ผู้ก่อตั้ง Huawei ขับรถมือสองจริงไหม?

ในประวัติของ Ren Zhengfei (เยิ่นเจิ้งเฟย) ผู้ก่อตั้ง Huawei ที่กระจายอยู่ในโลกอินเทอร์เน็ต ณ ขณะนี้ ระบุว่า

เขาเป็นคนที่ใช้ชีวิตแบบสมถะ ขับรถมือ 2 ราคาไม่เกิน 1 แสนหยวน (ประมาณ 5 แสนบาท) ต่อมารถเก่าจนสตาร์ทไม่ติด จึงได้เปลี่ยนไปซื้อรถ BMW 730i ราคาประมาณ 1
ล้านหยวน (ประมาณ 5 ล้านบาท)

เป็นถึงระดับผู้ก่อตั้งบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ในจีนจะขับรถราคาถูกเพียงแค่นี้จริงหรือ?

จากการค้นหาด้วย Google พบว่า เราแทบไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ของคุณเยิ่นเจ้งเฟยเลย ผลค้นหาระดับต้นๆ เป็นข่าวเกี่ยวกับการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Huawei เท่านั้น

ผู้ก่อตั้ง Huawei ขับรถมือสองจริงไหม? 3
ในหนังสือ The Huawei Story เขียนโดย Tian Tao และ Wu Chunbo มีการพูดถึงเรื่องรถยนต์ของคุณ
เยิ่นเจิ้งเฟย โดยมีเนื้อหาว่า
เป็นที่รู้กันดีในหมู่พนักงานของ Huawei ว่าในปี 1997 เยิ่นเจิ้งเฟยได้ขายรถยนต์เปอร์โยต์มือสองคันเก่าของเขา และซื้อ BMW คันใหม่มาแทน เมื่อไรก็ตามที่เขามีเวลาว่าง เขาจะนำ BMW คันใหม่ไปขับกินลมชมวิวในละแวกเซินหนาน เปิดกระจกและซันรูฟเพื่อรับบรรยากาศจากภายนอก พร้อมๆ กับฟังบทเรียนภาษาอังกฤษที่เขากำลังเรียนอยู่ไปด้วย วันหนึ่งเขาขับผ่านรถยนต์คันหนึ่งที่มีสภาพเก่าและเชื่องช้า เมื่อเขามองไปยังคนขับก็พบว่าเป็น Louis Gerster ประธานบริษัท IBM เมื่อเห็นดังนั้น เยิ่นเจ้งเฟยก็โพล่งคำถามใส่ Gerster โดยไม่ทักทายกันก่อนด้วยซ้ำว่า “คุณเคยขับ BMW ไหม?” Gerstner ไม่ตอบ เวลาผ่านไป เยิ่นเจ้งเฟยขับรถกลับมาและผ่าน Gerstner อีกรอบ เขาก็ยิงคำถามกลับไปใหม่ “คุณเคยขับ BMW ไหม?” Gerstner ไม่ตอบอีกเช่นกัน หลังจากเยิ่นเจ้งเฟยถาม Gerstner เป็นครั้งที่ถาม Gerstner เริ่มหงุดหงิดและถามกลับ “ที่ถามนี่หมายความว่าอย่างไร?” เยิ่นเจ้งเฟยตอบ “คุณรู้ไหมว่าเบรกของรถ BMW อยู่ตรงไหน?”
เรื่องเล่านี้ออกแนวเป็นเรื่องขำขันมากกว่าเป็นเรื่องจริง เพื่อสะท้อนสถานการณ์ของบริษัท Huawei ในปี 1997 ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เหมือนรถ BMW คันงาม แต่เขารู้เฉพาะวิธีเหยียบคันเร่ง หรือการทำให้บริษัทเติบโต แต่ไมรู้วิธีเบรก หรือการบริหารบริษัทให้ยั่งยืน แต่ดูจากสถานการณ์ Huawei ในปัจจุบัน เยิ่นเจ้งเฟยน่าจะขับ BMW ของเขาจนคล่องแล้ว
ผู้ก่อตั้ง Huawei ขับรถมือสองจริงไหม? 5
จากข้อมูลที่หามาได้ ไม่มีข้อมูลใดยืนยันว่าเขาเคยหรือไม่เคยขับรถอะไร แต่เมื่อดูจากข้อมูลที่ได้มาก็เป็นไปได้สูงว่าตำนานเรื่องรถมือสองและรถ BMW อาจจะเป็นเพียงเรื่องเล่าขำขันเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ยังมีเนื้อหาอีกหลายส่วนในประวัติเยิ่นเจ้งเฟยที่เป็นความจริง เช่น การที่เขาใช้บริการแท็กซี่สนามบินและรถไฟแทนที่จะให้ทางบริษัทจัดหาคนขับรถส่วนตัวให้ เป็นต้น