HUAWEI ออกโรงโต้การแบน 5G “เรื่องนี้ควรตัดสินโดยผู้เชี่ยวชาญไม่ใช่นักการเมือง”

HUAWEI ออกโรงโต้การแบน 5G "เรื่องนี้ควรตัดสินโดยผู้เชี่ยวชาญไม่ใช่นักการเมือง" 3

แม้ว่างาน MWC2019 จะเป็นการรวมนวัตกรรมทางด้านอุปกรณ์สื่อสารระดับโลกและมีผู้คนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก แต่นอกจากเทคโนโลยีใหม่ๆ แล้ว งานนี้ยังอยู่ภายใต้ปัญหาที่คุกรุ่นระหว่างแบรนด์ HUAWEI และสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

สหรัฐอเมริกากลัว HUAWEI ร่วมมือกับรัฐบาลจีนเพื่อสอดแนม

ประเทศสหรัฐอเมริกามีความพยายามในการแบนอุปกรณ์ 5G ของ HUAWEI โดยไม่ให้นำมาใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศพันธมิตร โดยมีเหตุผลคือกลัว HUAWEI จะร่วมมือกับรัฐบาลของประเทศจีน และใช้อุปกรณ์เหล่านี้ในการสอดแนม โดยเฉพาะตอนนี้ที่เทคโนโลยีสื่อสารความเร็วสูงแบบ 5G กำลังจะมา

หนึ่งในความพยายามของสหรัฐอเมริกาคือการส่งคณะผู้แทนไปในงาน MWC2019 เพื่อคุยกับเหล่าผู้บริหารและคู่ค้าต่างประเทศเกี่ยวกับประเด็นนี้

HUAWEI ยืนยันว่าปฏิบัติตามข้อกฎหมายและไม่ให้ผู้ใดสอดแนม

Guo Ping ประธานบริษัทคนปัจจุบันของ HUAWEI ได้ออกมาตอบโต้เรื่องนี้ โดยให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “เราไม่เข้าใจว่าทำไมประเทศหนึ่งถึงต้องการโจมตีบริษัทที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง และขอยืนยันว่า HUAWEI ไม่มีวันให้รัฐบาลจีนเข้าถึงอุปกรณ์ของพวกเรา และในทางกลับกันพวกเราก็ไม่อนุญาตให้รัฐบาลประเทศอื่นเข้าถึงเช่นเดียวกัน”


“HUAWEI เคารพกฎหมายของประเทศจีน และเคารพกฎหมายของประเทศอื่นที่เราเข้าไปทำธุรกิจด้วย HUAWEI ไม่มีวันแม้แต่จะคิดละเมิดกฎหมายหรือข้อบังคับของแต่ละประเทศอย่างแน่นอน”

ประเด็นความปลอดภัยของเทคโนโลยี 5G ควรได้รับการตัดสินใจโดยผู้เชี่ยวชาญไม่ใช่นักการเมือง และหวังว่าประเทศต่างๆ จะตัดสินใจโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ใช่ฟังคำสั่งของผู้อื่น — Guo Ping

เทคโนโลยี 5G ของ HUAWEI ก้าวหน้ากว่าคู่แข่ง 12 เดือน

Guo Ping กล่าวว่าเทคโนโลยีโครงข่าย 5G ของ HUAWEI นำหน้าคู่แข่งไปถึง 12 เดือนเลยทีเดียว นอกจากนี้ในงาน MWC2019 ยังมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G คือ HUAWEI Mate X

HUAWEI Mate X มาพร้อมจุดเด่นคือการพับจอออกด้านนอก และประกบกันได้สนิทไร้ซึ่งช่องว่าง โดย HUAWEI ใช้เวลามากกว่า 3 ปีในการพัฒนาหน้าจอที่พับงอได้

HUAWEI ออกโรงโต้การแบน 5G "เรื่องนี้ควรตัดสินโดยผู้เชี่ยวชาญไม่ใช่นักการเมือง" 5

Dexter Thillien นักวิเคราะห์จาก Fitch Solutions กล่าวว่า “สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จาก HUAWEI และเทคโนโลยี 5G ของพวกเขาจะทำให้พวกเขาถูกพูดถึงในแง่บวกมากขึ้น และงานครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้พวกเขาได้ทำความเข้าใจกับลูกค้าว่าพวกเขาจะยังมุ่งมั่นทำงานของพวกเขาต่อไป”

นอกจากนี้ HUAWEI ยังจัดว่าเป็นมหาอำนาจด้านเครือข่ายไร้สาย ซึ่ง HUAWEI มีลูกค้าเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายรายใหญ่ของโลกถึง 45 ราย และมีพนักงานทั้งหมด 180,000 คนใน 170 ประเทศ

หมายเหตุ HUAWEI ใช้วิธีหมุนเวียนตำแหน่งประธานบริษัท โดยคนปัจจุบันคือ Guo Ping (กู่ผิง)

ที่มา: abs-cbn.com