รีวิว GoPro HERO 7 Black ภาพนิ่งสวย อัดคลิปนิ่งดั่งใช้ไม้กันสั่น พร้อมไลฟ์ได้ในตัว

GoPro นับว่าเป็นต้นแบบของกล้อง Actioncam ที่หลายคนต้องการ กระทั่งมีหลายรายลงมาเล่นสินค้ากลุ่มนี้ด้วย ทำให้ GoPro เปลี่ยนทิศทางจาก Actioncam มาเป็น Storytelling ที่เหมาะแก่การใช้บอกเล่าเรื่องราวประจำวันมากกว่า นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ GoPro HERO 7 Black เป็นกล้องที่ผู้คนให้ความสนใจ

หน้าจอแบบสัมผัส ควบคุมง่าย

วิธีควบคุม GoPro HERO 7 Black ทำได้หลากหลาย แต่วิธีที่นิยมที่สุดได้แก่การเชื่อมต่อกับแอพ GoPro, การกดปุ่มที่ตัวกล้อง และสัมผัสที่หน้าจอ

รีวิว GoPro HERO 7 Black ภาพนิ่งสวย อัดคลิปนิ่งดั่งใช้ไม้กันสั่น พร้อมไลฟ์ได้ในตัว 3

HyperSmooth คลิปนิ่งเนียนเหมือนใช้ไม้กันสั่น

สิ่งที่ทำให้คนฮือฮากันมากที่สุดคงเป็นเรื่องของระบบกันสั่นที่มีชื่อว่า HyperSmooth ซึ่งทำได้ดีในระดับที่หลายคนตะลึง เพราะมันนิ่งนิ่มเนียนไม่ต่างจากการใช้ Gimbal เลย และไม่ใช่กันสั่นได้แค่ระดับ Full HD เท่านั้น เพราะ HyperSmooth รองรับความละเอียดคลิปที่สูงถึง 4K 60 fps นั่นหมายความว่าเราจะได้คลิปที่คมชัด ลื่นไหล และเนียนตา โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมใดๆ ทั้งสิ้น

ถ่ายคลิปแบบ Slowmotion 240 fps

การนำไปใช้กับ Action shot ที่มีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว นับว่าการทำ Slowmotion เป็นสิ่งที่ช่วยดึงอารมณ์ของคลิปได้ดียิ่งขึ้น ซึ่ง GoPro HERO 7 Black ก็สามารถทำ Slowmotion ได้ที่ 240 fps

ถึงแม้ว่าจะไม่สโลว์เท่าสมาร์ทโฟนในปีนี้ที่ทำได้สูงสุดถึง 960 fps แต่ก็ต้องบอกว่า 960 fps ไม่เหมาะจะนำมาใช้อย่างจริงจังแต่เหมาะจะถ่ายช็อตสั้นๆ มากกว่า เพราะเพียงแค่เสี้ยววินาทีก็ยืดมาได้ราว 6 วินาทีแล้ว ดังนั้นถ้าอัดคลิปยาวๆ แล้วถือว่า 240 fps น่าใช้มากกว่า

และประเด็นที่น่าสนใจก็คือระบบกันสั่น HyperSmooth จะไม่ทำงานในโหมดนี้ ดังนั้นการทำ Slowmotion ควรใช้ควบคู่กับไม้กันสั่นหรือวางตั้งอยู่กับที่จะดีกว่า

รีวิว GoPro HERO 7 Black ภาพนิ่งสวย อัดคลิปนิ่งดั่งใช้ไม้กันสั่น พร้อมไลฟ์ได้ในตัว 5

TimeWarp ย่นเวลา 5 นาทีเหลือแค่ 10 วินาที

ถ้าพูดว่า TimeWarp แล้วอาจจะงงว่ามันคืออะไร แต่ถ้าบอกว่ามันคือการต่อยอด Time Lapse ก็คงเข้าใจง่ายกว่า โดย TimeWarp จะทำการบันทึกคลิปด้วยความเร็วสูงสุด 30 เท่า หรือให้เทียบก็คือการย่นเวลา 5 นาทีให้เหลือเพียง 10 วินาทีเท่านั้น

นอกจาก TimeWarp ที่ถือว่าเป็นพระเอกของโหมดนี้ก็ยังมี Time Lapse Video, Time Lapse Photo และ Night Lapse Photo ให้เลือกใช้ตามความต้องการ

ภาพนิ่งดีขึ้นแม้อยู่ในที่แสงน้อย

ข้อจำกัดของขนาดกล้องทำให้เซ็นเซอร์และการประมวลผลต่างๆ ทำได้ดีไม่เท่ากล้องตัวใหญ่ๆ แต่ GoPro ก็ปรับแต่งจนทำให้ GoPro HERO 7 Black มีภาพที่น่าสนใจ แบบสวยในที่แสงเยอะ และทำได้ดีในที่แสงน้อย

รีวิว GoPro HERO 7 Black ภาพนิ่งสวย อัดคลิปนิ่งดั่งใช้ไม้กันสั่น พร้อมไลฟ์ได้ในตัว 7
รีวิว GoPro HERO 7 Black ภาพนิ่งสวย อัดคลิปนิ่งดั่งใช้ไม้กันสั่น พร้อมไลฟ์ได้ในตัว 9
รีวิว GoPro HERO 7 Black ภาพนิ่งสวย อัดคลิปนิ่งดั่งใช้ไม้กันสั่น พร้อมไลฟ์ได้ในตัว 11

การถ่ายภาพในที่แสงน้อยก็มีตัวช่วยอย่าง Night mode ที่จะช่วยเร่งแสงสีให้ดีขึ้น และสามารถประยุกต์ใช้เสมือนกับการลากชัตเตอร์ได้ด้วย นั่นหมายถึงสามารถถ่ายรูปแสงไฟเป็นเส้นๆ ได้ระดับหนึ่ง

รีวิว GoPro HERO 7 Black ภาพนิ่งสวย อัดคลิปนิ่งดั่งใช้ไม้กันสั่น พร้อมไลฟ์ได้ในตัว 13
รีวิว GoPro HERO 7 Black ภาพนิ่งสวย อัดคลิปนิ่งดั่งใช้ไม้กันสั่น พร้อมไลฟ์ได้ในตัว 15
GoPro HERO 7 Black: Night mode

เลือกมุมมองได้ทั้งกว้างสุดขอบฟ้าหรือแบบสมจริงเหมือนตาเห็น

ค่าตั้งต้นของ GoPro และหลายคนชอบก็คือมุมมองแบบ Wide ที่กว้างกว่ากล้องทั่วไป ทำให้สามารถเก็บภาพได้กว้างกว่า และยังมีมุมมอง SuperView ที่กว้างมากๆ แต่ทั้งสองแบบจะมี Distortion ที่หมายถึงความโค้งและผิดเพี้ยนจากความเป็นจริงอันเนื่องมาจากมุมที่กว้างมากๆ ซึ่งบางคนก็มองว่ามันคือเสน่ห์ของภาพ

รีวิว GoPro HERO 7 Black ภาพนิ่งสวย อัดคลิปนิ่งดั่งใช้ไม้กันสั่น พร้อมไลฟ์ได้ในตัว 17
FOV: Wide
รีวิว GoPro HERO 7 Black ภาพนิ่งสวย อัดคลิปนิ่งดั่งใช้ไม้กันสั่น พร้อมไลฟ์ได้ในตัว 19
FOV: SuperView

แม้ว่ามุมมองแบบ Wide และ SuperView จะเก็บภาพได้กว้าง แต่บางครั้งก็ไม่เหมาะกับการเก็บภาพในอัตราส่วนที่สมจริง นั่นทำให้มีตัวเลือกแบบ Linear ที่ภาพจะไม่มีความผิดเพี้ยน (หรือผิดเพี้ยนน้อยมาก)

รีวิว GoPro HERO 7 Black ภาพนิ่งสวย อัดคลิปนิ่งดั่งใช้ไม้กันสั่น พร้อมไลฟ์ได้ในตัว 21
FOV: Linear

ไมค์ในตัวที่เหมาะกับการเก็บเสียงบรรยากาศ

ไมค์ของ GoPro HERO 7 Black จัดว่าทำได้ดีพอตัว สามารถใช้งานทั่วไปได้อย่างไม่ติดขัดอะไร เพียงแต่ไมค์จะเก็บเสียง Ambient รอบข้างมาเยอะ ซึ่งเหมาะกับการถ่ายทอดอารมณ์และบรรยายกาศรอบข้าง แต่ไม่เหมาะกับกรณีที่ต้องการโฟกัสเสียงพูดของเราเท่าที่ควร

แม้ว่าไมค์ในตัว GoPro จะทำได้ดีในแบบที่ตอบโจทย์การใช้งานทั่วไป แต่ก็รองรับการต่อไมค์เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้น เพียงแต่การต่อไมค์นอกจะต้องใช้อุปกรณ์เสริม (ราคาหน้าร้านประมาณ 2,200 บาท)

รีวิว GoPro HERO 7 Black ภาพนิ่งสวย อัดคลิปนิ่งดั่งใช้ไม้กันสั่น พร้อมไลฟ์ได้ในตัว 23

ถูกใจคนออนไลน์ ไลฟ์ได้ในตัว

ด้วยความที่ GoPro เป็นกล้องที่ตัวเล็กพกพาง่าย น้ำหนักเบา ประหยัดพื้นที่ จึงถูกนำไปประยุกต์ใช้และต่อพ่วงหลายแบบแม้กระทั่งการทำ Facebook live ซึ่งในอดีตนิยมนำมาใช้กับแอพ CameraFi บนสมาร์ทโฟน Android เพราะสามารถทำ Overlay ซ้อนภาพต่างๆ ได้ และอีกเหตุผลหนึ่งที่นิยมต่อผ่านแอพนี้เพราะ Facebook เองมีเงื่อนไขข้อจำกัดว่าห้ามใช้แอพอื่นๆ บนมือถือทำ Facebook live ด้วยกล้องมือถือ จึงทำให้หลายคนนำมาต่อพ่วงกับ GoPro

รีวิว GoPro HERO 7 Black ภาพนิ่งสวย อัดคลิปนิ่งดั่งใช้ไม้กันสั่น พร้อมไลฟ์ได้ในตัว 25

แต่ความวุ่นวายทั้งหมดที่ว่ามานั้นถูกหยุดด้วย GoPro HERO 7 Black เพราะสามารถทำไลฟ์ได้ในตัวโดยไม่ต้องใช้แอพอื่นเพิ่มเติม เพียงแค่เปิดแอพ GoPro แล้วเลือกโหมดไลฟ์ก็พร้อมใช้

ข้อจำกัดและปัญหาที่พบจากการทดสอบก็คือ เฟิร์มแวร์เวอร์ชั่น 01.51 ไลฟ์ได้เฉพาะบน Facebook ส่วนตัวเท่านั้นไม่สามารถไลฟ์ไปยังหน้าเพจได้ แต่มีโหมด RTMP ให้กรอกค่าการเชื่อมต่อได้เองในกรณีที่ต้องการส่งภาพไลฟ์ไปยังช่องทางอื่น นอกจากนี้ยังพบ Bug ที่ขึ้น Loading ค้างตอนกดไลฟ์ ซึ่งวิธีนี้แก้ได้ด้วยการกด Reset Connection

ตัดต่อง่ายใส่กราฟข้อมูล GPS ได้

การตัดต่อคลิปวีดีโอก็เพียงแค่กดเลือกภาพและคลิปที่ต้องการ จากนั้นเลือกตัดต่อด้วย Quik ซึ่งเป็นแอพตัดต่ออย่างง่ายของ GoPro ก็จะได้คลิปแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่เหมาะจะทำ Intro หรือ Teaser

รีวิว GoPro HERO 7 Black ภาพนิ่งสวย อัดคลิปนิ่งดั่งใช้ไม้กันสั่น พร้อมไลฟ์ได้ในตัว 27

หรือในกรณีที่ต้องการใส่กราฟและข้อมูลที่ได้จาก GPS ก็ทำได้ง่ายเช่นกัน เพราะสามารถกดเลือกใส่กราฟ GPS, แผนที่, ความเร็ว ฯลฯ ได้ทันที

รีวิว GoPro HERO 7 Black ภาพนิ่งสวย อัดคลิปนิ่งดั่งใช้ไม้กันสั่น พร้อมไลฟ์ได้ในตัว 29

แต่ถ้าการตัดต่อในมือถือสมาร์ทโฟนไม่สะดวกพอ ก็สามารถตัดต่อและใส่ข้อมูลกราฟจาก GPS ได้ด้วยโปรแกรม Quik บน Windows และ macOS

รีวิว GoPro HERO 7 Black ภาพนิ่งสวย อัดคลิปนิ่งดั่งใช้ไม้กันสั่น พร้อมไลฟ์ได้ในตัว 31

ถึกทนกันน้ำลึก 10 เมตร

GoPro ถูกออกแบบมาให้สมบุกสมบันต่อการกระแทกตกหล่นและจมน้ำ ซึ่งตามสเปกแล้วสามารถกันน้ำได้ลึกถึง 10 เมตร แต่การใช้งานจริงผมแนะนำให้ใส่กับ Housing จะอุ่นใจกว่าครับ
รีวิว GoPro HERO 7 Black ภาพนิ่งสวย อัดคลิปนิ่งดั่งใช้ไม้กันสั่น พร้อมไลฟ์ได้ในตัว 33

บทสรุปของ GoPro HERO 7 Black

นิยามคำว่า Actioncam คงไม่เหมาะกับ GoPro HERO 7 Black อีกต่อไป เพราะมันไม่ได้จำกัดอยู่แค่การใช้งานด้าน Sport หรือ Extreme แต่มันตอบโจทย์การใช้งานประจำวันได้ครบถ้วน เมื่อเทียบกับราคา 14,500 บาทก็นับว่าเป็นอุปกรณ์อีกชิ้นที่น่าสนใจ

รีวิว GoPro HERO 7 Black ภาพนิ่งสวย อัดคลิปนิ่งดั่งใช้ไม้กันสั่น พร้อมไลฟ์ได้ในตัว 35

ถ้ายังไม่รู้ว่าจะซื้อที่ร้านไหน ผมแนะนำร้าน Lnwgadget ซึ่งเป็นร้านที่ผมซื้อ GoPro และอุปกรณ์เสริมครับ