แกะกล่อง Android Q มีอะไรใหม่บ้าง?

แกะกล่อง Android Q มีอะไรใหม่บ้าง? 3

เว็บไซต์ XDA ได้รับ Android Q เวอร์ชั่นทดสอบแรกๆ สำหรับ Google Pixel 3 XL มาทดลองใช้ก่อนใคร มาดูกันว่ามีฟีเจอร์อะไรใหม่ๆ บ้าง

เนื่องจากเป็น Android เวอร์ชั่นทดสอบแรกๆ ฟีเจอร์บางอย่างอาจยังทำไม่เสร็จ และฟีเจอร์บางอย่างอาจไม่ได้เห็นในเวอร์ชันสมบูรณ์

System-wide Dark Theme

Dark Theme เป็นสิ่งที่ลือมานานตั้งแต่ยุค Android O แล้ว แต่เราก็ยังไม่ได้เห็นใน Android AOSP สักที จนปีที่แล้ว Google เผยผลวิจัยว่าแบ็คกราวด์สีดำช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้มากกว่าสำหรับจอ OLED จึงถึงคราวที่ Android Q จะได้ Dark Theme มาใช้สักที

แกะกล่อง Android Q มีอะไรใหม่บ้าง? 5

Dark Theme จะเปลี่ยน UI ส่วนใหญ่เป็นสีดำและเทาเข้ม สำหรับแอปที่รองรับ Dark Theme อยู่แล้วจะเปิดใช้งาน Dark Theme โดยอัตโนมัติ นอกจากนั้นยังมีฟีเจอร์ override force-dark ที่จะบังคับให้แอปที่ไม่มี Dark Theme เปลี่ยนแบ็คกราวด์เป็นสีดำด้วย โดยทาง XDA ได้ทดสอบกับเบราเซอร์ Kiwi ซึ่งเปลี่ยนบางส่วนของแอปเป็นสีดำ แต่เมื่อทดสอบกับแอป Facebook ปรากฎว่าทำให้ UI เสีย แสดงผลข้อความสีขาวบนพื้นหลังสีขาวแทน

แกะกล่อง Android Q มีอะไรใหม่บ้าง? 7

ปรับปรุง Permission

หลังๆ มานี้ Google จริงจังเรื่อง Permission มาก ใน Android Q ได้มีการปรับปรุง Permission ใหม่อีกครั้งให้ดูง่ายขึ้น สามารถดูได้ว่าแอปไหนกำลังใช้ Permission อยู่ และสามารถตั้งให้แอปได้รับอนุญาตให้เข้าถึง Permission ต่างๆ เฉพาะตอนเปิดแอปอยู่ได้ ช่วยตัดปัญหาแอปแอบเก็บข้อมูลโดยที่เราไม่รู้ตัว

แกะกล่อง Android Q มีอะไรใหม่บ้าง? 9

Desktop Mode

Desktop Mode เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังมาแรง โดยมีผู้เล่นหลักๆ 2 ค่ายคือ Huawei และ Samsung สำหรับใน Android Q มีเมนู force desktop mode เพิ่มเข้ามาใน Developer Options แต่เมื่อเปิดใช้งานแล้วยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น

แกะกล่อง Android Q มีอะไรใหม่บ้าง? 11

Game Update Package Preferences

เป็นเมนูใหม่ที่เพิ่มเข้ามาใน Developer Options เมื่อเลือกแล้วจะมีเมนูขึ้นมาให้เราเลือก Graphic driver แต่ยังมีรายละเอียดไม่เพียงพอที่จะบอกว่าเมนูนี้มีไว้ทำอะไร

Screen Record

การบันทึกหน้าจอกลับมาอีกครั้ง สามารถทำได้โดยกดปุ่ม Screen shot ในหน้า Power menu ค้างไว้

Always On Display

AoD สามารถตั้งวอลเปเปอร์ได้เหมือนใน Google Pixel 3

แกะกล่อง Android Q มีอะไรใหม่บ้าง? 13

ติดตั้งแอป

หน้าติดตั้งแอปถูกย่อส่วนเป็น Pop-up ไม่ได้เปิดเป็น Full screen แล้ว


สำหรับการเปลี่ยนแปลงโดยคร่าวๆ ในเวอร์ชันนี้มีเพียงเท่านี้ เมื่อ Google ปล่อย Android Q Developer Preview แรกเราคงมีข้อมูลมากกว่านี้