หนึ่งวันกับ HUAWEI Mate 20 Pro ในไลฟ์สไตล์แบบฉบับบล็อกเกอร์สายเทคโนโลยี

หนึ่งวันกับ HUAWEI Mate 20 Pro ในไลฟ์สไตล์แบบฉบับบล็อกเกอร์สายเทคโนโลยี 3
หลายคนคงได้เห็นรีวิวและการทดสอบของ HUAWEI Mate 20 Pro มาบ้างแล้ว โดยเฉพาะการถ่ายรูปและการเล่นเกม แต่สำหรับครั้งนี้ผมจะมาบอกเล่าการพกพา HUAWEI Mate 20 Pro ไปทำกิจกรรมในหนึ่งวันตามแบบฉบับของ Tech Blogger

รุ่นเรือธงที่ความจุแบตเตอรี่เยอะกว่า

เมื่อเทียบกับเรือธงในกลุ่มเดียวกันที่วางขายปีนี้ ถือว่า HUAWEI Mate 20 Pro มีแบตเตอรี่มากกว่าทั่วไปคือ 4200 mAh ซึ่งผมจะทดสอบด้วยการเริ่มใช้งานตั้งแต่เช้าจนจบวัน

หนึ่งวันกับ HUAWEI Mate 20 Pro ในไลฟ์สไตล์แบบฉบับบล็อกเกอร์สายเทคโนโลยี 5
สิ่งแรกที่ผมทำหลังจากลืมตาขึ้นมาในแต่ละวันก็คือการหยิบมือถือมาดู เพราะการทำงานออนไลน์มีงานเข้าตลอด 24 ชั่วโมงรวมถึงตอนนอนด้วย ทำให้ผมต้องใช้เวลาทุกเช้าในการไล่อ่านและตอบแชทรวมถึงอีเมล ก่อนจะจัดแจงเตรียมตัวออกไปงาน Event

หนึ่งวันกับ HUAWEI Mate 20 Pro ในไลฟ์สไตล์แบบฉบับบล็อกเกอร์สายเทคโนโลยี 7

ในการเดินทางวันนี้ผมต้องนั่งวินมอ’ไซต์ ต่อด้วยลงเรือ ลงรถไฟฟ้า MRT แล้วขึ้นมาใช้บริการ BTS จนถึงงาน Event แรกของวัน นับทั้งหมดก็ราวๆ 1 ชั่วโมง 25 นาที โดยผมเล่น Facebook และตอบเมลเป็นระยะ แต่แบตเตอรี่ก็ยังอยู่ที่ 100%

หนึ่งวันกับ HUAWEI Mate 20 Pro ในไลฟ์สไตล์แบบฉบับบล็อกเกอร์สายเทคโนโลยี 9

และเมื่ออยู่ในงาน Event ที่ต้องเริ่มการทำข่าว ก็ถึงเวลาที่ HUAWEI Mate 20 Pro จะกลายเป็นกล้องคู่ใจที่ใช้ถ่ายบรรยากาศตลอดงาน และอย่างที่แฟนเพจได้เห็นกันมาตลอดก็คือ ผมจะถ่ายรูปและโพสรายงานข่าวระหว่างงานเปิดตัวสินค้าทันทีบน Facebook และ Instagram ซึ่งหลังจากจบงาน Event เปิดตัวสินค้า แบตเตอรี่ก็เหลืออยู่ 94%

หนึ่งวันกับ HUAWEI Mate 20 Pro ในไลฟ์สไตล์แบบฉบับบล็อกเกอร์สายเทคโนโลยี 11
ผ่านมาครึ่งทางกับระยะเวลาราว 3 ชั่วโมง 22 นาทีตอนนี้แบตเตอรี่เหลือ 93% และช่วงบ่ายวันนี้ผมไม่มี Event ใดๆ ก็เลยเดินทางหาร้านนั่งทำงานรอ Event ช่วงเย็น

หนึ่งวันกับ HUAWEI Mate 20 Pro ในไลฟ์สไตล์แบบฉบับบล็อกเกอร์สายเทคโนโลยี 13

รุ่นแรกของโลกที่ชาร์จไร้สายให้อุปกรณ์อื่นได้

หนึ่งวันกับ HUAWEI Mate 20 Pro ในไลฟ์สไตล์แบบฉบับบล็อกเกอร์สายเทคโนโลยี 15

ด้วยความเห่อของใหม่นี้เองทำให้ผมเลิกพก Power Bank โดยใช้ HUAWEI Mate 20 Pro แปลงร่างเป็นแท่นชาร์จไร้สายเพื่อชาร์จให้กับ iPhone XS โดยวิธีการใช้งานก็ง่ายมาก เพียงแค่กดเปิดระบบชาร์จไร้สาย Wireless Reverse Charging และก็เอาอุปกรณ์อื่นมาวางที่ฝาหลังของ HUAWEI Mate 20 Pro

หนึ่งวันกับ HUAWEI Mate 20 Pro ในไลฟ์สไตล์แบบฉบับบล็อกเกอร์สายเทคโนโลยี 17
ความเร็วในการชาร์จแบบไร้สายให้กับอุปกรณ์อื่นเป็นแบบ 5W ซึ่งเป็นความเร็วมาตรฐานทั่วไปที่ไม่ได้ชาร์จเร็วมากนัก แต่ก็นับว่าสะดวกกว่าการพกสายโดยเฉพาะการชาร์จนอกสถานที่

หนึ่งวันกับ HUAWEI Mate 20 Pro ในไลฟ์สไตล์แบบฉบับบล็อกเกอร์สายเทคโนโลยี 19

หลังจากนั่งทำงานไปหยิบ HUAWEI Mate 20 Pro มากดนั่นนี่ไปหลายชั่วโมง มาถึงตอนนี้ก็ 6 ชั่วโมง 58 นาทีแล้ว แบตเตอรี่ยังเหลืออยู่ 82%

หนึ่งวันกับ HUAWEI Mate 20 Pro ในไลฟ์สไตล์แบบฉบับบล็อกเกอร์สายเทคโนโลยี 21

งาน Event ช่วงเย็นกินเวลาเกือบ 4 ชั่วโมง นั่นหมายถึงต้องถ่ายรูปเยอะตามไปด้วย หลังจากจบงานก็เหลือแบตเตอรี่ 60%

หนึ่งวันกับ HUAWEI Mate 20 Pro ในไลฟ์สไตล์แบบฉบับบล็อกเกอร์สายเทคโนโลยี 23

หลังจากใช้เวลาเดินทางกลับบ้านประมาณ 1 ชั่วโมงผมก็ง่วงสุดๆ อยากจะพุ่งหลาวเอาหัวลงหมอน แต่ก็รวบรวมพลังเฮือกสุดท้าย หยิบ HUAWEI Mate 20 Pro ขึ้นมาถ่ายรูปเก็บหลักฐานไว้ก่อน ว่าวันนี้ใช้งานไป 12 ชั่วโมง 37 นาที ตามแบบฉบับของผม และเหลือแบตเตอรี่อยู่ที่ 59%

การใช้งาน HUAWEI Mate 20 Pro ตามแบบฉบับของผม ที่เน้นการถ่ายรูป ตอบแชท เช็คเมล และเล่นโซเชียล ด้วยระยะเวลา 12 ชั่วโมง 37 นาที แบตเตอรี่เหลือ 59%

HUAWEI SuperCharge 40W ระบบชาร์จเร็วที่เร็วมาก

หนึ่งวันกับ HUAWEI Mate 20 Pro ในไลฟ์สไตล์แบบฉบับบล็อกเกอร์สายเทคโนโลยี 25

ด้วยความเหนื่อยล้าจากงานทำให้ผมลืมชาร์จ HUAWEI Mate 20 Pro ก่อนนอน ผลก็คือผมตื่นเช้ามาพบกับแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ 53% แต่ปัญหาก็คือผมตื่น 07:19 น. แต่ผมมีเวลาเตรียมตัวก่อนออกจากบ้านไม่เกิน 30 นาทีเพื่อให้ทันนัดหมาย

หนึ่งวันกับ HUAWEI Mate 20 Pro ในไลฟ์สไตล์แบบฉบับบล็อกเกอร์สายเทคโนโลยี 27

ผมรีบหยิบสายชาร์จมาเสียบและก็อาบน้ำแต่งตัวก่อนจะมาหยิบเครื่องดูอีกทีตอน 07:40 น. ซึ่งผ่านไปเพียงแค่ 21 นาที แบตเตอรี่ก็เพิ่มเป็น 91% แล้ว แบบนี้พร้อมลุยวันใหม่ได้อย่างสบายใจ

ระบบชาร์จเร็วรุ่นนี้คือ HUAWEI SuperCharge 40W สามารถชาร์จได้ 70% หรือประมาณ 2940 mAh ด้วยเวลา 30 นาที 

ชาร์จไร้สายก็เร็วด้วย 15W HUAWEI Wireless Quick Charge 

เวลาที่ไม่ได้รีบเร่งอะไรเช่นการอยู่บ้านในวันพักผ่อน ผมก็เลือกที่จะวาง HUAWEI Mate 20 Pro ลงบนแท่นชาร์จไร้สาย เนื่องจากสะดวกกว่าการหยิบสายมาเสียบชาร์จ

หนึ่งวันกับ HUAWEI Mate 20 Pro ในไลฟ์สไตล์แบบฉบับบล็อกเกอร์สายเทคโนโลยี 29

ซึ่งตรงนี้ก็ต้องบอกว่า HUAWEI Mate 20 Pro ก็มีระบบชาร์จไร้สายที่เร็วมากเช่นกัน โดยทั่วไปแล้วมือถือที่รองรับการชาร์จไร้สายมักมีการจ่ายไฟไม่เกิน 10W แต่ HUAWEI Mate 20 Pro ทำได้ถึง 15W จึงชาร์จได้เร็วกว่า 

15W HUAWEI Wireless Quick Charge สามารถชาร์จได้ 30% หรือประมาณ 1,300mAh ด้วยเวลา 30 นาที

แต่ตรงนี้ต้องหมายเหตุกันนิดหน่อย ว่าอย่างลืมหาแท่นชาร์จไร้สายที่เป็นแบบ 15W ด้วย เพื่อให้ชาร์จได้เต็มประสิทธิภาพ

บทสรุป หนึ่งวันกับ HUAWEI Mate 20 Pro

สำหรับไลฟ์สไตล์แบบผมแล้ว การมี HUAWEI Mate 20 Pro ทำให้ผมสบายตัวขึ้นเยอะ เพราะไม่ต้องพก Power Bank ระหว่างวัน ไม่ต้องพกกล้องตัวใหญ่ๆ และไม่ต้องพกสาย Lightning สำหรับชาร์จ iPhone XS เพราะ HUAWEI Mate 20 Pro มีแบตเตอรี่มากพอที่จะแบ่งให้ ผ่านการชาร์จไร้สาย
นอกจากแบตเตอรี่ที่อึดแล้วยังมีระบบชาร์จเร็วที่ช่วยให้คล่องตัวขึ้นอีกเยอะ ด้วยการชาร์จเพียงไม่กี่นาทีก็สามารถต่ออายุการใช้งานได้อีกเป็นชั่วโมง

หนึ่งวันกับ HUAWEI Mate 20 Pro ในไลฟ์สไตล์แบบฉบับบล็อกเกอร์สายเทคโนโลยี 31
บางรุ่นอาจมีแบตเตอรี่มหาศาลแต่ขาดฟีเจอร์เด่น บางรุ่นมีฟีเจอร์เด่นแต่แบตเตอรี่พอใช้ แต่ HUAWEI Mate 20 Pro ทำให้ผมรู้สึกว่าเราไม่จำเป็นต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะสามารถมีทุกอย่างได้ในเครื่องเดียว