เทียบสเปค OnePlus Nord VS iPhone SE 2020 คู่ชนข้ามค่าย

ด้วยคำจำกัดความว่า Lite Flagship ของ OnePlus Nord ทำให้หลายคนอยากรู้ว่าถ้าเทียบกับคู่แข่งข้ามค่ายอย่าง iPhone SE 2020 จะมีจุดต่างอย่างไรบ้างนอกจากเรื่องของระบบปฏิบัติการ

หน้าจอ

หน้าจอของ iPhone SE (2020) เป็นแบบ Retina IPS LCD ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด 750x1334px ซึ่งเป็นความละเอียดที่จัดว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป

เทียบสเปค OnePlus Nord VS iPhone SE 2020 คู่ชนข้ามค่าย 3

ส่วนหน้าจอของ OnePlus Nord เป็นแบบ Fluid AMOLED ที่ให้การแสดงสีสันที่สมจริง และให้สีดำที่ดำสนิท กับขนาดหน้าจอ 6.44 นิ้ว อัตรารีเฟรชเรท 90Hz ความละเอียด FHD+ ซึ่งต้องบอกว่าในภาพรวมแล้วเหนือกว่าฝั่ง iPhone SE แทบทุกด้าน

กล้องหลัง

iPhone SE (2020) มีกล้องหลังตัวเดียว ความละเอียด 12MP F/1.8 PDAF OIS ซึ่งใช้งานได้ดีระดับหนึ่ง แต่ OnePlus Nord ให้กล้องหลังมาถึง 4 ตัว ประกอบด้วย

  • กล้องหลัก 48MP F/1.8 PDAF OIS
  • กล้องมุมกว้าง 8MP F/2.3
  • กล้องวัดความลึก 5MP F/2.4
  • กล้องมาโคร F/2.4
เทียบสเปค OnePlus Nord VS iPhone SE 2020 คู่ชนข้ามค่าย 5

ทำให้กล้องของ OnePlus Nord สามารถสร้างสรรค์ภาพได้หลากหลายกว่า โดยเฉพาะการใช้กล้องมุมกว้างสำหรับเก็บภาพ Landscape รวมถึงระบบกันสั่นวีดีโอแบบ Super Stable ที่นิ่งมาก

กล้องหน้า

กล้องหน้าของ iPhone SE (2020) เป็นกล้องเดี่ยว ความละเอียด 7 MP ที่สามารถทำภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอได้ ส่วนกล้องหน้าของ OnePlus Nord เป็นกล้องหน้าคู่ ประกอบด้วยกล้องหลัก 32MP และกล้องมุมกว้าง 8MP ที่ถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอได้เช่นกัน แต่มีกล้องมุมกว้างที่เก็บภาพกลุ่มและบรรยากาศได้ครบถ้วนกว่า

เทียบสเปค OnePlus Nord VS iPhone SE 2020 คู่ชนข้ามค่าย 7

ประสิทธิภาพ

iPhone SE ใช้ชิปเซ็ต Apple A13 Bionic ซึ่งเป็นชิปเซ็ตสำหรับสมาร์ทโฟนที่แรงที่สุดในปัจจุบัน ควบคู่กับระบบ iOS ที่รีดประสิทธิภาพได้ดีมาก ทำให้เป็นรุ่นที่แรงแบบหาตัวจับได้ยาก

เทียบสเปค OnePlus Nord VS iPhone SE 2020 คู่ชนข้ามค่าย 9

ส่วน OnePlus Nord ใช้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 765G ซึ่งเป็นชิปเซ็ตระดับกลางค่อนไปทางสูง และ OxygenOS ของ OnePlus Nord ก็จูนมาได้ดีมาก ทำให้มีความเสถียร ปรับแต่งได้เยอะ และไม่มีปัญหากับแอพต่างๆ

เทียบสเปค OnePlus Nord VS iPhone SE 2020 คู่ชนข้ามค่าย 11

ลำโพง

iPhone SE ได้ลำโพงคู่ สเตอริโอให้มิติเสียงแยกซ้ายขวาดีกว่าลำโพงเดี่ยว เหมาะสำหรับการรับชมภาพยนตร์และการเล่นเกม ส่วน OnePlus Nord เป็นลำโพงตัวเดียวที่ให้เสียงดังและคุณภาพดี

แบตเตอรี่

iPhone SE มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 1,821 mAh และรองรับการชาร์จสูงสุดที่ 18W ส่วน OnePlus Nord มาพร้อมแแบตเตอรี่ความจุ 4,115 mAh ซึ่งมากกว่า iPhone กว่า 2 เท่าเลยทีเดียว และยังมาพร้อมระบบชาร์จเร็ว WarpCharge 30T ที่เป็นแบบ 30W ด้วย

เทียบสเปค OnePlus Nord VS iPhone SE 2020 คู่ชนข้ามค่าย 13

บทสรุป

ในภาพรวมแล้ว OnePlus Nord ดูมีภาษีดีกว่า iPhone SE แทบทุกอย่าง จุดต่างสำคัญคือเรื่องของ OS ที่เป็นคนละค่าย ซึ่งแต่ละคนก็มีความชอบที่ต่างกันออกไป เรื่องของประสิทธิภาพในการเล่นเกมถือว่าฝั่ง Apple ทำได้ดีมานานมาก ซึ่ง OnePlus Nord ก็ถือว่าทำได้ดีมาก แต่ถ้าเทียบกันอย่างจริงจังแล้ว iPhone SE อาจจะเฉีอนชนะไปได้ แต่ส่วนอื่นๆ อย่างเรื่องของแบตเตอรี่และระบบชาร์จเร็ว รวมถึงเรื่องของหน้าจอถือว่า OnePlus Nord ชนะแทบทั้งหมด