น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้

HUAWEI nova 3 และ nova 3i เป็นอีกรุ่นที่คุ้มค่าและมีจุดเด่นกว่าหลายรุ่นในราคาเดียวกัน ทำให้หลายคนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ nova 3i ก็เพียงพอ หรือจะเพิ่มเงินแล้วจัดเต็มกับ nova 3 เลยดี เพราะเหตุนี้เราจะมาสรุปดูจุดเด่นของทั้งคู่กันอีกครั้งพร้อมทั้งจุดต่างของทั้งสอง เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ

จุดเด่นที่เหมือนกันของ nova 3 และ nova 3i

ครั้งแรกของโลกที่มี AI ทั้ง 4 กล้อง

ทั้ง nova 3 และ nova 3i ได้ยกระดับมาตรฐานของกล้องขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการใส่ AI แยกมาให้ทั้ง 4 กล้อง ทำให้สามารถวิเคราะห์วัตถุได้ดียิ่งขึ้น สามารถปรับ AI Scene แยกระหว่างวัตถุและฉากหลังได้ ช่วยให้ภาพสวยกว่าที่ผ่านมา

น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 3
สภาพแสงไฟสีนวลแบบ indoor ก็เอาอยู่
น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 5
ในภาพรวมแล้วเหมาะกับการถ่ายรูปอาหาร
น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 7
จัดว่าเป็นอีกรุ่นที่ถ่ายอาหารได้น่ากิน
น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 9
Portrait Mode ด้วยกล้องหลังกับภาพแสงในร้านอาหาร

Selfie ได้สวยทั้ง nova 3 และ nova 3i

ถ้าชอบการ Selfie ก็ต้องบอกว่าทั้ง nova 3 และ nova 3i ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน เพราะทั้งคู่มีกล้องหน้าที่เหมือนกันคือ 24 + 2 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.0 แบบ ซึ่งกล้องคู่หน้าที่มี AI ก็ทำให้สามารถถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอได้สวยงาม และยังมี HDR Pro ที่ทำให้ถ่ายภาพย้อนแสงได้สวยกว่าเดิมมาก

น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 11
ถ่าย Selfie ย้อนแสงเต็มๆ แต่ภาพออกมาสวยมาก

นอกจากนี้ยังแบ่งหน้าที่ AI เป็น 2 ส่วนคือการทำ Selfie AI สำหรับปรับแต่งให้หน้าตาออกมาดูดียิ่งขึ้น และเก่งกว่าเดิมเพราะสามารถแยกแยะเชื้อชาติเพื่อปรับแต่งผิวให้เหมาะสม ผสานกับ AI Scene ที่วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมเพื่อปรับแต่งสีสัน นับเป็นการวิวัฒนาการระบบ Selfie ขึ้นไปอีกขั้น โดยทาง Huawei ได้อธิบายการวิวัฒนาการ Selfie ไว้ทั้งหมด 4 ขั้นตอน ได้แก่

    • Basic Selfie Beauty
    • 3D Selfie Beauty
    • Natural Selfie Beauty
  • AI Beauty + AI Scene

ไม่ใช่แค่ Beauty แบบภาพนิ่งแต่มี Beauty VDO ด้วย

จุดเด่นที่หลายคนหลงใหล HUAWEI ก็คือโหมด Beauty VDO ที่สามารถถ่ายได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง ทำให้สามารถถ่ายวีดีโอแบบหน้าสวยเนียนได้ไม่ต่างจากการถ่ายภาพนิ่ง

รองรับ AR mode และมี 3D Qmoji

AR Mode ที่มีทั้ง 3D Qmoji และสามารถเปลี่ยนพื้นหลังได้ง่ายๆ ก็ช่วยเพิ่มสีสันให้สนุกยิ่งขึ้น ซึ่ง 3D Qmoji มีจุดเด่นตรงที่สามารถเลือกบันทึกเป็นวีดีโอหรือไฟล์ GIF ก็ได้ ทำให้สามารถแชร์ไปยังช่องทางต่างๆ ได้หลากหลาย
น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 13
น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 15
(ไฟล์จริงสวยกว่านี้และขยับได้ แต่อันนี้โดนเว็บลดความละเอียด)

ถ่ายวีดีโอแบบ Manual Mode ได้

ในโหมด Pro ที่ใช้ตั้งค่ากล้องให้ละเอียดเหมือนมืออาชีพใช้งาน ก็สามารถใช้ร่วมกับการถ่ายวีดีโอได้เช่นกัน ซึ่งข้อดีก็คือทำให้เราสามารถเลือกระยะโฟกัสหรือแก้แสงสี White Balance ได้ดียิ่งขึ้น

หน่วยความจำภายใน 128 GB และรองรับ microSD

น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 17

สิ่งที่หลายคนไม่รู้ก็คือหน่วยความจำภายในทำงานได้เร็วกว่า microSD หลายเท่าตัว  ดังนั้นการจัดเต็มให้หน่วยความจำภายในมาสูงถึง 128 GB ทำให้ได้รับประสิทธิภาพความเร็วของเครื่องเต็มๆ แต่สำหรับใครที่ใช้งานไม่เพียงพอจริงๆ ก็ยังมีทางเลือกให้ใส่ microSD ได้เช่นกัน

มีช่องเสียบหูฟังมาให้ ไม่ต้องลำบากหาตัวแปลง

น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 19

แม้ว่าเทรนช่วงหลังจะนิยมตัดช่องเสียบหูฟังและให้หันไปใช้หัวแปลงแทนด้วยสารพัดเหตุผล แต่ในทางปฏิบัติแล้วหลายคนยังต้องการที่จะเสียบหูฟังง่ายๆ นั่นจึงทำให้ nova 3 และ nova 3i น่าสนใจเพราะมีช่องหูฟังมาให้เสียบใช้งานได้ทันที

หน้าจอใหญ่ ดีไซน์สวย

ทั้งคู่มีหน้าจอขนาด 6.3 นิ้วกับความละเอียด FHD+ แบบ IPS ที่จัดว่าหน้าจอสวยเอาเรื่อง และยังมีโหมดอุณหภูมิสีให้เลือกทั้งแบบปรกติและสีจัดจ้าน นอกจากนี้ยังสามารถเลือกเปิดหรือปิดติ่งจอ (Notch) ได้ตามความชอบอีกด้วย ที่สำคัญคือมีบระบบ Smart Screen Resolution ที่จะทำการปรับความละเอียดหน้าจอให้อัตโนมัติระหว่าง HD+ และ FHD+ เพื่อยืดอายุแบตเตอรี่ให้อึดขึ้น

น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 21

ทรวดทรงองค์ประกอบของตัวเครื่องมีความโค้งมนทุกสัดส่วน ไม่มีเหลี่ยมมุมใดๆ ทั้งสิ้น ทำให้ถือได้ง่ายแม้ว่าจะมีหน้าจอที่ใหญ่ถึง 6.3 นิ้วก็ตาม

เล่นเฟซบุ๊คแชทไลน์ได้ 2 ไอดี และรองรับเจ้าของเครื่องหลายคน

งานนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับ EMUI ที่ทาง HUAWEI พัฒนาขึ้นมา เพราะจัดเต็มอัดแน่นฟีเจอร์มากมาย โดยเฉพาะระบบ 2 ไอดีที่หลายคนต้องการ แต่นอกจากจะเล่น 2 ไอดีได้แล้วต้องบอกว่า HUAWEI เด่นกว่าหลายๆ ค่ายตรงที่รองรับเจ้าของเครื่องหลายคน
น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 23
การรองรับเจ้าของเครื่องหลายคนหมายความว่า เราสามารถสร้างผู้ใช้งานขึ้นมาได้หลายคน โดยที่แต่ละคนจะมองเห็นเฉพาะแอพและข้อมูลของตัวเองเท่านั้น โดยวิธีสลับไอดีเจ้าของก็ทำง่ายๆ เพียงแค่การสแกนลายนิ้วมือเท่านั้น

ออกแบบมาเพื่อคอเกมด้วย Game Suite

Game Suite ช่วยยกระดับประสบการณ์เล่นเกมให้ดีขึ้นด้วยคุณสมบัติ 2 อย่างคือ

    1. Game Acceleration ที่จะปรับแต่งรีดประสิทธิภาพให้เกมลื่นไหลกว่าเดิม
  1. Uninterrupted Gaming ป้องกันสิ่งกวนใจด้วยการปิดการแจ้งเตือนให้เหลือเฉพาะสิ่งที่จำเป็น
น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 25

จัดเต็มระบบเสียง

นอกจาก aptX และ aptX HD ที่จัดว่าเป็นระบบเสียงไร้สายที่คุณภาพดีแล้ว ทั้ง nova 3 และ nova 3i ยังจัดเต็มเหมือนรุ่นพี่ใหญ่ด้วยระบบเสียง HWA อีกด้วย

น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 27
โดย HWA หรือ Hi-res Wireless Audio ได้เปิดตัวครั้งแรกในงาน Huawei P20 | P20 Pro ซึ่งจุดเด่นก็คือการเป็นระบบเสียงไร้สายคุณภาพดีที่มี Partner ชื่อดังมากมาย เช่น Astell&Kern, Sennheiser, Audio-Technica ฯลฯ และเป็นมือถือแบรนด์เดียวในเวลานี้ที่มีระบบนี้

มากกว่าการแชร์เน็ต 4G เพราะสามารถแชร์ Wi-Fi ได้

ปรกติแล้วเรามักจะแชร์เน็ต 4G จากซิมให้กับอุปกรณ์อื่นๆ เลยอาจนึกไม่ออกว่าเราจะแชร์ Wi-Fi ต่ออีกทอดเพื่ออะไร

น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 29

แต่ในกรณีที่เน็ตหมดจริงๆ หรือไปพักตามโรงแรม หรือเดินทางไปต่างประเทศที่จำกัด Wi-Fi แค่เครื่องเดียวก็จะเห็นประโยชน์จากคุณสมบัตินี้ทันที ด้วยสิ่งที่เรียกกว่า Wi-Fi Bridge ทำให้เราสามารถปล่อยเน็ต Wi-Fi ที่เราเชื่อมต่ออยู่ โดยกระจายออกไปต่อได้อีก 4 เครื่อง นับว่าเป็นอีกฟีเจอร์ที่ดีมากๆ

แชร์ไฟล์ง่ายทั้งมือถือและคอมพิวเตอร์

Huawei Share ที่สามารถแชร์ไฟล์ให้กับ Huawei เครื่องอื่นๆ ได้ง่ายเพียงแค่กดปุ่ม Share และแตะเลือกที่ชื่อมือถือปลายทาง นอกจากนี้ Huawei Share ยังสามารถแชร์ไฟล์ให้กับคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย ซึ่งรองรับทั้ง Windows และ macOS

น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 31

จุดที่แตกต่างระหว่าง nova 3 และ nova 3i

ชิปเซ็ตระดับเรือธง กับชิปเซ็ตรุ่นใหม่ที่เปิดตัวครั้งแรก

nova 3 ที่มีฉายาว่า นักฆ่านักฆ่าเรือธง จึงไม่แปลกนักถ้าจะให้ชิปเซ็ตระดับเรือธงอย่าง Kirin 970 ที่เป็นชิปเซ็ตตัวแรกที่มี NPU ไว้ประมวลผลด้าน AI ซึ่งเป็นตัวที่อยู่บน HUAWEI P20 Pro และโดดเด่นระดับที่ผู้บริหาร Google มาขึ้นเวทีและพูดถึงด้าน NPU ด้วย

น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 33

ส่วน nova 3i เลือกใช้ชิปเซ็ตรุ่นใหม่อย่าง Kirin 710 ที่พัฒนาต่อยอดจาก Kirin 659 ซึ่งมีประสิทธิภาพเพิ่มหลายส่วน เริ่มตั้งแต่ความเร็วแบบ Single Core เพิ่มขึ้น 75% และ Multi Core เพิ่มขึ้น 68% ส่วนด้าน GPU ที่ใช้ประมวลผลกราฟิกก็บริหารพลังงานดีขึ้น 100% และประสิทธิภาพดีขึ้น 130% ด้วย

น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 35

ซึ่งทาง Huawei ได้อ้างอิงผลคะแนนจาก Antutu ว่า Kirin 710 มีประสิทธิภาพดีกว่า Snapdragon 660 และ MediaTek MTK P60 ด้วย

น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 37

นอกจากนี้ยังรองรับ Dual 4G ก็คือใช้งาน 4G ได้ทั้งสองซิม และยังรองรับ LTE Cat 12/13 ด้วย ทำให้ความเร็วในการดาวโหลดและอัพโหลดเพิ่มขึ้น 100% และ 50% ตามลำดับ

น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 39

คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า SoC (หรือที่เรียกติดปากว่า CPU) มีหน้าที่ทำให้เครื่องเร็วเท่านั้น แต่ความเป็นจริงมันรวมไปถึงการประมวลผลทุกอย่างบนเครื่อง รวมถึงสาเหตุที่ทำให้กล้องของ Huawei สวยโดดเด่น เพราะส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากการที่ Huawei ผลิต Kirin เอง จึงสามารถปรับแต่ง DSP+ISP ได้ตามที่ต้องการ


* DSP+ISP = Digital Signal Processor + Image Signal Processing

นอกจากนี้ยังมีจุดต่างด้านสเป็กอีกส่วนคือแรม โดย nova 3 ให้มา 6GB ส่วน nova 3i ให้มา 4GB ซึ่งในการใช้งานจริงก็ถือว่าเพียงพอทั้งคู่ เพียงแต่ nova 3 จะเหมาะกับการสลับใช้งานระหว่างแอพใหญ่ๆ มากกว่า

การเชื่อมต่อแบบ USB-C ที่เป็นมาตรฐานใหม่ กับ Micro USB ที่หาอุปกรณ์ได้ง่าย

HUAWEI nova 3 เลือกใช้การเชื่อมต่อแบบ USB-C ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ รองรับอุปกรณ์ในอนาคต แต่สำหรับ HUAWEI nova 3i เลือกใช้ Micro USB ที่ยังแพร่หลายกว่า และมีอุปกรณ์เสริมที่หาได้ง่ายกว่าโดยเฉพาะสายชาร์จที่ส่วนใหญ่ยังเป็น Micro USB

น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 41

แม้ว่าในเชิคเทคโนโลยีแล้ว USB-C จะใหม่กว่า แต่ในทางปฏิบัติแล้วนับว่า Micro USB มีข้อดีที่ต่างกันไป

Smart Rotate  ของดีที่มีอยู่บน HUAWEI nova 3

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายคนชอบนอนเล่นมือถือ และปัญหากวนใจก็คือระบบ Auto Rotate Screen ที่มีประโยชน์เวลาหมุนเปลี่ยนแนวตั้งและแนวนอน กลับกลายเป็นตัวกวนใจเมื่อเอนตัวนอนเล่นมือถือ

แต่สำหรับ Huawei Nova 3 มีระบบที่ชื่อว่า Smart Rotate ที่จะตรวจจับองศาของใบหน้าว่าเรากำลังนั่งหรือนอนท่าไหน เพื่อให้หน้าจอมีทิศทางที่เหมาะสมกับสายตา แบบที่ไม่ต้องไปกดสลับโหมดหน้าจอเองให้วุ่นวาย

ฟีเจอร์ลูกเล่นของกล้องที่ต่างกัน

แม้ว่าในภาพรวมและคุณสมบัติหลักของกล้อง nova 3 และ nova 3i จะเหมือนกัน แต่ถ้าเจาะลึกรายละเอียดลงไปก็จะพบเหตุผลความต่างของทั้งคู่ อย่างแรกเลยก็คือความละเอียดกล้องหลังที่ต่างกัน โดย nova 3 มีความละเอียดสูงสุดที่ 24 ล้านพิกเซล ส่วน nova 3i มีความละเอียดสูงสุดที่ 16 ล้านพิกเซล แต่ในการใช้งานจริงหลังจากเปิดระบบ AI จะได้ความละเอียดกล้องหลังเท่ากันที่ 16 ล้านพิกเซล

น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 43
Cinema ที่ให้อัตราส่วนภาพคล้ายในโรงหนัง

ถัดมาคืออัตราส่วนภาพของ nova 3 และ nova 3i จะเลือกได้ทั้ง 4:3 , 1:1 , 18.8:9 แต่ nova 3 จะเลือกได้เยอะกว่าหนึ่งแบบคือ Cinema ที่ให้อารมณ์ภาพเหมือนหนังในโรง

น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 45
Aperture Mode จิ้มเลือกจุดโฟกัสเพื่อทำหน้าชัดหลังเบลอ

โหมดจำลองรูรับแสง Aperture ที่ใช้ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอได้ง่ายๆ ก็มีความต่างตรงที่ nova 3 สามารถซูมได้ 2X ส่วน nova 3i ไม่สามารถซูมได้ในโหมดนี้ ส่วนโหมดวีดีโอของ nova 3 มีระบบ Dynamic focus ที่ช่วยให้จับโฟกัสได้ดียิ่งขึ้น เหมาะสำหรับจับภาพวัตถุที่เคลื่อนไหวเช่นรถยนต์บนท้องถนน

ปลดล็อกด้วยใบหน้าแม่นยำทุกสภาพแสงด้วย HUAWEI nova 3

น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 47

แม้ว่า HUAWI nova 3i จะสามารถปลดล็อกด้วยใบหน้าได้ แต่สำหรับ nova 3 ล้ำไปอีกขั้น เพราะโดดเด่นกว่าด้วยการเพิ่ม Infrared Emitter เพื่อให้สแกนใบหน้าได้ในทุกสภาพแสง

nova 3 มีระบบชาร์จเร็ว HUAWEI Fast Charge

จุดต่างอีกอย่างที่ทำให้ nova 3 น่าสนใจกว่าก็คือระบบชาร์จเร็วแบบ HUAWEI Fast Charge ที่ไม่มีบน nova 3i

บทสรุปการเลือกซื้อ HUAWEI nova 3 และ nova 3i

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วงเวลานี้เราได้เห็นมือถือสมาร์ทโฟนออกมาแข่งกันหลายรุ่น ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นสเป็กแรงในราคาที่เขย่าตลาดแต่ลดคุณสมบัติส่วนอื่นๆ ลงมา ในขณะที่ nova 3 และ nova 3i มีภาพรวมที่ครบเครื่องกว่า ทั้งเรื่องกล้อง หน้าจอ ระบบเสียง ช่องต่อหูฟัง วัสดุ ฯลฯ

น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 49

ความจริงแล้ว nova 3i ก็มีหลายอย่างที่เด่นกว่าคู่แข่งหลายราย และมีคุณสมบัติพื้นฐานครบถ้วน แต่ nova 3 เป็นการเติมเต็มในระดับที่สูงขึ้นไปอีกเฉกเช่นเรือธง ที่ไม่ใช่แค่สเป็กสูงขึ้นแต่เป็นเรื่องของรายละเอียดปลีกย่อยที่ต่างกันอีกด้วย

น่าใช้จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อ HUAWEI nova 3 หรือ nova 3i บทความนี้ช่วยคุณได้ 51
ถ้าสรุปอย่างง่ายก็คือ nova 3 และ nova 3i น่าใช้ทั้งคู่ โดย nova 3i ก็ตอบโจทย์การใช้งานทั่วไป แต่ถ้างบไม่อั้นแล้วเลือก nova 3 ก็จะได้ของที่จัดเต็มยิ่งกว่านั่นเอง