HUAWEI Mate 20 Pro กับคุณสมบัติที่ช่วยเติมเต็มอรรถรสในการเล่นเกม

HUAWEI Mate 20 Pro กับคุณสมบัติที่ช่วยเติมเต็มอรรถรสในการเล่นเกม 3

ก่อนหน้านี้ผมเคยรีวิว HUAWEI Mate 20 Pro ไปแล้ว ซึ่งรุ่นนี้มีจุดเด่นหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นกล้องที่จับมือกับ Leica ด้านระบบก็จับมือกับ Google และด้าน AI ก็จับมือกับสถาบันชั้นนำ แต่สิ่งที่หลายคนอยากรู้คือการเล่นเกมว่าทำได้ดีแค่ไหน ซึ่งคำตอบก็อยู่ในบทความนี้

ระบบดี เล่นเกมได้ลื่นไหล

ในทางเทคนิคแล้ว Kirin 980 มีสถาปัตยกรรมภายในที่ใหม่กว่าคู่แข่งแทบทุกด้าน โดยเฉพาะ CPU กับ GPU ที่มีผลกับการเล่นเกมโดยตรง ซึ่งผมจะไม่เล่ารายละเอียดเชิงลึกในบทความนี้ เพราะเคยเขียนไว้ในรีวิว HUAWEI Mate 20 Pro แล้ว ดังนั้นเรามาลองทดสอบกับการเล่นเกมจริงแบบไม่อิงสเปกดีกว่า

HUAWEI Mate 20 Pro กับคุณสมบัติที่ช่วยเติมเต็มอรรถรสในการเล่นเกม 5
การเล่นเกมยอดนิยมอย่าง RoV ทำได้ลื่นไหลแบบเกาะอยู่ที่ 60 FPS ตลอดเวลา แม้กระทั่งตอนรัวนัวกันยับก็ยังเกาะอยู่ที่ 60 FPS แต่ก็มีบางช่วงที่หล่นไปอยู่ที่ 58 FPS แต่ก็เป็นช่วงเวลาสั้นๆ ในระยะเวลาไม่ถึง 1 วินาทีก็จะกลับมาอยู่ที่ 60 FPS เหมือนเดิม

HUAWEI Mate 20 Pro กับคุณสมบัติที่ช่วยเติมเต็มอรรถรสในการเล่นเกม 7
การเล่นเกม PUBG Mobile ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง โดยปรกติแล้วเกมนี้จะมีอาการกระตุกก่อนกระโดดร่ม แต่ต้องบอกว่า HUAWEI Mate 20 Pro กระตุกน้อยมากๆ และหลังจากกระโดดร่มเริ่มเกมก็ไม่มีอาการสะดุดแม้แต่น้อย สรุปง่ายๆ ก็คือสอบผ่านฉลุยสำหรับเกมนี้ แต่ต้องบอกว่า ณ วันที่ทำการทดสอบ ตัวเกมยังไม่รองรับการปรับกราฟิกแบบ HD คงต้องรอให้มีการอัพเดทอีกที

    • อัพเดทเพิ่มเติม
    • การทดสอบเพิ่มเติมวันที่ 21/11/2018 ได้มีการอัพเดทให้ PUBG Mobile เล่นได้ที่กราฟิกแบบ HDR (ยังปรับ Ultra HD ไม่ได้) เฟรมเรทปรับได้สูงสุดของเกมที่ Ultra และเปิด Anti-Aliasing ได้

HUAWEI Mate 20 Pro กับคุณสมบัติที่ช่วยเติมเต็มอรรถรสในการเล่นเกม 9
อีกหนึ่งเกมที่สูบสเปกและคนชอบเล่นกันอย่าง Survival Heros ก็ทำได้น่าประทับใจ โดยผมทดสอบตั้งค่ากราฟิกเป็นแบบ Low เฟรมเรทแบบ High และความละเอียดแบบ HD พบว่าเล่นได้ที่ราวๆ 60 FPS และบางครั้งก็หล่นไปที่ 54 FPS ซึ่งถือว่าทำได้ดีมากแล้วสำหรับการเล่นเกมนี้ แต่ด้วยความอยากรู้เลยลองเปิดกราฟิกแบบโหดสุดแบบ Highest ก็จะได้ค่าที่สวิงตั้งแต่ 24-60 FPS แต่ส่วนใหญ่จะเกาะอยู่ที่ 45 FPS

HUAWEI Mate 20 Pro กับคุณสมบัติที่ช่วยเติมเต็มอรรถรสในการเล่นเกม 11
สุดท้ายผมขอทดสอบกับเกมยอดนิยมอย่าง Ragnarok M: Eternal Love ซึ่งต้องบอกว่าลื่นไหลไม่มีอาการกระตุกให้เห็นแม้แต่น้อย และยังโหลดเข้าเกมและเปลี่ยนแผนที่ได้เร็วอีกด้วย

ชาร์จเร็วแบตเตอรี่อึด เล่นเกมได้ยาวนาน

ในช่วงลงดัน ทำเควส ตั้งตี้ ถ้าแบตเตอรี่หมดกลางทาง หรือต้องเสียบชาร์จระหว่างเล่นก็คงขัดอารมณ์พอตัว จะดีกว่าไหมถ้าเล่นเกมด้วย HUAWEI Mate 20 Pro ที่มีแบตเตอรี่ 4200 mAh ที่นับว่าเยอะกว่าเรือธงด้วยกัน และยังสามารถชาร์จได้เร็วถึง 40W อีกด้วย
HUAWEI Mate 20 Pro กับคุณสมบัติที่ช่วยเติมเต็มอรรถรสในการเล่นเกม 13
HUAWEI Mate 20 Pro มาพร้อมกับระบบชาร์จเร็วรุ่นใหม่อย่าง HUAWEI SuperCharge 40W ที่ใช้เวลา 30 นาทีในการชาร์จ 70% ซึ่งถ้าเทียบกับแบตเตอรี่ 4200 mAh ก็หมายถึงการชาร์จได้ 2490 mAh ด้วยเวลาเพียง 30 นาที ถือว่าชาร์จได้เร็วมาก

หน้าจอขนาดใหญ่ สัมผัสได้ง่าย มองก็สบายตา

ตามสเปกแล้ว HUAWEI Mate 20 Pro มีหน้าจอขนาด 6.39 นิ้ว แต่หลายคนก็ติดปากว่า 6.4 นิ้ว เพราะเรียกง่ายกว่าและขนาดก็แทบไม่ต่างกัน โดย HUAWEI Mate 20 Pro เป็นรุ่นเดียวในซีรี่ส์ที่เป็นจอโค้ง และข้อดีของจอโค้งก็คือเมื่อเทียบกับเครื่องขนาดเท่ากัน รุ่นที่เป็นจอโค้งจะมีหน้าจอที่ใหญ่กว่า ซึ่งหน้าจอที่ใหญ่ก็ช่วยให้มองอะไรได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และยังสามารถจิ้มจอได้แม่นยำกว่าจอเล็กๆ อีกด้วย

HUAWEI Mate 20 Pro กับคุณสมบัติที่ช่วยเติมเต็มอรรถรสในการเล่นเกม 15
แม้ว่าหลายคนมองว่าจอโค้งเป็นดีไซน์ที่สวยกว่าจอทั่วไป อย่างไรก็ตามผมแนะนำว่าให้ลองไปจับเครื่องจริงด้วยตัวเอง เพราะบางคนก็ชอบจอโค้ง บางคนก็ไม่ชอบ เนื่องจากความสวยงามเป็นความชอบส่วนบุคคล แต่ถ้าต้องการหน้าจอใหญ่ในตัวเครื่องที่เล็กก็ต้องบอกว่า HUAWEI Mate 20 Pro เหมาะมือมาก

ถือเล่นนานๆ ได้ไม่เมื่อยด้วยน้ำหนักที่เบากว่า

โดยทั่วไปแล้วสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอขนาดราว 6.4 นิ้ว มักมีน้ำหนักที่มากกว่า 200 กรัม แต่สำหรับ HUAWEI Mate 20 Pro มีน้ำหนัก 189 กรัม ซึ่งตัวเลขความต่างในหลักสิบอาจจะดูไม่เยอะ แต่ถ้าต้องถือเล่นเกมนานๆ แล้วจะพบว่ามันสร้างความเมื่อยล้าได้ต่างกัน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเคสที่ใส่ด้วย

เสียงดี ลำโพงดัง มาตรฐาน Dolby Atmos

HUAWEI Mate 20 Pro กับคุณสมบัติที่ช่วยเติมเต็มอรรถรสในการเล่นเกม 17

HUAWEI Mate 20 Pro เป็นลำโพงคู่แบบล่องหน ซึ่งหมายถึงไม่มีช่องลำโพงเหมือนสมาร์ทโฟนทั่วไป โดยเสียงจะออกมาจากช่องเสียบ USB-C ด้านล่าง ส่วนเสียงด้านบนออกมาจากลำโพงที่ใช้ฟังโทรศัพท์ ซึ่งเสียงที่ได้ค่อนข้างดังและรายละเอียดดี โดยเราสามารถเลือกเสียง Dolby Atmos ได้ 3 แบบคือ

  1. Smart ให้ระบบปรับแต่งเสียงอัตโนมัติ
  2. Film เน้นความรอบทิศและความคมชัดของเสียงพูด
  3. Music เน้นรายละเอียดของเสียงในทุกตัวโน้ต

AppAssistant ตัวเร่งประสิทธิภาพการเล่นเกม

AppAssistant อาจฟังดูไม่คุ้น เพราะความจริงแล้วมันก็คือ Game Suite ที่ทาง HUAWEI ออกอัพเดทแล้วย้ายเมนูไปไว้ในการตั้งค่าของตัวเครื่องแทน โดยตัวช่วยนี้จะทำการปิดการแจ้งเตือนไม่ให้กวนใจระหว่างเล่นเกม และยังช่วยเร่งประสิทธิภาพของตัวเครื่องขึ้นไปอีก เมื่อทำงานร่วมกับ GPU Turbo เลยได้ผลลัพธ์ตามที่ได้ทดสอบข้างต้น
HUAWEI Mate 20 Pro กับคุณสมบัติที่ช่วยเติมเต็มอรรถรสในการเล่นเกม 19

บทสรุป HUAWEI Mate 20 Pro ฉบับคนเล่นเกม

การใช้จริงไม่อิงสเปกต้องบอกว่ารุ่นนี้เล่นเกมได้ดีมาก ทั้งความลื่นไหลที่ทำได้ดีสุดๆ รวมถึงหน้าจอที่ใหญ่ก็ทำให้ดูได้ง่ายและกดได้แม่นยำกว่ารุ่นที่หน้าจอมีขนาดเล็ก และที่ดีงามมากก็คือเรื่องของแบตเตอรี่ที่มีความจุเยอะมากเมื่อเทียบกับคู่แข่งในกลุ่มเดียวกัน ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ของ HUAWEI Mate 20 Pro ช่วยเติมเต็มประสบการณ์การเล่นเกมให้อิ่มเอมยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมีอีก 2 ตัวเลือกที่สเปกภายในเหมือนกันทุกประการ ได้แก่ HUAWEI Mate 20 ราคา 24,990 และ HUAWEI Mate 20 X ในราคา 28,990 บาท โดยเฉพาะตัวหลังที่มีหน้าจอใหญ่มากและลำโพงดีมาก และยังมีระบบระบายความร้อนที่พัฒนาไปอีกขั้น ช่วยให้เล่นเกมได้ดียิ่งขึ้น