เหตุผลที่ไม่ควรใช้ microSD บนมือถือสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง

เคยสงสัยกันไหมครับว่าทำไมมือถือสมาร์ทโฟนของ Google และ Apple ที่เป็นยักษ์ใหญ่ จึงไม่ให้ใส่ microSD รวมถึงมือถือเรือธงหลายๆ รุ่นก็ไม่ให้ใส่ สาเหตุง่ายๆ ก็เพราะมันมีข้อเสียมากกว่าข้อดีนั่นเอง ซึ่งเราจะมาสรุปกันง่ายๆ พร้อมข้อมูลประกอบครับ

Samsung ให้ข้อมูลว่า UFS เร็วกว่า microSD ได้สูงถึง 70 เท่า หมายความว่าการใส่ microSD จะฉุดเครื่องให้ช้าลงหลายเท่า และการประมวลผลนานก็ทำให้แบตเตอรี่หมดไวอีกด้วย

ข้อเสียของการใช้ microSD กับมือถือสมาร์ทโฟน

1. microSD ทำให้เครื่องช้าลงได้สูงสุด 70 เท่า เมื่อมีการอ่านเขียนไฟล์จากการ์ด

เหตุผลที่ไม่ควรใช้ microSD บนมือถือสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง 3

อ้างอิงข้อมูลจากหน้าเว็บของ Samsung ได้ระบุไว้ว่า UFS เร็วกว่า microSD ถึง 70 เท่า นั่นหมายความว่ามือถือที่มีประสิทธิภาพสูง ก็อาจมีประสิทธิภาพลดลงได้มากถึง 70 เท่าหากใช้ร่วมกับ microSD ซึ่งจะเห็นผลในช่วงเวลาที่ทำการอ่านเขียนข้อมูลบน microSD

UFS Card – A Memory Card up to 70 Times Faster than SD Cards ข้อมูลจาก Samsung

เหตุผลที่ไม่ควรใช้ microSD บนมือถือสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง 5

ถ้าเทียบในแง่ความเร็วของสินค้าที่มีวางขายจริงในปี 2018 และใช้กันอย่างแพร่หลายก็คือ microSD Class10 U1 ซึ่งมีมาตรฐานความเร็วขั้นต่ำที่ 10 MB/s เท่านั้น

เหตุผลที่ไม่ควรใช้ microSD บนมือถือสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง 7

แต่ก็ต้องบอกว่าความเร็วของ microSD ที่วางขายจริงก็หลากหลายออกไป โดยส่วนใหญ่หน้ากล่องจะบอกแค่ความเร็วในการอ่านเพราะทำได้เร็วกว่าการเขียน โดย microSD ส่วนใหญ่จะมีค่าการอ่านไม่เกิน 100 MB/s และเขียนประมาณ 20 MB/s เท่านั้น

เหตุผลที่ไม่ควรใช้ microSD บนมือถือสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง 9

ส่วนมาตรฐานมือถือในปี 2018 โดยเฉพาะรุ่นเรือธง ส่วนใหญ่เป็น UFS 2.0 หรือ UFS 2.1 ที่ความเร็วสามารถพุ่งไปได้สูงถึง 1200 MB/s ขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิตและสถาปัตยกรรมที่เลือกใช้ นี่จึงเป็นสาเหตุที่ Samsung บอกว่าการใส่ microSD อาจทำให้เครื่องช้าลงถึง 70 เท่า

เหตุผลที่ไม่ควรใช้ microSD บนมือถือสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง 11

มีคนเข้าใจผิดเยอะเกี่ยวกับ UFS 2.0 หรือ UFS 2.1 ซึ่งอธิบายสั้นๆ ว่าทั้งคู่มีความเร็วเท่ากันทุกประการ แต่ถ้าอยากอ่านละเอียดก็เชิญที่บทความเกี่ยวกับ UFS 2.0 และ UFS 2.1

2. microSD เพิ่มโอกาสที่ทำให้ไฟล์เสียหาย

หน่วยความจำบนตัวเครื่องมีความเร็วและไว้ใจได้ เนื่องจากมีการเชื่อมต่อบัดกรีเข้ากับแผงวงจร ต่างจาก microSD ที่อาจหลวมหลุดได้ รวมถึงมีปัญหาด้านความเร็วในการเขียนต่ำและตัวการ์ดอาจไม่ได้คุณภาพ ส่งผลให้ไฟล์เสียได้

ตัวอย่างความเสียหายที่พบบ่อยบนมือถือก็คือภาพถ่ายที่ไม่สมบูรณ์ เช่น ในรูปนั้นมีภาพแค่ครึ่งเดียว หรือบางกรณีก็ทำให้ภาพหายไปจากอัลบั้ม ซึ่งสาเหตุมักเกิดจากการเขียนไฟล์ที่ช้าเกินไป ไม่สอดคล้องกับกล้องที่พยายามบันทึกภาพลง microSD จึงทำให้เกิดความผิดพลาด

3. microSD ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วขึ้น

หลักการมีอยู่ว่าถ้าอ่านเขียนไฟล์เสร็จเร็วก็มีเวลาพักมากขึ้น ทำให้ประหยัดแบตเตอรี่กว่าเดิม

Samsung ได้ระบุไว้ว่า UFS ทำให้ประหยัดแบตเตอรี่มากขึ้น เพราะการอ่านเขียนข้อมูลได้เร็วก็ทำให้ประมวลผลเสร็จได้เร็ว ส่งผลให้ตัวเครื่องก็ได้พักเร็วด้วย นั่นหมายความว่าแบตเตอรี่ก็จะถูกใช้งานน้อยลงด้วย

เหตุผลที่ไม่ควรใช้ microSD บนมือถือสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง 13

โดย Samsung ยกตัวอย่างเทียบระหว่าง UFS กับ eMMC ว่าการทำงานที่ช้ากว่าส่งผลให้เปลืองแบตเตอรี่มากกว่า

แต่จุดน่าสนใจก็คือเมื่อเทียบความเร็วของ UFS, eMMC และ microSD ก็ถือว่า microSD ทำงานช้าที่สุด หมายความว่าเครื่องต้องประมวลผลนานกว่า จึงเปลืองแบตเตอรี่มากกว่าเดิม

4. microSD ไม่สามารถเก็บข้อมูลได้ทุกประเภท

แม้ว่า Android จะรองรับการใช้งานร่วมกับ microSD แต่ในช่วง Android 4.4-5 ได้ถอดสิทธิ์การเข้าถึง microSD บางส่วน ก่อนจะนำกลับมาใน Android 6 แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันมาโดยตลอดก็คือ เราไม่สามารถเก็บข้อมูลได้ทุกประเภท เช่น ไม่สามารถย้ายแอพบางตัวไปลง microSD ได้

ข้อดีของการใช้ microSD

1. ราคาถูกกว่าหน่วยความจำภายในตัวเครื่อง

ถ้าเทียบราคาของหน่วยความจำภายในตัวเครื่องกับราคาของ microSD แล้ว จัดว่ามีราคาถูกกว่ากันอยู่พอสมควร แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะถูกกว่ากันทุกกรณี เพราะถ้าเทียบที่ความจุสูงๆ แล้ว microSD อาจแพงกว่าหรือใกล้เคียงกัน

เหตุผลที่ไม่ควรใช้ microSD บนมือถือสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง 15

เช่น Galaxy Note 9 รุ่น 512 GB ราคาประมาณ 41,900 บาท
ถ้าซื้อ Galaxy Note 9 รุ่น 128 GB + microSD 400 GB = 33,900 + 6,400 ก็คือ 40,300 บาท

* อ้างอิงราคา microSD 400 GB แบรนด์ SanDisk จากร้าน JIB เดือนสิงหาคมปี 2018
* แก้ไขข้อมูลราคา Galaxy Note 9 รุ่น 512 GB อ้างอิง AIS วันที่ 20 กันยายน 2561 ราคา 41,900 บาท (แก้ไขจากเดิมที่เป็นราคา 39,000 บาท)

ถ้าเทียบที่ความจุสูงๆ แล้วการซื้อแบบเน้นหน่วยความจำภายในอาจมีราคาถูกกว่า แต่ถ้าเทียบที่ความจุต่ำๆ แล้วการใช้ microSD จะถูกกว่า

2. ถ่ายโอนไฟล์ได้สะดวกกว่า

เหตุผลที่ไม่ควรใช้ microSD บนมือถือสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง 17

ในบางกรณีที่ต้องการย้ายไฟล์หรือสำรองข้อมูล ถ้าเก็บลง microSD แล้วเอาไปเสียบเครื่องอื่นอาจทำได้ง่ายกว่า ไม่ว่าจะเป็นการต่อผ่าน Card Reader แล้วเสียบเข้ามือถือหรือจะเป็นคอมพิวเตอร์ก็ได้

บทสรุปเหตุผลที่ไม่ควรใช้ microSD บนมือถือสมาร์ทโฟนเรือธง

มือถือสมาร์ทโฟนในปี 2018 มีประสิทธิภาพที่สูงโดยเฉพาะรุ่นเรือธง แต่การใส่ microSD ทำให้เครื่องที่มีประสิทธิภาพดีมีโอกาสที่จะเกิดปัญหามากขึ้น และมีโอกาสช้าลงกว่าเดิมถึง 70 เท่า นั่นหมายความว่าเรากำลังซื้อมือถือที่ความเร็วสูง แต่เอามันมาทำให้ช้าลงด้วย microSD นั่นเอง

คิดง่ายๆ ว่าถ้ามันดีเนี่ย Google และ Apple คงทำไปแล้วล่ะ ดังนั้นถ้าเลือกได้ก็ไม่ควรใส่ microSD เว้นแต่ว่าพื้นที่ไม่พอใช้จริงๆ นั่นล่ะครับ

source: Samsung , wikipedia , techadvisor