รีวิว PRO TANLE เลนส์และฟิลเตอร์คุณภาพดีสำหรับมือถือ

รีวิว PRO TANLE เลนส์และฟิลเตอร์คุณภาพดีสำหรับมือถือ 3

ผมเป็นคนที่ชอบเลนส์สำหรับมือถือมากๆ และก็เคยลองใช้มาหลายรุ่น คราวนี้ก็มีโอกาสได้ลองของ PRO TANLE กันบ้าง ซึ่งต้องบอกว่าเลนส์และฟิลเตอร์สำหรับมือถือของค่ายนี้หาข้อมูลยากมาก แทบจะไม่มีคนรีวิวเลย สุดท้ายเลยต้องหามาลองใช้เอง

รีวิว PRO TANLE เลนส์และฟิลเตอร์คุณภาพดีสำหรับมือถือ 5

PRO TANLE มีทั้งเคส เลนส์ และฟิลเตอร์ หลายรูปแบบมาก และที่สำคัญคือรองรับมือถือหลายรุ่น โดยส่วนใหญ่จะเป็นของ iPhone และ HUAWEI

รีวิว PRO TANLE เลนส์และฟิลเตอร์คุณภาพดีสำหรับมือถือ 7รีวิว PRO TANLE เลนส์และฟิลเตอร์คุณภาพดีสำหรับมือถือ 9

ครั้งนี้ผมได้ลองทดสอบกับ iPhone X และ iPhone XS ซึ่งทั้งคู่มีตัวเครื่องขนาดเท่ากัน และเมื่อใส่เคสของ PRO TANLE ก็มีความหนาขึ้นพอตัว โดยมุมทั้ง 4 มีความหนาที่เยอะกว่า ทำให้ถือได้กระชับไม่หลุดจากมือง่ายๆ

รีวิว PRO TANLE เลนส์และฟิลเตอร์คุณภาพดีสำหรับมือถือ 11

การประกอบเลนส์จะเป็นแบบหมุนเกลียวนิดหน่อยก็เข้าล็อกพร้อมใช้ ไม่ต้องหมุนเยอะเหมือนพวก  SANDMARC และเคสรุ่นนี้ไม่มีปัญหากับแสงไฟแฟลชเหมือนกับเคสบางตัว

รีวิว PRO TANLE เลนส์และฟิลเตอร์คุณภาพดีสำหรับมือถือ 13

เลนส์ทุกตัวจะมาพร้อมกับซองผ้าเล็กๆ สำหรับพกพา และตัววัสดุที่ทำกรอบเลนส์ก็แข็งแรง เลนส์มือถือส่วนใหญ่จะใช้วัสดุในลักษณะของพลาสติกแต่สำหรับ PRO TANLE ให้ความรู้สึกแบบโลหะ

รีวิว PRO TANLE เลนส์และฟิลเตอร์คุณภาพดีสำหรับมือถือ 15

เริ่มทดสอบกันด้วยเลนส์ Wide ที่ช่วยให้มุมมองกว้างขึ้นแบบไม่มี Distortion ผลลัพธ์ที่ได้จัดว่าคมชัดมาก สังเกตจากบริเวณขอบของภาพที่ไม่มีเบลอ ซึ่งเลนส์หลายตัวจะมีปัญหานี้ พูดง่ายๆ ว่าเลนส์นี้ดีมาก

รีวิว PRO TANLE เลนส์และฟิลเตอร์คุณภาพดีสำหรับมือถือ 17

มาต่อกันที่เลนส์ Tele หรือเอาไว้ใช้ในการซูม ซึ่งต้องบอกว่าเลนส์ทุกตัวที่เป็น Tele มักจะเจอความงอแงจาก iPhone เพราะมี 2 กล้องคือกล้อง Wide และกล้อง Tele ซึ่งถ้าจะให้เลนส์ตัวนี้มีประสิทธิภาพที่คุ้มค่าที่สุดก็ควรใส่ที่กล้อง Tele แต่ iPhone เองมักจะสลับภาพระหว่างกล้อง 2 ตัวไปมาตามการประมวลผล ทำให้การใช้งานจริงควรประกอบเลนส์ Tele เข้ากับกล้อง Wide ซึ่งภาพที่ได้ก็อยู่ในเกณฑ์ปรกติทั่วไป เรียกได้ว่าคมชัดตามที่ควร

รีวิว PRO TANLE เลนส์และฟิลเตอร์คุณภาพดีสำหรับมือถือ 19

เลนส์ Macro ก็ให้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ ถ่ายได้คมชัดและไม่มีการเบลอที่ขอบ เมื่อเทียบในระยะเดียวกันแล้วถ้าไม่ต่อเลนส์ Macro จะโฟกัสไม่ได้เลย แต่พอใส่เลนส์แล้วก็คมชัดอย่างที่เห็น

รีวิว PRO TANLE เลนส์และฟิลเตอร์คุณภาพดีสำหรับมือถือ 21

มาถึงฟิลเตอร์ที่ต้องใช้ความสร้างสรรค์อย่าง Star แบบ 6 แฉก ที่ถ่ายปุ๊บจะเห็นเป็นแสงไฟกระจายออกจากตัวหลอด โดยฟิลเตอร์นี้ต้องประกอบทับไปบนหน้าเลนส์อีกที ซึ่งจะเลือกใช้เลนส์ Wide หรือ Tele ก็ตามสะดวก และเลนส์แต่ละแบบก็จะมีขอบดำที่ต่างกันออกไป

รีวิว PRO TANLE เลนส์และฟิลเตอร์คุณภาพดีสำหรับมือถือ 23

ส่วนรูปนี้ก็ยังคงเป็น Star แบบ 6 แฉก แต่ทดสอบให้ดูเพิ่มเติมเพื่อให้เห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่ามันกระจายเป็นแฉกแบบไหน

รีวิว PRO TANLE เลนส์และฟิลเตอร์คุณภาพดีสำหรับมือถือ 25

ถัดมาเป็นฟิลเตอร์ที่ผมชอบเป็นพิเศษคือ CPL ซึ่งฟิลเตอร์ตัวนี้สามารถประยุกต์ใช้ได้หลายอย่าง เช่นการถ่ายท้องฟ้าให้มีเมฆเด่นชัดกว่าปรกติ

รีวิว PRO TANLE เลนส์และฟิลเตอร์คุณภาพดีสำหรับมือถือ 27

การประยุกต์ใช้ CPL ที่ผมชอบที่สุดก็คือการลบเงาสะท้อนออกจากกระจก ทำให้เราสามารถเก็บภาพได้สวยงามยิ่งขึ้น

รีวิว PRO TANLE เลนส์และฟิลเตอร์คุณภาพดีสำหรับมือถือ 29

ลองทดสอบถ่ายกระจกที่มุมอื่นบ้าง จะเห็นได้ว่าการที่ลดเงาสะท้อนก็ช่วยให้เห็นรายละเอียดข้างในอาคารด้วย

รีวิว PRO TANLE เลนส์และฟิลเตอร์คุณภาพดีสำหรับมือถือ 31

ลองเปลี่ยนมาถ่ายอีกมุมกันบ้าง พอเงาสะท้อนหายไปก็ทำให้ภาพสวยน่ามองกว่าเดิมมาก

รีวิว PRO TANLE เลนส์และฟิลเตอร์คุณภาพดีสำหรับมือถือ 33

หลังจากที่ได้ทดสอบเลนส์และฟิลเตอร์บางส่วนที่ PRO TANLE วางขาย ก็สรุปได้ว่าคุณภาพที่ได้จัดว่าดีมากเมื่อเทียบกับเลนส์ส่วนใหญ่ ส่วนเคสที่มีความหนาก็ช่วยให้ถือได้ง่ายและสวยไปอีกแบบ ส่วนช่องทางการจัดซื้อก็หาได้จากร้าน Smartcam1988 หรือ The Digital STM ครับ