รีวิว Acer Swift 5 โน๊คบุ๊คที่สวยบางเบาจอใหญ่และสเป็กดี

รีวิว Acer Swift 5 โน๊คบุ๊คที่สวยบางเบาจอใหญ่และสเป็กดี 3

แม้ว่ากระแส E-Sports ในบ้านเราจะเฟื่องฟูจนทำให้ Gaming Notebook ได้รับความนิยม แต่นั่นอาจไม่ตอบโจทย์การพกพา ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบาอย่าง Acer Swift 5 กลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่หลายคนสนใจ โดยเฉพาะหน้าจอขนาด 14 นิ้วแต่หนักเพียง 0.97 กิโลกรัม ซึ่งเบากว่ารุ่นทั่วไปเกือบเท่าตัว

Acer Swift 5 เป็นโน๊ตบุ๊คที่ออกแบบมาเจาะกลุ่มคนทำงาน ที่ต้องการภาพลักษณ์แบบนักธุรกิจ โดยมี 2 สีให้เลือกคือ น้ำเงินและทอง ( ดูเหมือนสีน้ำเงินจะได้รับความนิยมมากกว่า )

Highlight

  • หน้าจอขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD แบบ IPS และเป็นจอสัมผัส
  • น้ำหนักเบากว่ารุ่นทั่วไปที่หน้าจอ 14 นิ้วด้วยน้ำหนักเพียง 0.97 กิโลกรัม
  • การออกแบบเน้นความเรียบหรูเหมาะกับการติดต่อธุรกิจ
  • สเป็กเหลือเฟือสำหรับการทำงานด้วย Intel Gen. 8th และแรม 8 GB กับ SSD

สเป็กดี ราคาดึงดูด

ด้านความเร็วและสเป็กไม่ใช่ปัญหาของ Acer Swift 5 ที่มีตัวเลือกมาให้ 2 สเป็กกับ Intel Gen. 8th ได้แก่

  • Intel Core i5, RAM 8 GB, SSD 256 GB ราคา 32,990 บาท ประกัน 2 ปี
  • Intel Core i7, RAM 8 GB, SSD 512 GB ราคา 42,990 บาท ประกัน 3 ปี
ตัวที่ผมนำมารีวิวในครั้งนี้เป็นรุ่น Intel Core i7-8550U และถึงแม้ว่าจะเป็นตระกูล U ที่เน้นประหยัดพลังงานแต่ใน Gen. 8th ต่างจากรุ่นก่อนๆ ตรงที่เพิ่มจำนวนเป็น 4 Core 8 Thread ดังนั้นประสิทธิภาพดีกว่า Gen. 7th แต่ก็ไม่ถึงกับตระกูล H หรือ HQ

รีวิว Acer Swift 5 โน๊คบุ๊คที่สวยบางเบาจอใหญ่และสเป็กดี 5
อ้างอิงตารางคะแนนจาก NotebookCheck

ถ้าเทียบอย่างง่ายแล้วอาจบอกได้ว่าตระกูล U มีข้อได้เปรียบตรงที่บริโภคพลังงานแค่ TDP 15 Watt และใน Gen. 8 ให้ Cache มากกว่า Gen. 7 อีกเท่าตัว

รีวิว Acer Swift 5 โน๊คบุ๊คที่สวยบางเบาจอใหญ่และสเป็กดี 7

ด้านการทดสอบคะแนน Benchmark จาก Cinebench ได้ OpenGL 46.53 fps และ CPU 455 cb ส่วนคะแนนจาก PCMark 10 ก็อยู่ที่ 3,139 ซึ่งก็นับว่าใช้งานทั่วไปได้สบาย แต่ก็ไม่เหมาะจะเอาไปเล่นเกมจริงจังเนื่องด้วยการ์ดจอ Intel UHD Graphics 620 ที่ไม่ได้โดดเด่นนัก

รีวิว Acer Swift 5 โน๊คบุ๊คที่สวยบางเบาจอใหญ่และสเป็กดี 9

ส่วนของ SSD ความจุ 512 GB ที่ให้มาก็มีความเร็วการอ่านเขียนคือ Read 529.1 MB/s และ Write 505.9 MB/s ซึ่งอยู่ในระดับที่น่าพอใจ

รีวิว Acer Swift 5 โน๊คบุ๊คที่สวยบางเบาจอใหญ่และสเป็กดี 11

นอกจากนี้ยังมี Windows 10 Home ติดมาให้ด้วย เมื่อเทียบเงินที่จ่ายกับสิ่งที่ได้รับแล้วจัดว่าน่าสนใจมาก

น้ำหนักเบากว่ารุ่นทั่วไปราวเท่าตัว

รีวิว Acer Swift 5 โน๊คบุ๊คที่สวยบางเบาจอใหญ่และสเป็กดี 13

โดยทั่วไปแล้วโน๊ตบุ๊คที่มีหน้าจอขนาด 14 นิ้วจะมีน้ำหนักราวๆ 1.6-2.0 กิโลกรัม แต่สำหรับ Acer Swift 5 ที่เลือกใช้วัสดุ Magnesium Lithium ทำให้มีน้ำหนักเพียง 0.97 กิโลกรัมโดยยังมีความแข็งแรงทนทานอยู่

การเชื่อมต่อพื้นฐานครบถ้วน

รีวิว Acer Swift 5 โน๊คบุ๊คที่สวยบางเบาจอใหญ่และสเป็กดี 15

แม้ว่าจะบางเบาแต่ก็ยังคงจัดสรรพอร์ตการเชื่อมต่อพื้นฐานมาให้อย่างครบถ้วน ได้แก่

  • USB-C
  • USB ( จำนวน 2 ช่อง )
  • HDMI
  • ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม.
จุดสังเกตก็คือแม้ว่า Acer Swift 5 จะมีช่อง USB-C แต่การชาร์จต้องทำผ่าน Adapter โดยเฉพาะ ไม่สามารถชาร์จเครื่องผ่านช่อง USB-C ได้ แต่ยังดีการชาร์จหนึ่งครั้งสามารถใช้งานได้ราว 8 ชั่วโมง และตัว Adapter มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก สามารถพกพาได้ไม่ยาก

การออกแบบที่สวยงามแต่เปิดยาก

รูปลักษณ์ดีไซน์แบบเรียบหรูช่วยเสริมภาพลักษณ์การทำธุรกิจที่ดีมาก แต่ด้วยตัวเครื่องที่เบาบางและแนบติดกันไปซะทุกส่วน โดยไม่มีเหลี่ยมมุมให้แทรกนิ้วไปง้าง ทำให้การเปิดฝาพับค่อนข้างยากไปนิด แต่ก็ต้องบอกว่าข้อดีคือบานพับของรุ่นนี้สามารถกางออกได้ 180 องศา

หน้าจอดีและมีระบบสัมผัส

หน้าจอขนาด 14 นิ้วกับความละเอียด Full HD แบบ IPS ให้สีสันที่ค่อนข้างตรง ทำให้การแต่งรูปหรือนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ และยังมีจุดเด่นเรื่องหน้าจอสัมผัสอีกด้วย เมื่อใช้ร่วมกันกับ TouchPad ก็ช่วยให้การป้อนข้อมูลและสั่งการสะดวกยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ยังปรับระดับแสงสว่างของหน้าจอได้ ในระดับที่สามารถสู้กับแสงในที่จ้าได้ดีระดับหนึ่ง

แป้นพิมพ์แบบมีแสงไฟส่องสว่าง

รีวิว Acer Swift 5 โน๊คบุ๊คที่สวยบางเบาจอใหญ่และสเป็กดี 17

แป้นพิมพ์มีรูปแบบตามมาตรฐาน ไม่ต้องปรับตัวเยอะ และยังมีปุ่ม Print Screen และ Delete ให้ใช้งานได้ง่ายๆ อีกด้วย และที่สำคัญคือมีไฟ Backlight ใต้แป้นพิมพ์ที่ช่วยส่องสว่างยามค่ำคืนให้พิมพ์ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ระบบเสียง Dolby Audio

ลำโพงของ Acer Swift 5 ค่อนข้างดังเมื่อเทียบกับขนาดตัว และยังมีระบบ Dolby มาให้อีกด้วย ก็เรียกได้ว่าเมื่อรวมกับหน้าจอ 14 นิ้วความละเอียด Full HD กับน้ำหนัก 0.97 กิโลกรัม ก็นับว่าเป็น Portable Multimedia Player ที่ดีเหมือนกัน

รีวิว Acer Swift 5 โน๊คบุ๊คที่สวยบางเบาจอใหญ่และสเป็กดี 19
ระบบ Dolby Atmos จะทำงานเฉพาะกับลำโพงของตัวเครื่องเท่านั้น แต่ถ้าอยากใช้กับหูฟังก็สามารถจ่ายเงินซื้อ Dolby Audio for Headphones ได้ด้วยในราคา 519 บาท

Windows Hello สแกนนิ้วปลดล็อกเครื่องได้

รุ่นนี้รองรับ Windows Hello โดยสามารถเลือกวิธีปลดล็อกได้หลายอย่าง เช่น Password, PIN และ Fingerprint และจากการใช้งานระยะหนึ่งพบว่าการสแกนนิ้วทำได้ค่อนข้างแม่นยำ ยกเว้นกรณีที่ผิวสัมผัสไม่สะอาด

คุณภาพกล้องในระดับทั่วไป

กล้องที่ให้มามีคุณภาพอยู่ในระดับทั่วไปเท่านั้น ไม่ได้สวยใสเหมือนกับกล้องมือถือแต่อย่างใด ซึ่งเหมาะสำหรับเอาไว้ใช้เพื่อสื่อสารเท่านั้นอย่างเช่น VDO Call

พกง่ายแม้กระทั้งปลั๊กไฟ

รีวิว Acer Swift 5 โน๊คบุ๊คที่สวยบางเบาจอใหญ่และสเป็กดี 21

โน๊ตบุ๊คบางรุ่นที่บางเบามักตกม้าตายตรงที่ปลั๊กมีขนาดใหญ่พกพายาก แต่สำหรับ Acer Swift 5 จัดว่ามีปลั๊กที่ค่อนข้างเล็ก ตอบโจทย์การพกพาอย่างดียิ่ง

บทสรุปของ Acer Swift 5

ในภาพรวมแล้ว Acer Swift 5 เป็นรุ่นที่ตอบโจทย์การพกพาเป็นอย่างมาก และยังให้ภาพลักษณ์ที่เรียบหรู บวกกับพอร์ตมาตรฐานที่ครบถ้วน กับสเป็กที่จัดเต็ม ทำให้การติดต่อธุรกิจหรือนำเสนองานเป็นไปได้อย่างราบลื่นและดูดี