HUAWEI Mate 20 series สุดยอดสมาร์ทโฟนประจำปี 2018 ที่จับต้องได้มีขายจริง

HUAWEI Mate 20 series สุดยอดสมาร์ทโฟนประจำปี 2018 ที่จับต้องได้มีขายจริง 3

พอถึงสิ้นปีก็มักมีคำถามว่าสมาร์ทโฟนรุ่นไหนถูกใจผมที่สุด ซึ่งผมก็ตอบได้เต็มปากเต็มคำว่า HUAWEI Mate 20 series คือสมาร์ทโฟนที่ผมคิดว่าดีที่สุดในปีนี้ โดยเฉพาะ HUAWEI Mate 20 X ที่ผมชอบเป็นพิเศษ เพราะความครบเครื่องรอบด้านไม่ว่าจะเป็นด้านกล้อง แบตเตอรี่ ระบบชาร์จเร็ว ชิปเซ็ต และหลายสิ่ง

ชิปเซ็ตและระบบที่ประมวลผลได้รวดเร็ว

HUAWEI Mate 20 series สุดยอดสมาร์ทโฟนประจำปี 2018 ที่จับต้องได้มีขายจริง 5

แม้ว่ารูปลักษณ์ภายของของ HUAWEI Mate 20 series จะมีความต่างกัน แต่ถ้ามองในแง่ระบบแล้วถือว่า HUAWEI Mate 20, Mate 20 X และ Mate 20 Pro ใช้ระบบเดียวกันแทบทั้งหมด โดยมีหัวใจสำคัญคือชิปเซ็ต Kirin 980 และระบบ EMUI ที่ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหล ไม่ว่าจะเป็นการเรียกใช้งานแอพต่างๆ การเข้าเมนู หรือแม้แต่การเล่นเกมก็ทำได้น่าประทับใจ

Kirin 980 ใช้สถาปัตยกรรมล่าสุดตามมาตรฐานของ ARM คือ CPU Cortex-A76 + Cortex-A55 และ GPU Mali-G76 ทำให้ในทางทฤษฎีแล้ว Kirin 980 คือชิปเซ็ตที่เร็วที่สุดในเวลานี้ โดยคู่แข่งรุ่นล่าสุดอย่าง Snapdragon 850 ใช้สถาปัตยกรรม Kryo ที่ดัดแปลงจาก Cortex-A75 + Cortex-A55 บวกกับ GPU Adreno 630 ของตัวเอง ส่วน Samsung Exyons 9810 ก็ดัดแปลง CPU เป็น Exynos M3 + Cortex-A55 แต่ก็ยังใช้ GPU Mali-G72 ตามมาตรฐาน ARM

จากการทดสอบเล่นเกมดังทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น RoV, PUBG Mobile หรือ Survival Heros ก็ทำได้ลื่นไหลน่าประทับใจ

HUAWEI Mate 20 series สุดยอดสมาร์ทโฟนประจำปี 2018 ที่จับต้องได้มีขายจริง 7

HiVision ผู้ช่วยวิเคราะห์สิ่งที่ตาเห็น

HiVision จัดว่าเป็น AI อีกตัวที่ช่วยวิเคราะห์และคำนวณสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเรา โดยแบ่งเป็น 4 อย่างคือ
  1. QR Code Scanner : สำหรับสแกน QR โดยไม่ต้องติดตั้งแอพเพิ่ม
  2. Translate : แค่ส่องก็แปลภาษาให้ และข้อความที่แปลจะถูกวางทับไปยังที่เดิม
  3. Shopping : ถ้าเห็นสิ่งที่เราอยากได้ก็แค่ส่องแล้ว HiVision จะทำนำเราไปยังร้านค้าออนไลน์
  4. Identify : วิเคราะห์สิ่งที่เห็นว่าคืออะไร และถ้าเป็นอาหารก็ดูได้ว่ามีแคลอรี่เท่าไร
ส่วนที่ผมชอบเป็นพิเศษก็คือการแปลภาษาที่ทำได้ง่าย และข้อความที่แปลแล้วก็จะวางทับบนข้อความเดิม แต่ก็ต้องบอกว่าตอนนี้ยังไม่รองรับภาษาไทย ซึ่งผมใช้วิธีแปลภาษาที่ไม่คุ้นชินให้เป็นภาษาอังกฤษแล้วก็ค่อยแปลอีกที

HUAWEI Mate 20 series สุดยอดสมาร์ทโฟนประจำปี 2018 ที่จับต้องได้มีขายจริง 9

ส่วนการ Shopping ที่ส่องไปยังของที่อยากได้ จากนั้น HiVision ก็จะนำพาเราไปยังร้านค้าออนไลน์ที่ค้าสินค้าเหล่านั้น โดยตอนนี้รองรับร้านค้าแบรนด์ดังหลายแห่ง ส่วนในไทยก็อยู่ระหว่างพัฒนาร่วมกับ Lazada และ Shopee

HUAWEI Mate 20 series สุดยอดสมาร์ทโฟนประจำปี 2018 ที่จับต้องได้มีขายจริง 11
สุดท้ายก็คือการ Identify ที่บอกว่าสิ่งที่เห็นนั้นคืออะไร โดยใช้ฐานข้อมูลในการค้นหารูปภาพจาก Microsoft และในกรณีที่เป็นอาหารก็จะใช้ฐานข้อมูลแคลอรี่จาก Azumio ซึ่งถ้าเป็นเมนูอาหารที่มีในฐานข้อมูลก็สามารถคำนวณได้ค่อนข้างใกล้เคียง โดยมีการคำนวณแบบอ้างอิงปริมาณอาหาร

ผ่านมาตรฐาน YouTube Signature Devices

YouTube Signature Devices เป็นมาตรฐานจากทาง Google ที่บ่งบอกว่าสมาร์ทโฟนเครื่องนั้นสามรถรับชม YouTube ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่ง HUAWEI Mate 20 series ทั้ง 3 รุ่นก็ได้มาตรฐานนี้

HUAWEI Mate 20 series สุดยอดสมาร์ทโฟนประจำปี 2018 ที่จับต้องได้มีขายจริง 13

PC Mode แปลงร่างเป็นคอมพิวเตอร์พกพา

โดยปรกติแล้วเราสามารถต่อภาพออกหน้าจอทีวีได้ แต่มักจะเป็นรูปแบบของการ Mirror หรือการโคลนภาพบนหน้าจอสมาร์ทโฟนไปไว้บนจอทีวี แต่ PC Mode ดีกว่าตรงที่หน้าตาและเมนูต่างๆ จะมีความคล้ายกับ Windows, macOS ที่คุ้นเคยกว่า สามารถต่อเมาส์และคีย์บอร์ดเพิ่มเติมได้ ทำให้สามารถใช้งานได้คล้ายกับคอมพิวเตอร์ และนอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อ PC Mode ไปยังหน้าจอแบบไร้สายได้ด้วย เพียงแค่ใช้ร่วมกับ Smart TV หรือทีวีที่มี Miracast

HUAWEI Mate 20 series สุดยอดสมาร์ทโฟนประจำปี 2018 ที่จับต้องได้มีขายจริง 15

ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยรีโมทภายในตัว

รีโมทไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นอีกต่อไป เมื่อ HUAWEI Mate 20 series สามารถควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าได้เหมือนรีโมทที่เรามี แต่ต่างกันตรงที่สมาร์ทโฟนเครื่องเดียวสามารถควบคุมได้ทุกอย่าง ตั้งแต่แอร์, ทีวี, กล่อง Set-top Box, พัดลมไฟฟ้า ฯลฯ หรือพูดง่ายๆ ว่าควบคุมได้ทุกอย่างที่รีโมทสั่งการได้

HUAWEI Mate 20 series สุดยอดสมาร์ทโฟนประจำปี 2018 ที่จับต้องได้มีขายจริง 17

ดูฟีเจอร์เด่นเพิ่มเติมได้จากรีวิว HUAWEI Mate 20 Pro สมาร์ทกว่าสมาร์ทโฟนที่เคยมีมา

แบตเตอรี่ปริมาณมหาศาลและระบบชาร์จเร็ว

ในซีรี่ส์นี้มีรุ่นที่โดดเด่นด้านแบตเตอรี่อย่าง HUAWEI Mate 20 X ที่ให้แบตเตอรี่มามากถึง 5000 mAh ที่นับว่าเยอะที่สุดในกลุ่มเรือธง และยังมาพร้อมกับระบบชาร์จเร็ว SuperCharge ซึ่งถือว่าเร็วแล้ว แต่ก็ยังมี HUAWEI Mate 20 Pro ที่ชาร์จเร็วกว่าด้วย SuperCharge 40W

HUAWEI Mate 20 series สุดยอดสมาร์ทโฟนประจำปี 2018 ที่จับต้องได้มีขายจริง 19

ชาร์จไร้สายให้อุปกรณ์อื่นได้

อีกสิ่งที่จัดว่าเป็นที่สุดแห่งปีและยังไม่มีใครทำได้ก็คือ Wireless Reverse Charging หรือการชาร์จไร้สายให้กับอุปกรณ์อื่น ซึ่ง HUAWEI Mate 20 Pro เป็นรุ่นเดียวที่ทำได้

HUAWEI Mate 20 series สุดยอดสมาร์ทโฟนประจำปี 2018 ที่จับต้องได้มีขายจริง 21

ดูผลการทดสอบความอึดของแบตเตอรี่และการชาร์จเร็วได้จากรีวิว หนึ่งวันกับ HUAWEI Mate 20 Pro ในไลฟ์สไตล์แบบฉบับบล็อกเกอร์สายเทคโนโลยี

สั่งงานได้ง่ายขึ้นด้วยปากกา M-Pen

สำหรับการทำงานที่จริงจังมากขึ้น HUAWEI Mate 20 X ก็มีปากกา M-Pen ก็ช่วยให้เราขีดเขียน จดบันทึก หรือจิ้มจอสั่งการได้แม่นยำมากขึ้น บนตัวปากกา M-Pen ก็มีปุ่มสำหรับสั่งการ เช่น เรียก Notepad สำหรับจดบันทึก, จับภาพหน้าจอแบบทั้งจอ, จับภาพหน้าจอเฉพาะส่วนที่เลือก หรือในกรณีที่นำมาวาดรูป

HUAWEI Mate 20 series สุดยอดสมาร์ทโฟนประจำปี 2018 ที่จับต้องได้มีขายจริง 23

นอกจากนี้ยังสามารถนำมาใช้ในการแต่งรูปหรือตัดต่อวีดีโอได้ง่ายอีกด้วย โดยคลิปนี้ผมใช้ร่วมกับแอพ Kinemaster

กล้องโดดเด่นทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ


เรื่องกล้องคงไม่ต้องพูดอะไรเยอะเพราะ HUAWEI ทำได้ดีมาหลายปีแล้ว และใน HUAWEI Mate 20 series ก็ยกระดับขึ้นไปอีกขั้นและยังมีเลนส์มุมกว้าง รวมถึงสามารถถ่ายมาโครในระยะ 2.5 ซม. ที่ยังไม่มีค่ายไหนทำได้

HUAWEI Mate 20 series สุดยอดสมาร์ทโฟนประจำปี 2018 ที่จับต้องได้มีขายจริง 25

การถ่ายรูปสวยๆ ก็สามารถทำได้ง่ายแบบที่ใครๆ ก็ถ่ายได้ เพราะมี AI เข้ามาช่วยปรับแต่งโทนแสงสีและเลือกโหมดภาพให้เหมาะสม

HUAWEI Mate 20 series สุดยอดสมาร์ทโฟนประจำปี 2018 ที่จับต้องได้มีขายจริง 27
สิ่งที่ขาดไม่ได้กับโหมดถ่ายภาพบุคคลก็คือโบเก้ ซึ่ง HUAWEI Mate 20 series สามารถเลือกโบเก้ได้หลายรูปแบบ ทั้งดวงใหญ่เต็มตา โบเก้หัวใจ และแบบอื่นๆ
HUAWEI Mate 20 series สุดยอดสมาร์ทโฟนประจำปี 2018 ที่จับต้องได้มีขายจริง 29
การถ่ายภาพก็มีให้เลือกได้หลายระยะตามความต้องการ ตั้งแต่ภาพมุมกว้างที่เก็บบรรยากาศได้กว้างมากๆ ไปจนถึงการซูมที่ส่องได้ไกล
HUAWEI Mate 20 series สุดยอดสมาร์ทโฟนประจำปี 2018 ที่จับต้องได้มีขายจริง 31
การถ่ายระยะประชิดแบบมาโคร 2.5 ซม. ก็จัดว่าทำได้เด่นกว่ารุ่นอื่นๆ เนื่องจากสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ไม่สามารถโฟกัสได้ในระยะนี้
HUAWEI Mate 20 series สุดยอดสมาร์ทโฟนประจำปี 2018 ที่จับต้องได้มีขายจริง 33
ส่วนการถ่ายวีดีโอก็เรียกได้ว่าปฏิวัติวงการด้วย AI ที่เข้ามาช่วยประมวลผลแบบ Realtime และยังถ่ายในโหมด Cinema ที่มีอัตราส่วน 21:9 เหมือนในโรงหนังได้อีกด้วย โดยโหมดที่คนชอบที่สุดก็คือการทำหน้าชัดหลังเบลอ และพื้นหลังเป็นสีดำ

นอกจากโหมด AI ที่เข้ามาช่วยเพิ่มความสนุกให้กับการถ่ายวีดีโอแล้ว ยังมี Aperture VDO ที่สามารถทำภาพหน้าชัดหลังเบลอได้ทุกจุดตามที่ต้องการ

ยังไม่หมดแค่นั้น เพราะถ้าเราถ่ายวีดีโอแล้วมีใบหน้าบุคคลอยู่ในนั้น ระบบ AI ก็จะวิเคราะห์และช่วยตัดต่อคลิปของแต่ละคนออกมาเป็น Teaser สั้นๆ ให้อีกด้วย
HUAWEI Mate 20 series สุดยอดสมาร์ทโฟนประจำปี 2018 ที่จับต้องได้มีขายจริง 35
อย่างเช่นกรณีนี้ที่ตรวจจับใบหน้าได้ 2 คน เราก็สามารถกดสร้างคลิปสั้นๆ ของแต่ละคนได้อัตโนมัติ แม้ว่าจะเป็นเหตุการณ์เดียวกัน แต่ก็เหมือนแบ่งเนื้อหาของแต่ละคนออกมา

บทสรุปสุดยอดสมาร์ทโฟนแห่งปี 2018

HUAWEI Mate 20 series สุดยอดสมาร์ทโฟนประจำปี 2018 ที่จับต้องได้มีขายจริง 37

ด้วยความครบเครื่องรอบด้านแบบนี้ ทำให้ผมตัดสินใจไม่ยากเลยว่านี่คือสมาร์ทโฟนที่โดดเด่นน่าใช้ที่สุดในปีนี้ โดย HUAWEI Mate 20 series ทั้ง 3 รุ่นก็ตอบโจทย์การใช้งานที่ต่างกัน

ในภาพรวมแล้ว Mate 20 ได้หน้าจอที่ใหญ่พอเหมาะในราคาที่จับต้องได้ง่าย ส่วน Mate 20 X ก็จัดเต็มด้านความบันเทิงและการทำงาน ส่วนใครที่ชอบความเป็นนวัตกรรมก็ลงเอยที่ Mate 20 Pro ที่มีความเป็นที่สุดในหลายๆ ด้าน

    • ช่องทางการสั่งซื้อ
    • แนะนำช่องทางการสั่งซื้อออนไลน์ที่ Authorized Store by N-Squared