รีวิว HUAWEI MateBook X Pro ตอบโจทย์ความเรียบหรู เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้อย่างลงตัว

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro ตอบโจทย์ความเรียบหรู เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้อย่างลงตัว 3

ด้วยความที่ผมใช้ HUAWEI Mate 20 X เป็นประจำ ทำให้สนใจ HUAWEI MateBook X Pro เป็นพิเศษ เพราะนอกจากคุณสมบัติที่น่าสนใจมากมาย ยังมีทีเด็ดที่เหมาะกับเจ้าของสมาร์ทโฟน HUAWEI เพราะมีฟีเจอร์สำหรับเชื่อมต่อและจัดการไฟล์ได้ง่ายมาก

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro ตอบโจทย์ความเรียบหรู เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้อย่างลงตัว 5

HUAWEI MateBook X Pro มีหลายส่วนที่ทำให้คนนึกถึง MacBook Pro ซึ่งไม่ใช่แค่รูปลักษณ์ภายนอก แต่ยังรวมไปถึงฟีเจอร์ในแง่ Ecosystem ที่ใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟนของ HUAWEI ได้ดีมาก ทำให้การใช้งานแทบจะแนบเนียนไร้รอยต่อ แทบไม่ต่างจากการใช้ AirDrop และ iTunes สำหรับเชื่อมต่อ MacBook Pro เข้ากับ iPhone

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro ตอบโจทย์ความเรียบหรู เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้อย่างลงตัว 7

HUAWEI MateBook X Pro มีความโดดเด่นน่าสนใจอยู่หลายจุด เริ่มจากความน่าสนใจในแง่การพกพาและการเชื่อมต่อ ก็คือการที่ให้พอร์ตแบบ USB-C มา 2 ช่อง และ USB ขนาดปรกติอีก 1 ช่อง แม้จะไม่มีพอร์ตสำคัญอย่าง HDMI มาให้ แต่ในกล่องก็แถมหัวแปลงโดยไม่ต้องซื้อเพิ่ม

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro ตอบโจทย์ความเรียบหรู เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้อย่างลงตัว 9

และนอกจากนั้นยังมีข้อดี คือการชาร์จตัวเครื่องผ่านทาง USB-C ได้ทันที ซึ่งนับว่าหาได้ไม่ง่ายนักสำหรับโน้ตบุ๊คในฝั่ง Windows เพราะส่วนใหญ่มีช่อง USB-C ก็จริง แต่ก็ยังต้องชาร์จผ่าน Adapter ที่มาในกล่องเท่านั้น

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro ตอบโจทย์ความเรียบหรู เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้อย่างลงตัว 11

TouchPad มีขนาดใหญ่มาก ทำให้สามารถใช้งานได้ง่ายกว่าโน้ตบุ๊คส่วนใหญ่ และความดีงามก็คือรุ่นนี้รองรับ Windows Hello สำหรับปลดล็อกเครื่องโดยไม่ต้องกรอกรหัสผ่าน

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro ตอบโจทย์ความเรียบหรู เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้อย่างลงตัว 13

ซึ่ง HUAWEI เลือกฝังเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือลงบนปุ่ม Power ทำให้สามารถเปิดเครื่องพร้อมกับปลดล็อกได้ด้วยการกดเพียงครั้งเดียว และต้องบอกว่าการสแกนลายนิ้วมือของรุ่นนี้ทำได้รวดเร็วและแม่นยำมากๆ

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro ตอบโจทย์ความเรียบหรู เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้อย่างลงตัว 15

จุดที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ HUAWEI MateBook X Pro ซ่อนกล้องไว้ใต้ปุ่มระหว่าง F6 และ F7 เวลาจะใช้ก็แค่กดปุ่มแล้วกล้องก็จะเด้งขึ้นมา พอย้ายกล้องลงมาไว้ที่แป้นพิมพ์แบบนี้ เลยทำให้ขอบจอค่อนข้างบาง นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกสลับได้ว่าจะให้ Default เป็นปุ่ม F1-F12 หรือจะให้เป็นการเรียกใช้คำสั่งต่างๆ เช่น การปรับเสียงหรือการปรับแสง

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro ตอบโจทย์ความเรียบหรู เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้อย่างลงตัว 17

อัตราส่วนของหน้าจอแตกต่างกับโน้ตบุ๊คส่วนใหญ่โดยเลือกใช้แบบ 3:2 ซึ่งข้อดีก็คือสามารถแสดงผลแนวตั้งได้เยอะกว่า เหมาะกับการทำงานทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสารหรือแม้แต่การเปิดอ่านข้อมูลจากเว็บและแชท

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro ตอบโจทย์ความเรียบหรู เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้อย่างลงตัว 19

สำหรับการดูหนังฟังเพลงก็จะติดขอบดำเพราะคลิปส่วนใหญ่เป็นอัตราส่วน 16:9 แต่ความน่าสนใจอยู่ตรงที่รุ่นนี้รองรับการแสดงผลแบบ 4K ด้วย และยังสามารถปรับโหมดแสงสีให้เป็นโทนอุ่นแบบ Reading Mode ได้ ซึ่งโหมดนี้จะช่วยให้สบายตาและทำงานต่อเนื่องได้นานกว่า

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro ตอบโจทย์ความเรียบหรู เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้อย่างลงตัว 21

ถ้าอ้างอิงสเปกแล้วทาง HUAWEI ระบุไว้ว่าหน้าจอมีความละเอียด 3K แต่สามารถแสดงผล 4K ได้ และยังมีความแม่นยำของสีสันในระดับ sRGB 100% อีกด้วย ซึ่งมีผลมากกับคนที่ทำงานด้านสีสันและการออกแบบ

ความสะดวกอีกอย่างก็คือหน้าจอเป็นระบบสัมผัส ทำให้เราสามารถจิ้มหน้าจอเพื่อสั่งงานได้ ช่วยเพิ่มความสะดวกและดูมีสไตล์ด้วย เรียกได้ว่าในแง่การป้อนข้อมูลของรุ่นนี้อยู่ในขั้นดีมาก ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอระบบสัมผัสหรือ TouchPad ขนาดใหญ่ที่ตอบสนองดี และแป้นพิมพ์ที่ตั้งค่า Default ของปุ่ม Fn ได้

ด้านระบบเสียงจัดว่า HUAWEI MateBook X Pro เป็นอีกรุ่นที่ทำได้ดี โดยลำโพงอยู่ในระดับที่ดังและคุณภาพดีเกินตัว

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro ตอบโจทย์ความเรียบหรู เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้อย่างลงตัว 23

ด้านความเร็วของการใช้งานต้องบอกว่า HUAWEI MateBook X Pro มีรุ่นย่อยให้เลือกทั้งแบบ Intel Core i5 และ i7 ตามความชอบ ซึ่งก็เรียกได้ว่าเร็วเหลือเฟือสำหรับการทำงาน ส่วน SSD ก็จัดว่าเร็วพอตัว อ่านเขียนไฟล์ได้ทันใจ

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro ตอบโจทย์ความเรียบหรู เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้อย่างลงตัว 25

และที่สำคัญคือถ้าใครที่ใช้สมาร์ทโฟนของ HUAWEI อยู่แล้ว ก็มีโปรแกรมสำหรับจัดการและเชื่อมต่อ ทำให้เราสามารถส่งไฟล์ได้ง่าย ซึ่งมันเป็นข้อดีมากๆ เพราะ HUAWEI จัดเป็นสมาร์ทโฟนที่ถ่ายรูปสวย การที่ส่งไฟล์ได้ง่ายทำให้ Flow การทำงานลื่นไหลเป็นอย่างมาก ประเภทว่าถ่ายรูปปุ๊บส่งไฟล์มาบนเครื่องได้ทันที

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro ตอบโจทย์ความเรียบหรู เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้อย่างลงตัว 27

ถ้าเคยใช้ Apple มาก่อนก็ต้องบอกว่าความสะดวกแทบไม่ต่างจาก AirDrop เลย ซึ่งนอกจากจะส่งไฟล์ได้ง่ายแล้ว ยังสามารถจัดการข้อมูลบนสมาร์ทโฟนได้ง่ายอีกด้วย

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro ตอบโจทย์ความเรียบหรู เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้อย่างลงตัว 29

บทสรุปของ HUAWEI MateBook X Pro

การได้ใช้ HUAWEI MateBook X Pro มาสักพัก มันทำให้ผมรู้สึกว่ามันคือ MacBook Pro สำหรับคนที่ต้องการใช้ Windows เพราะมันครบเครื่องและลงตัวมากๆ โดยเฉพาะเจ้าของสมาร์ทโฟน HUAWEI ควรลองเล่นสักครั้ง และอาจจะติดใจแบบผมก็เป็นได้