Huawei เผยเบื้องหลังการพัฒนาหน้าจอเจาะรู เตรียมความพร้อมต้อนรับ Nova 4 เข้าไทย

Huawei เผยเบื้องหลังการพัฒนาหน้าจอเจาะรู เตรียมความพร้อมต้อนรับ Nova 4 เข้าไทย 3

Huawei ได้เปิดตัว HUAWEI Nova 4 ที่ประเทศจีน เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งมาพร้อมเทคโนโลยีหน้าจอแบบเจาะรูสำหรับวางกล้องหน้า หรือ Punch Display เบื้องหลังการพัฒนาหน้าจอสมาร์ทโฟนในเทคนิคนี้เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่มีความซับซ้อนกว่าที่คิด!

การพัฒนาหน้าจอแบบ Punch Display ได้นั้นส่งผลให้หัวเว่ยต้องใช้กล้องหน้าที่มีขนาดเล็กที่สุดในอุตสาหกรรม โดยมีขนาดเพียง 3.05 มม. ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางสั้นกว่ากล้องหน้าของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นๆ ถึง 20% ทำให้ขนาดของเลนส์กล้องหน้าที่จะปรากฎอยู่บนหน้าจอมีขนาดเล็กลงตามไปด้วย

Huawei เผยเบื้องหลังการพัฒนาหน้าจอเจาะรู เตรียมความพร้อมต้อนรับ Nova 4 เข้าไทย 5

ที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายรายเลือกใช้ วิธีการแบบ Through-hole จะเจาะรูให้ทะลุจอ LCD และฝังกล้องหน้าลงไป ในขณะที่หัวเว่ยใช้เวลากว่า 20 เดือนในการพัฒนาวิธีการ Blind-hole ซึ่งเป็นการผสานกล้องหน้าเข้ากับหน้าจอเป็นหนึ่งเดียวกัน ส่งผลให้ช่องสำหรับเลนส์กล้องหน้ามีขนาดเล็กลง

Huawei เผยเบื้องหลังการพัฒนาหน้าจอเจาะรู เตรียมความพร้อมต้อนรับ Nova 4 เข้าไทย 7

แล้วส่วนประกอบอื่นๆ ที่อยู่ด้านหน้าของสมาร์ทโฟนไปไว้ที่ไหน? หากลองหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาดู จะเห็นได้ทันทีว่าด้านหน้าของสมาร์ทโฟนนั้นมีส่วนประกอบอื่นๆ อีกมากมาย ส่วนประกอบต่างๆ เหล่านี้มักจะรวมอยู่ในติ่งหน้าจอ (Notch) แต่หัวเว่ยได้ซ่อนเซนเซอร์และลำโพงสนทนาของสมาร์ทโฟน HUAWEI Nova 4 ไว้อย่างแนบเนียน เพื่อให้หน้าจอมีขนาดใหญ่ที่สุด

  • ช่องลำโพงสนทนาขนาดเล็กเพียง 0.85 มิลลิเมตรอยู่ด้านบนสุดของสมาร์ทโฟน
  • ไฟ LED แสดงสถานะซ่อนอยู่ในช่องลำโพงสนทนา 
  • เซนเซอร์วัดแสงซ่อนอยู่เป็นส่วนหนึ่งของตัวเครื่อง
  • เซนเซอร์ตรวจจับวัตถุย้ายไปอยู่ด้านบนสุดบริเวณกึ่งกลางของขอบเครื่อง เพื่อให้หน้าจอสมาร์ทโฟนดับขณะผู้ใช้กำลังสนทนา เซนเซอร์นี้ติดตั้งในลักษณะเอียงเพื่อให้สามารถตรวจจับวัตถุในแนวขนานได้
Huawei เผยเบื้องหลังการพัฒนาหน้าจอเจาะรู เตรียมความพร้อมต้อนรับ Nova 4 เข้าไทย 9

เตรียมพบกับสมาร์ทโฟน “Punch Display” จากหัวเว่ยครั้งแรกในประเทศไทย ได้เร็วๆ นี้