รีวิว Vivo V20 สมาร์ทโฟนที่กล้องหน้าดีมากและ AI Editor โหดที่สุด กับราคาหมื่นนิดๆ

รีวิว Vivo V20 เป็นรุ่นน้องใน Vivo V20 series ที่ไม่ได้น้อยหน้ารุ่น Vivo V20 Pro 5G เลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกล้องหรือด้านฟีเจอร์ต่างๆ โดยมีจุดต่างหลักก็คือการเลือกใช้ Snapdragon 720G ที่ประสิทธิภาพลดหลั่นลงมา แต่ก็เหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วไป

สเปค Snapdragon 720G จับคู่ Funtouch OS ลื่นไหลเหลือๆ

ในแง่สเปค Vivo V20 ก็จัดว่าใช้งานทั่วไปเหลือๆ ด้วย Snapdragon 720G กับแรม 8GB และหน่วยความจำภายใน 128GB แบตเตอรี่ 4000 mAh พร้อมระบบชาร์จเร็ว 33W vivo FlashCharge 2.0 ชาร์จ 30 นาทีก็ได้ 65%

ด้านประสิทธิภาพความลื่นไหลของการใช้งานทั่วไป นับว่า Snapdragon 720G เร็วเหลือเฟือ ส่วนการเล่นเกมก็มี Ultra Game Mode ที่สามารถรีดประสิทธิภาพด้วย Esports Mode ที่เปรียบเสมือนการเร่งเครื่องเต็มพิกัด และยังมี 4D Game Vibration ที่ให้การสั่นตามสถานการณ์ภายในเกม พร้อมกับระบบเสียง Game Surround ที่ให้ทิศทางเสียงได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เหมาะกับเกมแนว FPS แต่น่าเสียดายว่าตอนนี้ Game Surround รองรับเพียงแค่เกม Knives Out

รีวิว Vivo V20 สมาร์ทโฟนที่กล้องหน้าดีมากและ AI Editor โหดที่สุด กับราคาหมื่นนิดๆ 3

แม้ว่าเกม Genshin Impact กำลังมาแรงและขึ้นชื่อว่าเป็นเกมเขมือบสเปคอย่างรุนแรง ทำเครื่องร้อนมานักต่อนัก แต่เนื่องจากผมไม่เคยเล่นเกมนี้จึงไม่สามารถให้ความเห็นได้ ดังนั้นผมขอเอาเกมที่เล่นเป็นประจำอย่าง Survival Heroes เป็นเกณฑ์แทนครับ

รีวิว Vivo V20 สมาร์ทโฟนที่กล้องหน้าดีมากและ AI Editor โหดที่สุด กับราคาหมื่นนิดๆ 5

ถ้าเล่นแบบลื่นเลยเฟรมเรทวิ่งแถว 57-60fps ก็ต้องตั้งค่าที่ Graphics High, High Frame Rate, HD เรียกง่ายๆ ว่าใกล้เคียงกับรุ่นพี่ที่ใช้ Snapdragon 765G เลย

ดีไซน์การจัดวางและสีสันสวยมาก

รีวิว Vivo V20 สมาร์ทโฟนที่กล้องหน้าดีมากและ AI Editor โหดที่สุด กับราคาหมื่นนิดๆ 7

แรกจับประทับใจคือสีสันฝาหลังที่สะท้อนสะกดสายตามากๆ บวกกับการจัดวางตำแหน่งกล้องหลังที่ทำออกมาดูมั่นคงแข็งแรง หน้าจอมีขนาด 6.44 นิ้ว ความละเอียด FHD+ พาแนล AMOLED กับกล้องหน้าแบบ Notch ที่ให้สีสันสวยงามและยังรองรับ Always on Display ด้วย

รีวิว Vivo V20 สมาร์ทโฟนที่กล้องหน้าดีมากและ AI Editor โหดที่สุด กับราคาหมื่นนิดๆ 9

หากมองที่รายละเอียดด้านข้างจะพบว่าปุ่ม Power มีการใส่ Texture ลงไปเพื่อให้การใช้นิ้วสัมผัสแล้วรู้ทันทีว่านี่คือปุ่ม Power จะได้ไม่เผลอกดสลับกับปุ่มปรับเสียง ส่วนด้านล่างก็มีช่องเสียงชาร์จแบบ USB-C และช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม.

รีวิว Vivo V20 สมาร์ทโฟนที่กล้องหน้าดีมากและ AI Editor โหดที่สุด กับราคาหมื่นนิดๆ 11

กล้องหน้าดีมากทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ กันสั่นนิ่งเหมาะกับการถ่าย Vlog

vivo v20

จุดขายหลักของซีรีส์นี้ก็คือกล้องหน้าที่ดีประหนึ่งยกเครื่องกล้องหลังมาไว้ด้านหน้า ด้วยความละเอียด 44 ล้านพิกเซล พร้อมระบบโฟกัสแบบ Eye Autofocus ที่รู้กันว่าหากเราโฟกัสดวงตาได้ ก็หมายความว่าใบหน้าก็จะคมชัดเช่นกัน ในกรณีที่จะเซลฟี่ในที่แสงน้อยก็มี Selfie Softlight Band ที่ให้แสงนุ่มนวลดูเป็นธรรมชาติ หรือในกรณีที่เราไม่อยากเปิดแฟลชก็มี Night Mode สำหรับกล้องหน้าเช่นกัน

44MP Eye Autofocus Selfie, Be the Focus

Vivo V20 5G

ส่วนงานวีดีโอให้ความละเอียดสูงสุดที่ 4K พร้อมกับระบบ Steadiface ที่ทำให้ระบบกันสั่นนิ่งเนียนโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริม แต่ที่ความละเอียดสูงสุดนี้จะไม่สามารถใช้ร่วมกับ Beauty VDO และ Filter ได้ ดังนั้นหากใช้ถ่ายทั่วไปก็เลือกเป็นความละเอียด 1080P ก็จะได้ฟีเจอร์ครบทุกอย่างครับ และสิ่งที่ผมชอบเป็นพิเศษก็คือ Art Portrait ที่สามารถเลือกให้เป็นวีดีโอแบบหน้าชัดหลังเบลอ หรือดูดสีออกจากฉากหลังก็ยังได้ ช่วยให้การถ่าย Vlog ดูน่าสนใจขึ้นมาก ในโหมด Slow-Mo แบ่งออกเป็น 1080P 120fps กับ 720P ที่เลือกได้ระหว่าง 120fps และ 240fps

โหมด Portrait สามรถปรับ Style, Beauty และ Bokeh ได้ รวมถึง Filter Light Effect ที่หลายคนชื่นชอบโดยเฉพาะ Rainbow และ Monochrome ถ้ามองในแง่ของคุณภาพไฟล์แล้วถือว่าเป็นรุ่นที่กล้องหน้าดีอันดับต้นๆ เลย ทั้งความละเอียด ความคมชัด สีสัน และความสว่าง

กล้องหลังอยู่ในเกณฑ์ดี

รีวิว Vivo V20 สมาร์ทโฟนที่กล้องหน้าดีมากและ AI Editor โหดที่สุด กับราคาหมื่นนิดๆ 26

หากมองที่ช่วงราคาไม่ถึง 15,000 บาท ต้องบอกว่า Vivo V20 เป็นอีกรุ่นที่กล้องหลังดีมาก ด้วยการยกระบบจากรุ่นพี่ ขนเอาฟีเจอร์ต่างๆ มาแทบทั้งหมด และยังให้กล้องหลักมา 3 ชุดคือ

  • กล้องหลัง 64 ล้านพิกเซล
  • กล้องมุมกว้าง 8 ล้านพิกเซล
  • กล้องขาวดำ 2 ล้านพิกเซล

ในแง่ฟีเจอร์เรียกได้ว่าถอดแบบ Vivo V20 Pro 5G กับ Vivo X50 Pro 5G มาเกือบหมด ไม่ว่าจะเป็น Night Mode ที่ให้สีสันและความสว่างที่สวยงามแบบไม่เร่ง Sharpen เกินไป และยังมี Style ให้เลือกใช้ได้ด้วย

สามารถถ่าย Portrait ได้ด้วยฟีเจอร์แบบเดียวกับกล้องหน้า แต่จะมี Filter หรือตัวเลือก Style ที่ต่างกันหน่อย และสิ่งที่ผมชอบมากคือ Portrait Framing ที่เรียกง่ายว่าเป็น AI ที่ช่วยจัดมุมกล้อง เพียงแค่เราเลื่อนกล้องตามตำแหน่งที่ AI แนะนำ จากนั้น AI จะกดถ่ายให้เรา แค่นี้ก็จะได้ภาพที่มีมุมองศาสวยขึ้นกว่าเดิมแล้ว เหมาะสำหรับมือใหม่ที่จัดองค์ประกอบภาพไม่เก่ง

ในโหมดภาพนิ่งเรายังสามารถเลือกใช้เลนส์ Super Wide, Bokeh, Super Macro ได้ด้วย ซึ่งคุณภาพของเลนส์แต่ละตัวจัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดี

ด้านงานวีดีโออันนี้ได้ฟีเจอร์จาก Vivo X50 Pro 5G อย่าง Movie Camera มาด้วย โดยโหมดนี้จะอาศัยความละเอียดกล้อง 64 ล้านพิกเซล เอามา Crop ให้เราจิ้มเลือกได้เลยว่าจะแพนกล้องไปมุมไหน โดยระบบ Smart Zoom จะทำการเกาะติดคนหรือวัตถุให้อยู่ในเฟรมตลอดเวลาแม้ว่าเราจะขยับตัวกล้องก็ตาม ซึ่งเราสามารถเอาไปประยุกต์ใช้กับการ Tracking วัตถุหรือใช้แทน Dolly ในการแพนไปมาระหว่างการถ่ายบทสัมภาษณ์ก็ได้ แต่จุดต่างกับรุ่นพี่ๆ ก็คือรุ่นนี้ไม่มี 3D Sound Tracking

รีวิว Vivo V20 สมาร์ทโฟนที่กล้องหน้าดีมากและ AI Editor โหดที่สุด กับราคาหมื่นนิดๆ 44

ด้านการถ่ายวีดีโอแบบถือเดินก็มี Ultra Stable ที่ช่วยให้นิ่งเนียนโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริม ข้อดีของรุ่นนี้คือ Ultra Stable ไม่ดรอปคุณภาพไฟล์ลงไปมากนัก เพราะโดยทั่วไปแล้วหลายรุ่นจะใช้เทคนิคเอากล้องที่คุณภาพมุมกว้างที่คุณภาพต่ำกว่ามา Crop ทำให้ไฟล์ออกมาแย่กว่าโหมดปรกติ แต่ Vivo V20 5G ให้เนื้อไฟล์ที่ไม่ต่างกันมากนัก ในโหมด Slow-Mo แบ่งออกเป็น 1080P 120fps กับ 720P ที่เลือกได้ระหว่าง 120fps และ 240fps เช่นกันกับกล้องหน้า

ถ่ายวีดีโอกล้องหน้าและหลังพร้อมกันด้วย Dual View VDO

Dual View VDO มีความน่าสนใจไม่แพ้รุ่นพี่ ด้วยการที่เลือกได้ว่าจะใช้การแบ่งครึ่ง Split หน้าจอ หรือจะทำเป็นหน้าต่าง PIP เล็กๆ และยังเลือกจับคู่กล้องได้

  • กล้องหน้า + กล้องหลัง
  • กล้องหน้า + กล้องหลังมุมกว้าง
  • กล้องหลัง + กล้องหลังมุมกว้าง

AI Editor ที่เก่งที่สุดก็ว่าได้

จุดที่สร้างความแตกต่างระหว่าง Vivo ในปี 2020 กับคู่แข่งที่แท้จริงคือระบบ AI Editor อย่าง AI Image matting ที่เก่งกาจระดับแยกชิ้น Object แล้วจำแนกได้ว่าอันนี้บุคคล อันนี้ท้องฟ้า อันนี้ตึกอาคาร แล้วทำการปรับแต่งแบบแยก Layer ได้

และที่เด็ดไม่แพ้กันคือ AI HD Restore หรืออีกชื่อคือ Memory Recaller ที่ช่วยทำการกู้ความละเอียดภาพเก่า พร้อมกับใช้ AI ช่วยวิเคราะห์และเติมใบหน้าให้คมชัดใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด

ประสบการณ์ใช้งาน Vivo V20

สิ่งที่ทำให้ผมหลงรัก Vivo ในปี 2020 ก็คือระบบ AI Editor ที่เก่งมาก เรียกได้ว่าเก่งที่สุดในตอนนี้ก็ว่าได้ สามารถจำแนกแยกแยะปรับแต่งแยก Layer ได้ เปลี่ยนท้องฟ้าก็ง่าย ลบวัตถุก็ยังไหว แถมยังกู้ภาพเก่าให้คมชัดยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องไปเสียเงินซื้อแอพเพิ่ม ส่วนเรื่องกล้องก็ทำได้ดีโดยเฉพาะกล้องหน้าที่ดีมากเมื่อเทียบกับคู่แข่งทุกช่วงราคา ส่วนกล้องหลังก็ทำได้ดีเพียงพอสำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว

ในช่วงที่ทดสอบใช้งานก็มีโอกาสไปเดินตลาดกลางคืน ก็รู้สึกว่าภาพที่ได้อยู่ในเกณฑ์ดี ถ่ายได้เร็วยกเว้น Night Mode ประมวลผลช้าไปนิด ถ่ายต่อเนื่องไม่ทันใจเท่าไร

ระบบเสียงสามารถปรับจูนตามช่วงอายุผู้ฟังได้ เนื่องจากคนแต่ละวัยจะมีความสามารถในการรับเสียงต่างกัน และยังมีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกได้มาก ส่วนลำโพงก็ถือว่าดังและคุณภาพดีพอตัว

ด้านประสิทธิภาพอาจจะไม่จี๊ดเท่าชิปเซ็ตตัวทอปแต่ก็สามารถใช้งานได้ลื่นไหล ส่วนการเล่นเกมก็อาจจะปรับสุดไม่ไหวก็แค่ปรับลดลงมาให้เหมาะสม ก็จะให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีและถือว่าคุ้มค่าเมื่อมองในภาพรวม