good Cat จะโดดเด่นในเรื่องการขับขี่ เพราะหน้าตาของเจ้า Good Cat นั้นมีความเป็นรถบ้านมาก และผมไม่ได้ stereotype นะครับ มองจากดาวอังคารก็รู้ว่าเจ้าแมวดีตั้งใจจะเจาะตลาดคนที่ต้องการรถที่ขับในเชิง Lifestyle มากกว่า Performance แต่ผิดคาดครับ

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 45
กลุ่มลูกค้าของ ORA Good Cat

หมายเหตุ: เพื่อไม่ให้คุณผู้อ่านสับสน การทดสอบในวันนี้จะมีทั้ง ORA Good Cat รุ่น 400 PRO และรุ่น 500 ULTRA โดยรุ่น 400 PRO จะเป็นการขับออกทริปกับทาง GWM และสื่อมวลชนท่านอื่น ๆ จาก IMPACT Speed Park ไป The Summer House Ayutthaya และในรุ่น 500 ULTRA จะเป็นการทดสอบในสนามด่านต่าง ๆ ที่ทาง GWM จัดให้ทดสอบรถใน IMPACT Speed Park ครับ ซึ่งหลัก ๆ แล้วในเรื่องการขับขี่ของ 2 รุ่นนี้จะแตกต่างกันที่ขนาดและชนิดของแบตเตอรี่ ส่วนในเรื่องช่วงล่างกับการควบคุมรถ ผมเองยังไม่เห็นความแตกต่างระหว่าง 2 รุ่นนี้ภายใต้เงื่อนไขและระยะเวลาที่ได้ทดสอบ

อัตราเร่ง

ต้องเข้าใจก่อนว่าธรรมชาติของ EV จะมีแรงบิดมหาศาลตั้งแต่ตอนออกตัว ซึ่ง ORA Good Cat มาพร้อมแบตเตอรี่ 47.778 kWh แรงบิด 210 นิวตัน-เมตร แรงม้า 143 (PS) สเปคไม่น่าเกลียดเพราะ EV ที่มีขายในไทยตอนนี้ความจุแบตก็ไม่หนีจากนี้มาก ซึ่งจากที่มีคนที่ไปด้วยกันทดสอบอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงออกมาเจ้าแมวดีคันนี้ใช้เวลาที่ประมาณ 9-10 วินาที ซึ่งอาจจะไม่ได้เร็วเท่า EV ยอดนิยมบางรุ่นที่ทำเวลา 0-100 ได้ราว ๆ 8 วินาทีกว่า แต่ถ้ามองในแง่ว่านี่เป็นรถในกลุ่ม C-segment อัตราเร่งระดับนี้กับช่วงราคาที่คาดการณ์ไว้ก็น่าจะเป็นรองแค่รถเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น แต่ความดีงามเรื่องอัตราเร่งคือถึงจะเป็นช่วงความเร็วตั้งแต่ 100 ขึ้นไปเจ้าแมวดีก็ยังมีเรี่ยวแรงให้เค้นได้เรื่อย ๆ และไต่ไปที่ความเร็ว 120 กับ 140 ได้ไม่ยาก ตรงส่วนนี้ผมเองไม่ได้จับเวลา แต่จากที่สังเกตคือมันเร็วมากจริง ๆ เพราะฉะนั้นเรื่องเร่งแซงหายห่วง ทดสอบมาหมดแล้วไม่ว่าจะแซงรถบัสหรือรถพ่วงยาว ๆ ก็ไม่ต้องลุ้นอะไร เอาอยู่หมด

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 47

ช่วงล่าง

เดี๋ยวคุณผู้อ่านจะทราบว่าทำไมผมถึงพูดถึงช่วงล่างก่อนไปเรื่องการควบคุม ORA Good Cat เป็นรถที่ช่วงล่างแข็งกระด้างและมีความตึงตังเวลาวิ่งผ่านรอยต่อหรือหลุมบนถนน แต่ความแข็งของช่วงล่าง + แบตเตอรี่ที่อยู่ใต้ท้องรถทำให้เจ้าแมวดีสามารถวิ่งที่ความเร็วสูงได้นิ่งจนน่าประทับใจ ขนาดวิ่งรูดหลุมรถยังไม่เสียการทรงตัว ถึงในสเปคจะบอกว่า Top Speed อยู่ที่ 152 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแต่ผมแอบลองกดไปได้ถึง 158 (และก็ตันอยู่แค่นั้น) ซึ่งถึงจุดนี้ก็ยังรู้สึกว่ารถยังนิ่งอยู่ ไม่แกว่ง ไม่โคลงเคลงแม้ว่าจะมีลมประทะอยู่บนทางด่วนก็ตาม เรียกว่าเป็นรถที่คนนั่งหลังอาจจะไม่สบาย แต่คนขับจะสบายใจมากเมื่อมีเหตุจำเป็นให้ต้องใช้ความเร็ว ส่วนเรื่องการเปลี่ยนเลนคือใช้ได้เลย ลองเปลี่ยนเลนกระทันหันแบบหักซ้ายหักขวาติดต่อกันแล้วรู้สึกว่าตัวถังคืนตัวกลับมาได้ดีมาก ไม่รู้สึกโยนตัวจนน่ากลัว ลองเอาไปเทโค้งรูปตัว C ใน track แบบกระทืบคันเร่งในโค้งด้วยความเร็วประมาณ 50 ก็ยังรู้สึกว่าลิมิตของเจ้าแมวดีสามารถไปได้ไกลกว่านี้อีกถ้าคนขับใจถึง

การควบคุม

อ่านมาถึงตรงนี้คงคิดว่า ORA Good Cat คงเป็นรถที่เอามาซิ่งได้แน่ ๆ ใช่ครับ คุณเอาไปซิ่งได้ แต่ถ้าจะเอาไปมุดซ้ายมุดขวาหรือเล่นโค้งก็ต้องทำความคุ้นชินกับบุคลิกของพวงมาลัยรถซะก่อน คือช่วงล่างน่ะรับไหว กำลังเครื่องใช้ได้ แต่พวงมาลัยดันมีความเบาและแอบโหวง ๆ มีระยะฟรีพอสมควร ช่วงหมุนองศาต่ำล้อจะค่อย ๆ หักทีละนิด แต่ถ้าหักเยอะ ๆ คือวงเลี้ยวแคบใช้ได้ พวงมาลัยเจ้าแมวดีไม่ได้คมแบบพวกรถที่ออกแบบมาให้ขับสนุก แถมขนาดแอบกว้างหน่อย ๆ คือเซ็ตมาเพื่อความสบายในการขับขี่ในเมืองล้วน ๆ

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 53

แต่ถึงกระนั้นเราก็ขับให้สนุกได้นะครับ ถ้าเรารู้จังหวะพวงมาลัยแล้วก็ไม่มีปัญหา ที่ประทับใจคือวงเลี้ยวแคบมากกกกก คนที่ต้องไปยูเทิร์นกลับรถเพื่อขับรถเข้าหมู่บ้านถูกใจสิ่งนี้ กลับรถในที่ที่พื้นที่จำกัดได้ดีเลยล่ะ

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 55

แบตเตอรี่และการขับขี่บนท้องถนน

มาดูการใช้งานจริงบนท้องถนนกันบ้าง ด้วยการออกทริปกับทาง GWM และสื่อมวลชนท่านอื่น ๆ จาก IMPACT Speed Park ไป The Summer House Ayutthaya

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 57

ขับไปกลับ เมืองทองธานี – อยุธยา + ขับเล่นอีกนิดหน่อย ระยะทางร่วม 123 กิโลเมตร แบตเตอรี่เหลือ 36% แต่ใจเย็น ๆ ครับ อย่าพึ่งคิดว่าทำไมมันห่างจากที่เคลมไว้ 400 กิโลเมตรขนาดนี้ เพราะขาไปเมืองทอง > อยุธยาที่ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตรพวกเราขับแบบเป็นขบวนที่ใช้ความเร็วปานกลางแต่มีการเร่งแซงอยู่หลายครั้งและรถค่อนข้างติด ส่วนภายในรถเปิดแอร์เย็นช่ำ เปิดเพลงไปอีกเกือบ ๆ สิบเพลง และต่อ iPhone 11 Pro Max เข้ากับ Apple CarPlay ไปด้วย (บริโภคแบตเตอรี่ของเจ้าเหมียวแทบทุกทาง) เจ้าแมวดีคันนี้ใช้แบตเตอรี่ไปประมาณ 37% เหลือระยะทางวิ่งได้อีก 282 กิโล ใช้พลังงานเฉลี่ย 19.9 kWh ต่อ 100 กิโล

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 69

พักรับประทานอาหารกลางวันที่ The Summer House Ayutthaya กันสักนิด ต้องขอบพระคุณทาง GWM Thailand เป็นอย่างสูงด้วยครับ อาหารรสชาติดีมาก ๆ

ในส่วนของขากลับผมลองขับเจ้า Good Cat ในรูปแบบ Bad Cat ดูบ้าง ผมเปิดโหมด Sport และลองเหยียบคันเร่งแบบจมมิดรวม ๆ 14 ครั้ง ทำความเร็วไปถึงระดับ Top Speed หลายรอบ ซึ่งในช่วงแบตเตอรี่ต่ำกว่า 50% เนี่ยรู้สึกได้ว่าเรี่ยวแรงของรถเริ่มหายไป แต่ไม่ได้หายแบบน่าเกลียด หายแบบให้รู้ว่าคนขับอย่าทรมานน้องแมวดีคันนี้ไปมากกว่านี้เลย และที่แบตเตอรี่ลดฮวบมาจนถึง 36% เพราะผมฝืนที่จะเฆี่ยนเจ้าแมวดีตัวนี้ให้พุ่งทะยานต่อไปแบบไม่สนใจแบตเตอรี่ ซึ่งพอกลับมาถึงที่หมายก็ได้ความว่าคนอื่น ๆ เหลือแบตกันถึงระดับ 40 กว่า% เลยล่ะ ระยะทางจาก Impact Speed Park ไป The Summer House Ayutthaya ประมาณ 60 กิโล ลองคำนวณจากขาไปที่ขับแบบคนปกติ + เท้าหนักหน่อย ๆ แบตเหลือให้ใช้ 282 กิโล บวกลบกันคร่าว ๆ ผมว่าไม่น่าเกลียด เพราะของยี่ห้ออื่นระยะทางจากการใช้งานจริงก็ห่างจากเลขที่เคลมไม่ต่างกัน

ระบบความปลอดภัยและฟีเจอร์ลูกเล่นต่างๆ

เพื่อไม่ให้บทความยาวกว่านี้ผมขอพูดแบบรวม ๆ ละกันนะครับ ระบบการช่วยเหลือผู้ขับขี่และระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันถือว่าจัดเต็มมาก สามารถขับขี่แบบอัตโนมัติในระดับ L2+ (รถสามารถช่วยคนขับควบคุมบางส่วน) ซึ่ง ORA Good Cat ก็ให้มาแบบจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็น

  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC)
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ (ICA)
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ (TJA)
  • ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติบนทางตรงและทางแยก (AEBI)
  • การเบรกฉุกเฉินความเร็วต่ำ
  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA)
  • ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (LDW)
  • ระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน (LCK)
  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนในภาวะฉุกเฉิน (ELK)
  • ระบบช่วยเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง (WDS)
  • การเข้าโค้งอัจฉริยะ (Intelligent Turn)
  • ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน (HSA)
  • ระบบตรวจความดันลมยาง (TPMS)
  • กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง 360 องศา
  • ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ 3 รูปแบบ (IAP)
  • ระบบช่วยเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA)
  • ระบบช่วยเตือนความเมื่อยล้าขณะขับขี่ (DFM)

ในวันที่ทดสอบผมได้ใช้ระบบ ACC, ICA, AEBI, LKA, LCK, Intelligent Turn เป็นระยะ ๆ ตลอดการเดินทาง พบว่าสามารถทำงานได้ดีและเสถียรมาก โดยเฉพาะโหมด ACC คือถูกใจคนที่อยากขับทางไกลแบบชิล ๆ เพียงแค่ขับรถตามรถคันข้างหน้าแล้วกดปุ่มมาตรวัดที่อยู่ตรงกลางระหว่าง RES กับ SET จากนั้นเลือกปรับความเร็วได้ตามใจชอบ โดยกด + เพื่อเพิ่มความเร็วขึ้นทีละ 5 กิโลเมตร/ชั่วโมง หรือกด – เพื่อลดความเร็วลงทีละ 5 กิโลเมตร/ชั่วโมง แล้วยังเลือกได้ด้วยว่าจะเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าขนาดไหน ซึ่งความดีงามของโหมดนี้คือเมื่อเราต้องการเปลี่ยนเลนหรือขับแซงแล้วไปต่อท้ายรถคันอื่น เจ้า ACC ก็ยังจะทำงานต่อได้หลังจากที่มีรถคันข้างหน้าให้เราขับตาม จนกว่าเราจะกดยกเลิกหรือมีพฤติกรรมการขี่ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมแบบกระทันหัน

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 87
ถูกใจสิ่งนี้มาก ลดอาการเมื่อยขาจากการเหยียบคันเร่งได้ชะงัดนัก

โหมด Single-pedal เองก็ใช้งานได้ดี ใครไม่เคยใช้ก็ปรับตัวได้ไม่ยาก ขับทางไกลได้สบาย ๆ แถมยังสามารถตั้งให้รถหน่วงมากหรือหน่วงน้อยเมื่อถอนคันเร่งเพื่อกู้คืนพลังงาน ได้สามระดับ ได้แก่ น้อย, มาตรฐาน และมาก ในส่วนของระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติเองก็สามารถใช้งานได้ดี UI แสดงผลได้เข้าใจง่าย ที่ชอบมาก ๆ เลยคือกล้องรอบกับกล้องถอยคันภาพชัดมากขนาดรถที่ขายในท้องตลาดยังต้องอาย แถมกราฟิกเส้นทางการเดินรถแสดงผลได้ดีจนทำให้เราเดินรถได้ง่ายขึ้น

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 93

จอ Infotainment ก็ออกแบบ User Interface ได้เข้าใจง่าย ไม่ต่างจากการใช้สมาร์ทโฟน แต่เรื่อง User eXperience ผมคิดว่า GWM ยังสามารถทำให้ดีขึ้นได้มากกว่านี้

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 95

สำหรับเรื่องจอ Infotainment ถือว่าสว่างสู้แสงใช้ได้ (รถทดสอบไม่ได้ติดฟิล์ม) แต่จอมาตรวัดความเร็วไม่ค่อยสว่างมากนัก ถึงแม้ว่าอยู่ในตำแหน่งคนขับก็ยังต้องเพ่งหน่อย ๆ แต่คนนั่งข้าง ๆ คือมองแทบไม่เห็นแล้ว อันที่จริงดูเผิน ๆ แล้วเหมือนว่าจอ Infotainment กับจอมาตรวัดความเร็วจะเป็นจอเดียวกันทั้งหมด แต่ที่จริงคือเป็นจอ 2 จอแยกกันที่ถูกครอบทับด้วยกระจกแผ่นเดียวกันครับ

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 101
สำหรับจอกลางจะเป็นศูนย์กลางการควบคุมหลายสิ่งหลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นพวกระบบความปลอดภัย เครื่องปรับอากาศ การตั้งค่าต่าง ๆ ของรถ ฯลฯ จะอยู่ตรงนี้หมด เอาเป็นว่าถ้าหาอะไรไม่เจอลองมาตามหาตรงนี้ครับ ลองกดเข้าไปดูแต่ละเมนูแล้วหาดู ไม่ได้ซับซ้อนและรกจนหายากเกินไป และที่ดีไม่น้อยหน้าใครคือรองรับ Android Auto กับ Apple CarPlay ด้วยนะ

สำหรับระบบคำสั่งเสียงคือใช้งานง่าย ถ้าไม่แย่งกันพูดหรือ User Error เองถือว่าตอบสนองดี ทำงานได้ฉับไว และยังสามารถตั้งชื่อรถได้ด้วย แต่… ระบบคำสั่งเสียงกลับมีจุดที่ทำให้ผมรู้สึกขัดใจมาก ๆ ถ้าเราพูดคำว่า “บ้าน” เมื่อไหร่ระบบนำทางจะเปลี่ยนไปนำทางกลับบ้านทันที ผมไม่รู้ว่านี่คือบั๊กหรือฟีเจอร์ หรือสามารถไปปรับแต่งคำสั่งทีหลังได้ แต่การทำแบบนี้มาเป็นค่าเริ่มต้นผมว่าคนที่ใช้ ORA Good Cat ช่วงแรก ๆ คงงงเป็นไก่ตาแตก

ลองใช้คำสั่ง “หวัดดีโอร่า เปิดซันรูฟ” น้องแมวดีของเราก็ทำตามทันทีอย่างเชื่อฟัง

นอกจากนี้ยังมีระบบชาร์จไร้สายสำหรับชาร์จสมาร์ทโฟนด้วยนะ

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 109

สามารถดูข้อมูลรถและสั่งการบางอย่างผ่านแอปพลิเคชัน ORA บนสมาร์ทโฟนได้ด้วย

สำหรับเรื่องวัสดุภายในถือว่าใช้ได้ ไม่ได้ดีเลิศแต่ก็ไม่ได้เข้าขั้นแย่ ภายในดูหรูหราด้วยการออกแบบให้ดูพรีเมี่ยม ถ้าดูด้วยตาเราจะรู้สึกว่าดูแพงมาก แต่ถ้าเอามือไปสัมผัสจุดต่าง ๆ ก็จะพบว่าวัสดุอยู่ในเกณฑ์ทั่วไปของรถตามท้องตลาด ส่วนเรื่องการเก็บเสียงผมไม่กล้าฟันธงว่าเก็บเสียงดีหรือไม่ดี เนื่องจากรถที่ผมขับอยู่เป็นประจำนั้นเก็บเสียงเข้าขั้นแย่สุด เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะไปขับรถรุ่นไหนผมก็จะรู้สึกว่าเก็บเสียงได้ดีทั้งนั้น แต่จากการพยายามสังเกตด้วยการฟังอย่างตั้งใจพบว่า ORA Good Cat จะมีเสียงตามขอบกระจกเข้ามาไม่มาก ถ้าจะมีเสียงเข้ามาก็เป็นในส่วนของพื้นรถมากกว่า

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเจ้า ORA Good Cat

ORA Good Cat Key

เวลาขึ้นรถนั้นเราไม่จำเป็นต้องกดปุ่มสตาร์ทรถหรือบิดกุญแจแต่อย่างใด เพียงแค่เหยียบเบรกลงไปให้สุด ระบบไฟฟ้าของเจ้าแมวเหมียวแสนดีก็จะทำงานและพร้อมให้คุณเปลี่ยนเกียร์เพื่อขับขี่ได้ทันที เป็นอะไรที่สะดวกมาก ๆ

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 128

ส่วนเวลาจะดับเครื่องกดที่ปุ่มด้านขวาสุดได้เลย ส่วนปุ่มด้านซ้ายสุดจะเป็นการปรับโหมดการขับขี่ ที่สามารถปรับได้ถึง 5 แบบ ได้แก่ มาตรฐาน, Sport, ECO, ECO+ และ อัตโนมัติ ซึ่งจากที่ผมลองมาโหมดที่มีประโยชน์มากคือโหมด ECO กับ ECO+ ที่จะทำให้เราประหยัดแบตได้มากขึ้น กับโหมดอัตโนมัติที่รถจะเลือกโหมดต่าง ๆ เองตามลักษณะการขับขี่ของเรา (โหมดตามใจเท้า) ส่วนโหมด Sport เปิดไว้เอาเท่เฉย ๆ ครับ ไม่ได้รู้สึกว่าทำให้รถแรงขึ้นมากแบบมีนัยยะสำคัญ

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 130

สำหรับก้านไฟเลี้ยวจะอยู่ทางฝั่งซ้าย ใครขับรถญี่ปุ่นอาจต้องปรับตัวนิดนึง ยกเว้นคนที่ขับพวก Subaru รุ่นนำเข้าหรือรถยุโรปก็อาจไม่ต้องปรับตัวมากมายนัก

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 132

ส่วนก้านปัดน้ำฝนจะอยู่ทางฝั่งขวา เชื่อว่าใครที่ไม่เคยขับรถที่เซ็ตก้านข้างพวงมาลัยแบบนี้มาก่อนต้องมีเผลอเปิดที่ปัดน้ำฝนตอนจะเปิดไฟเลี้ยวบ้างแหละ อย่างเช่นแอดสนุ้กแห่ง The Review ที่เผลอลั่นไปหลายรอบมาก

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 134

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าระบบส่งกำลังจะไม่เหมือนกับรถยนต์สันดาปที่จะมีเกียร์หลายจังหวะหรือมาในรูปแบบ CVT ซึ่งเจ้า ORA Good Cat นั้นจะใช้เกียร์แบบหมุนที่สั่งการได้ 3 คำสั่งเท่านั้น ได้แก่ เดินหน้า (D), หยุดนิ่ง (N) กับ ถอยหลัง (R) ไม่มีเกียร์จอด (P) แบบรถทั่ว ๆ ไป แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีเบรกมือไฟฟ้ามาให้ซึ่งตำแหน่งอยู่ถัดจากเกียร์ลงมานิดนึง (ปุ่มตัว P) โดยงัดขึ้นเพื่อดึงเบรกมือและกดลงเพื่อปลดเบรกมือ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็น Auto Brake Hold เพื่อช่วยให้รถหยุดอยู่นิ่งเวลาติดไฟแดงหรือรถติดโดยที่เราไม่จำเป็นต้องเหยียบเบรกค้างไว้ให้เมื่อยอีกด้วย

สรุป

ผมจะยังไม่บอกว่า ORA Good Cat เป็นรถที่ดีหรือไม่ดีถึงแม้ว่าเจ้าแมวเหมียวไฟฟ้าคันนี้จะมีภาพรวมที่ออกมาดีมากกว่าที่ผมคาดหวังไว้ และจะไม่ฟันธงในเรื่องนี้ตราบใดที่ผมยังไม่รู้ราคา ซึ่งถ้าหากเปิดมาหลักแสนปลาย ๆ ถึงล้านต้น ๆ ผมว่าเจ้าแมวดีเป็นรถที่ไม่เลวและอยู่ในเกณฑ์ที่น่าซื้อมาก รถมีสมรรถนะที่อยู่ในเกณฑ์ดี ขับขี่ได้สบาย ถ้าคุณอยู่กรุงเทพฯ สามารถขับไปยังแถบปริมณฑลได้แบบสบาย ๆ (ถ้าเท้าไม่หนัก) เปี่ยมไปด้วยระบบรักษาความปลอดภัยและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย แถมยังมีดีไซน์ที่ดึงดูดทั้งเจ้าของและผู้คนบนท้องถนน เรียกได้ว่ามีดีทั้งด้านวิศวกรรมและศิลปะ ในภาพรวมเท่าที่ได้เห็นได้สัมผัสในวันที่ทดสอบก็ไม่ได้แย่ไปกว่ารถที่ขายในท้องตลาดเลย แต่ผมว่าจุดขายของรถดันสวนทางกับบุคลิกของรถที่เห็นในครั้งแรก ผมเชื่อว่าคนที่อยากซื้อ ORA Good Cat อยากได้รถบ้านที่นั่งสบาย เน้นโดยสารมากกว่าความสนุกในการขับขี่ แต่ดันมาติดตรงที่ช่วงล่างด้านหลังที่แข็งไปหน่อย ซึ่งยุค 2021 นี้บริษัทรถยนต์สามารถปรับแต่งช่วงล่างคานบิดให้นุ่มสบายได้มากขึ้นจากยุคก่อนมากแล้ว ผมยังรับได้นะถ้า GWM จะทำให้ Good Cat มีสมรรถนะของช่วงล่างที่ลดลงแลกกับความสะดวกสบายของผู้โดยสารตอนหลังที่เพิ่มมากขึ้น หรือไม่อย่างนั้นคุณก็เซ็ตพวงมาลัยให้คมขึ้นมาเลยเถอะ จะขับสนุกขึ้นอีกมากเป็นกอง

ทดลองขับ ORA Good Cat 400 PRO / 500 ULTRA รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่สมรรถนะและลูกเล่นดีเกินคาด! 136

ทิ้งท้ายก่อนจากกัน

ถึงแม้ว่าผมจะยังไม่สามารถบอกได้ว่าเจ้า ORA Good Cat เป็นรถที่ดีหรือไม่ดี แต่สิ่งที่ทำให้ผมประทับใจไม่ใช่เพียงแค่เจ้า ORA Good Cat นั้นมีภาพรวมที่ออกมาดีมากกว่าที่ผมคาดไว้ แต่ผมชอบที่ GWM สื่อสารกับลูกค้าอย่างตรงไปตรงมาว่านี่เป็นรถยนต์สัญชาติจีน มีแนวทางพัฒนาในแบบของตัวเองโดยไม่ต้องพยายามทำตัวเป็นคนอื่น คือก็ต้องยอมรับแหละครับว่าในยุคนี้คนไทยยังมีอคติกับรถยนต์จากจีนอยู่บ้างถึงแม้ว่าจะเปิดใจให้กับสินค้าอื่น ๆ อย่างพวกสมาร์ทโฟนกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ แล้วก็ตาม แต่รถยนต์ในประเทศไทยไม่ใช่สินค้าที่คนสามารถเปลี่ยนได้บ่อย เพราะฉะนั้นทั้งเรื่องคุณภาพของสินค้าในระยะสั้นและระยะยาว บริการหลังการขาย และภาพลักษณ์จึงเป็นสิ่งสำคัญ จากการที่ผมเฝ้าสังเกตดูรุ่นพี่อย่าง Haval H6 นั้นถือว่าทำได้ดีในเรื่องคุณภาพของสินค้าในระยะสั้นกับบริการหลังการขาย ซึ่งผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า GWM จะยังรักษามาตรฐานนี้ไว้ได้ในวันที่ยอดขายเติบโตมากขึ้น และหวังอีกด้วยว่าสินค้าที่ขายออกไปจะไม่มีปัญหาจุกจิกกวนใจมากจนเกินรับได้ในระยะยาว ส่วนเรื่องภาพลักษณ์นั้นไม่ใช่แค่ว่าออกแบบให้สวยงามหรือมีการนำเสนอแบบน่าตื่นตาตื่นใจแล้วจะสามารถตัดสินได้เลย ในเรื่องนี้ต้องใช้เวลาพิสูจน์กันนับทศวรรษ ซึ่งเราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าในอนาคตข้างหน้าภาพลักษณ์ของค่าย GWM ในสายตาคนไทยจะเป็นอย่างไร สุดท้ายนี้ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าราคาของเจ้า ORA Good Cat นั้นจะไม่ทำให้คนหลายพันคนที่ลงชื่อจับจองกันไปแล้วต้องรู้สึกว่าตัวเองโดนหักหลัง ซึ่งก็ขอเอาใจช่วยให้ทีมงานของ GWM ตั้งราคาเจ้า ORA Good Cat ให้ออกมาเป็นแมวที่ดีสมชื่อ ไม่ใช่แมวที่ทำให้คนไทยไม่กล้ารับเลี้ยงเพราะมีค่าตัวที่สูงจนลูกค้าที่ GWM มองว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายเอื้อมไม่ถึง