Apple ถูกฟ้องเนื่องจากโฆษณาไม่ตรงกับความจริงเรื่องขนาดจอและความหนาแน่นพิกเซล

Apple ถูกฟ้องเนื่องจากโฆษณาไม่ตรงกับความจริงเรื่องขนาดจอและความหนาแน่นพิกเซล 3

Apple ถูกฟ้อง ณ ศาลเขตแคลิฟอเนียเหนือด้วยข้อหาโฆษณาไม่ตรงกับความจริงเกี่ยวกับ iPhone X, iPhone XS และ iPhone XS Max โดยการฟ้องครั้งนี้เน้นไปที่จอติ่งโดยเฉพาะ และโจทก์ 2 คนหวังว่านี่จะกลายเป็นการฟ้องร้องแบบกลุ่มในอนาคต โดยส่วนที่ Apple โฆษณาไม่ตรงกับความจริงมีดังนี้

  • Apple ใช้คำโฆษณาว่า “It’s all screen” (มันเป็นหน้าจอทั้งหมด) ซึ่งในความเป็นจริงแล้วด้านหน้ายังมีขอบบางๆ อยู่ และมีติ่งหน้าจอด้วย
  • สื่อโฆษณาของ Apple ส่วนใหญ่ ทั้งภาพเรนเดอร์ วอลเปเปอร์ที่เลือกใช้ และมุมของภาพในโฆษณามีการพยายามปิดบังติ่งหน้าจอ
  • iPhone X โฆษณาว่ามีความละเอียดหน้าจอ 2436 x 1125 พิกเซล ซึ่งไม่เป็นไปตามความจริง เพราะเมื่อตัดส่วนที่เป็นขอบโค้งของหน้าจอและบริเวณที่เป็นติ่ง จอจะเหลือความละเอียดเพียง 2316×1125 พิกเซล
  • เมื่อคิดพื้นที่หน้าจอทั้งหมดที่แอปพลิเคชันสามารถใช้งานจริงจะเหลือพื้นที่ 2195 x 1125 พิกเซล ซึ่งน้อยกว่าที่โฆษณาราวๆ 10%
  • หน้าจอถูกโฆษณาว่ามีขนาด 5.8 นิ้ว ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเมื่อวัดจากขอบโค้ของหน้าจอทำให้หน้าจอมีขนาดประมาณ 5.6875 นิ้วเท่านั้น
  • หน้าจอของ iPhone X ถูกโฆษณาว่ามีความหนาแน่นของพิกเซลที่สูงกว่า iPhone 8 Plus แต่หากคิดระดับพิกเซลย่อย (sub-pixel) จะไม่เป็นความจริงเนื่องจากจอ OLED จะมีการแชร์พิกเซลย่อยระหว่างพิกเซลที่ติดกัน ในขณะที่จอ LCD แต่ละพิกเซลจะมีพิกเซลย่อย 3 ตัวแยกจากกันชัดเจน ทำให้ความจริงแล้ว iPhone X มีพิกเซลย่อยทั้งหมด 5,481,000 พิกเซลย่อย ในขณะที่ iPhone 8 Plus มีถึง 6,220,800 พิกเซลย่อย
Apple ถูกฟ้องเนื่องจากโฆษณาไม่ตรงกับความจริงเรื่องขนาดจอและความหนาแน่นพิกเซล 5

Apple ถูกฟ้องเนื่องจากโฆษณาไม่ตรงกับความจริงเรื่องขนาดจอและความหนาแน่นพิกเซล 7

Apple ถูกฟ้องเนื่องจากโฆษณาไม่ตรงกับความจริงเรื่องขนาดจอและความหนาแน่นพิกเซล 9

อัปเดตเพิ่มเติม วันที่ 15/12/61 เวลา 22:22 ทาง Apple ได้มีการใส่หมายเหตุเรื่องขนาดจอที่พื้นที่ใช้งานจริงอาจน้อยกว่าตัวเลขที่ใช้โฆษณาไว้ในหน้าเว็บอยู่แล้ว

Apple ถูกฟ้องเนื่องจากโฆษณาไม่ตรงกับความจริงเรื่องขนาดจอและความหนาแน่นพิกเซล 11

ที่มา GSMARENA