รีวิว HUAWEI MatePad 11 ครบครันทั้งบันเทิงและทำงานสำหรับยุคใหม่

HUAWEI MatePad 11 เป็นแท็บเล็ตตัวใหม่ล่าสุดจาก HUAWEI ที่หันมาใช้งานชิปเซ็ตจากค่าย Qualcomm แพ็คมาด้วยหน้าจอ 120 Hz มีความโดดเด่นทั้งด้านทำงานและความบันเทิง

หน้าจอ FullView Display เต็มตาไร้ติ่ง ไร้เจาะรู

ส่วนแรกที่ต้องพูดถึงก่อนเลยคือหน้าจอของ HUAWEI MatePad 11 มีขนาดหน้าจอ 10.95 นิ้ว (หรือประมาณ 11 นิ้วตามชื่อรุ่น) แบบเต็มตา ไร้ติ่ง ไร้การเจาะรูใดๆ โดยกล้องหน้าถูกซ่อนไว้ที่ขอบจอ

รีวิว HUAWEI MatePad 11 ครบครันทั้งบันเทิงและทำงานสำหรับยุคใหม่ 3

การแสดงผลของหน้าจอดีมากๆ เป็นหน้าจอแบบ IPS LCD ที่มีความละเอียด 2560 x 1600 พิกเซล ตีคร่าวๆ ประมาณ 2.5K มีรีเฟรชเรท 120 Hz การแสดงผลลื่นตาสุดๆ อัตราส่วนหน้าจอเป็นแบบ 16:10 ทำให้การใช้งานแนวนอนมีพื้นที่ด้านสูงมากขึ้นครับ

รีวิว HUAWEI MatePad 11 ครบครันทั้งบันเทิงและทำงานสำหรับยุคใหม่ 5

ปุ่มควบคุมต่างๆ ของตัวเครื่องจะอยู่ที่มุมบนซ้ายของตัวเครื่อง โดยปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง และปุ่ม Power อยู่คนละมุมกัน ช่วยลดการสับสนในการกด

รีวิว HUAWEI MatePad 11 ครบครันทั้งบันเทิงและทำงานสำหรับยุคใหม่ 7

รองรับการทำงานแบบ PC-Like รองรับทั้งคีย์บอร์ดและปากกา

อย่างที่บอกคือตัวนี้เน้นการทำงานเป็นหลักครับ จึงรองรับทั้งคีย์บอร์ด HUAWEI Smart Magnetic Keyboard ที่ออกแบบมาสำหรับรุ่นนี้ การเชื่อมต่อจะต่ออัตโนมัติเมื่อแปะกับเครื่องและจะใช้งานได้เมื่อนำเครื่องวางกับร่องให้เป็นทรงตามภาพด้านล่างครับ

รีวิว HUAWEI MatePad 11 ครบครันทั้งบันเทิงและทำงานสำหรับยุคใหม่ 9

ทำให้เวลาใช้งานท่าอื่นๆ เช่น พับไปด้านหลังสามารถทำได้โดยไม่ต้องกลัวว่ามือจะไปกดโดนมั่วๆ ส่วนปุ่มต่างๆ โดยเฉพาะปุ่มทางด้านขวาจะมีขนาดเล็กกว่าปกติ ตามไซส์ของเครื่องครับ แต่ปรับตัวไม่ยาก

รีวิว HUAWEI MatePad 11 ครบครันทั้งบันเทิงและทำงานสำหรับยุคใหม่ 11

ส่วนดินสอ HUAWEI M-Pencil (2nd generation) เชื่อมต่อโดยการนำมาแปะด้านบนของตัวเครื่องได้เลย รองรับแรงกด 4,096 ระดับ ดีเลย์ 2 ms ให้ความรู้สึกการใช้งานค่อนข้างดีครับ

รีวิว HUAWEI MatePad 11 ครบครันทั้งบันเทิงและทำงานสำหรับยุคใหม่ 13

ทาง HUAWEI เองมีแอปที่แนะนำให้ใช้กับดินสอมา 2 แอป แอปแรกคือ MyScript Calculator ที่สามารถเขียนสูตรคณิตศาสตร์แล้วจะคำนวณให้เราเลย เร็วกว่าใช้แอปเครื่องคิดเลข

รีวิว HUAWEI MatePad 11 ครบครันทั้งบันเทิงและทำงานสำหรับยุคใหม่ 15

อีกแอปคือ Nebo for Huawei ที่ให้เป็นแอปจดโน้ตแบบรองรับปากกา สามารถจดลงบน PDF ได้ด้วย และถ้าเราเขียนเป็นข้อความ (ภาษาอังกฤษ) สามารถ Copy ออกมาเป็นข้อความไปวางในแอปอื่นๆ ได้เลย หรือจะแปลงจากลายมือเป็นตัวพิมพ์อัตโนมัติก็ยังได้

รีวิว HUAWEI MatePad 11 ครบครันทั้งบันเทิงและทำงานสำหรับยุคใหม่ 17

อีกความสามารถคือเราสามารถใช้ดินสอเขียนลงไปตามช่องเสิร์ชต่างๆ ได้เลย แล้วจะแปลงเป็นข้อความให้อัตโนมัติแบบไม่ต้องพิมพ์ รองรับภาษาไทย และรองรับลายมือไก่เขี่ยของผมด้วย

พอรวมกัน 2 อย่างเพิ่มความสะดวกสบายของผมมากๆ สามารถพิมพ์งานต่างๆ ผ่านแท็บเล็ตได้ทันที ซึ่งมีขนาดที่เล็กกว่าและแบตอึดทนกว่า ส่วนดินสอส่วนตัวไม่ค่อยได้จดอะไรเท่าไหร่ แต่สะดวกเวลาต้องเซ็นเอกสารหรือจดบรีฟลงบนเอกสาร

ส่วนเวลาที่ต้องใช้งานแล็ปท็อป HUAWEI ยังเพิ่มออปชั่นที่ทำให้เจ้า MatePad 11 มีประโยชน์ขึ้นมา ด้วยการทำงานเป็นหน้าจอที่ 2 สามารถทำงานได้ 2 โหมดคือโหมด Mirror ที่จะแสดงภาพเหมือนบนหน้าจอโน้ตบุ้ค เหมาะสำหรับเวลาพรีเซนต์งานหรือสอนหนังสือ และอีกโหมดคือ Extended ที่จะทำหน้าที่เป็นหน้าจอที่ 2 เลย เพิ่มหน้าแสดงผลให้คุณแบบง่ายๆ แถมหน้าจอสัมผัสและลำโพงยังใช้งานได้ด้วย ไม่ใช่แค่แสดงผลอย่างเดียว

รีวิว HUAWEI MatePad 11 ครบครันทั้งบันเทิงและทำงานสำหรับยุคใหม่ 23

ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ไม่ได้ใช้ยากอย่างที่คิด

ส่วนสำคัญที่หลายคนอาจจะตั้งคำถามในการซื้อคือระบบปฏิบัติการที่ใช้ HarmonyOS 2.0 ที่ HUAWEI พัฒนาเอง จะมีปัญหาในการใช้งานไหม จากประสบการณ์การใช้งานส่วนตัว เป็นระบบปฏิบัติการที่ทำงานได้ลื่นไหลมากๆ ผสานกับสเปคที่เรียกว่าค่อนข้างทรงพลังอยู่แล้ว โดยใช้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 865 ดีกรีชิปเซ็ตตัวท็อปของปีที่แล้ว แรม 6GB พื้นที่เก็บข้อมูล 128 GB

รีวิว HUAWEI MatePad 11 ครบครันทั้งบันเทิงและทำงานสำหรับยุคใหม่ 25

รูปแบบการใช้งานคล้ายคลึงระบบปฏิบัติการมือถือตัวอื่นๆ ในปัจจุบัน สามารถปรับตัวและทำความเข้าใจได้ไม่ยาก ด้านแอปเองสามารถติดตั้งแอปของ Android ได้ด้วย ทำให้มีแอปให้เลือกใช้มากมาย (ส่วนคำถามที่ว่า HarmonyOS คือ Android หรือเปล่า สามารถไปหาคำตอบได้ที่นี่) สามารถดาวน์โหลดแอปผ่าน AppGallery ของ HUAWEI เองได้เลย ส่วนแอปที่ไม่มีใน AppGallery สามารถหาได้จาก Petal Search หรือ App store อื่นๆ เช่น Aurora Store ครับ

รีวิว HUAWEI MatePad 11 ครบครันทั้งบันเทิงและทำงานสำหรับยุคใหม่ 27

อีกปัญหาที่ถามกันเข้ามาคือการใช้งานแอปที่ต้องพึ่งพา GMS (Google Mobile Services) ตรงนี้ทางเราได้ไปลองค้นหาวิธีแก้ปัญหามา ได้รับคำแนะนำว่าให้ใช้งานผ่านแอป Gspace จากการทดลองใช้ทำให้แอปที่ต้องการใช้งาน GMS สามารถใช้งานได้ สามารถดู Netflix แบบ HD ได้ แอปสตรีมมิ่งทั้งหลายใช้งานได้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น Netflix, Disney+ Hotstar, HBO GO, LINE TV, MONOMAX เป็นต้น และอยากจะบอกว่าลำโพง 4 ตัวที่ปรับแต่งเสียงโดย Harman/Kardon ของ MatePad 11 เสียงดีมากๆ ครับ ดูหนังฟินมาก

รีวิว HUAWEI MatePad 11 ครบครันทั้งบันเทิงและทำงานสำหรับยุคใหม่ 29

งานด้านเอกสารสามารถใช้งาน WPS Office หรือ Office 365 ได้เลย (แต่ต้องเป็นสมาชิกรายปีด้วย เนื่องจากจอใหญ่เกินขนาดรุ่นฟรี) ส่วนแอปประชุมอย่าง Google Meet และ Zoom สามารถใช้งานได้ปกติครับ

รีวิว HUAWEI MatePad 11 ครบครันทั้งบันเทิงและทำงานสำหรับยุคใหม่ 31

ฟีเจอร์ที่ชอบมากๆ ของ HarmonyOS คือการที่สามารถเปิดแอปได้พร้อมกันสูงสุด 4 แอปบนจอเดียว โดยจะใช้การแบ่งครึ่งจอ 2 แอป และเปิดเป็นหน้าต่างลอยอีก 2 แอป โดยแอปหน้าต่างลอยสามารถย่อเก็บเข้าขอบเครื่อง สามารถเก็บได้สูงสุด 10 แอปเลย เอาไว้เปิดพวกแอปแชทสะดวกมากครับ

รีวิว HUAWEI MatePad 11 ครบครันทั้งบันเทิงและทำงานสำหรับยุคใหม่ 33

ส่วนกล้องของ MatePad 11 กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล กล้องหลังเรียกว่าทำได้ดีทีเดียวครับ กล้องหน้าคุณภาพธรรมดาแต่เรียกว่าเพียงพอต่อการใช้งาน ข้อดีคือการจัดวางกล้องที่เป็นแนวนอน เหมาะสำหรับใช้ในการประชุมออนไลน์มาก ทำงานร่วมกับไมค์ 4 ตัวที่มีระบบตัดเสียงด้วย AI ที่ทำงานได้ดีทีเดียวครับ

รีวิว HUAWEI MatePad 11 ครบครันทั้งบันเทิงและทำงานสำหรับยุคใหม่ 35

ส่วนสุดท้ายคือแบตเตอรี่ขนาด 7,250 mAh ตามสเปคสามารถดูวิดีโอได้ต่อเนื่องยาว 12 ชม. เลยทีเดียว ซึ่งจากการใช้งานจริงทั้งใช้ทำงานและดูหนัง ผมชาร์จแบต 2 วันครั้ง ถือว่าทำได้ประทับใจเลยครับ สำหรับการชาร์จมีระบบชาร์จเร็ว SuperCharge 22.5W แถมมาในกล่องเลย

สรุป HUAWEI MediaPad 11 มีอะไรเด่นบ้าง

รีวิว HUAWEI MatePad 11 ครบครันทั้งบันเทิงและทำงานสำหรับยุคใหม่ 37

จากสัมผัสแรกของเรา ต้องบอกว่า HUAWEI MatePad 11 เด่นทั้งเรื่องความบันเทิงและการทำงานด้วยหน้าจอ 120 Hz ลำโพงที่ปรับแต่งเสียงโดย Harman/Kardon การทำงานคล่องตัวมากๆ ด้วยคีย์บอร์ด HUAWEI Smart Magnetic Keyboard และดินสอ HUAWEI M-Pencil (2 nd generation) ร่วมกับความสามารถต่างๆ ของ HarmonyOS ที่สำคัญคือสามารถใช้งานเป็นจอที่ 2 เมื่อเชื่อมต่อกับโน้ตบุ้คของ HUAWEI ได้อีกด้วย เรียกว่าเป็นแท็บเล็ตคู่ใจคนทำงานจริงๆ