รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 3

เรื่องราวครั้งก่อนเราได้พูดถึง Huawei Nova 3 กันไปแล้ว ก็มีบางท่านที่อยากได้ฟีเจอร์เทียบเท่าแต่จ่ายเบากว่า ซึ่งก็เข้าทางของ Huawei Nova 3i ที่เรียกได้ว่าถอดแบบเอาคุณสมบัติมาแทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น AI ที่มีทั้ง 4 กล้อง ดีไซน์ที่สวยงามและวัสดุดี รวมถึงหน่วยความจำภายใน 128 GB ที่โดดเด่นเมื่อเทียบกับรุ่นใกล้เคียงกับ 9,990 บาท

หน่วยความจำภายใน 128 GB

โดยทั่วไปแล้วรุ่นราคาต่ำกว่าหมื่นมักจะได้หน่วยความจำเพียงแค่ 64 GB แต่สำหรับ Huawei Nova 3i ให้มากกว่าเท่าตัวที่ 128 GB ช่วยให้เก็บข้อมูลได้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็น แอพ เกม รูปภาพ เพลง หรือเอกสาร นอกจากนี้ยังรองรับ microSD ในแบบ Hybrid Slot อีกด้วย

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 5

รุ่นแรกของโลกที่มาพร้อม AI ทั้ง 4 กล้อง

ที่ผ่านมาเราได้รู้จักกับมือถือที่มีกล้องมาพร้อมกับระบบ AI แต่ไม่เคยมีรุ่นไหนที่มี AI แยกทั้ง 4 กล้องเหมือนกับ Huawei Nova 3i ยกเว้น Huawei Nova 3 ที่เปิดตัวพร้อมกัน ส่งผลให้มีการจำแนกแยกแยะวัตถุและพื้นหลังได้ดีกว่าเดิม บวกกับความละเอียดกล้องหน้าสูงสุดที่ 24 ล้านพิกเซล และกล้องหลัง 16 ล้านพิกเซล

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 7

โดยเฉพาะกล้องหน้าที่มีระบบ HDR Pro ทำให้ถ่ายย้อนแสงได้ดีมาก และยังแบ่งหน้าที่ AI เป็น 2 ส่วนคือการทำ Selfie AI สำหรับปรับแต่งให้หน้าตาออกมาดูดียิ่งขึ้น และเก่งกว่าเดิมเพราะสามารถแยกแยะเชื้อชาติเพื่อปรับแต่งผิวให้เหมาะสม ผสานกับ AI Scene ที่วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมเพื่อปรับแต่งสีสัน นับเป็นการวิวัฒนาการระบบ Selfie ขึ้นไปอีกขั้น

ทาง Huawei ได้อธิบายการวิวัฒนาการ Selfie ไว้ทั้งหมด 4 ขั้นตอน ได้แก่

  • Basic Selfie Beauty
  • 3D Selfie Beauty
  • Natural Selfie Beauty
  • AI Beauty + AI Scene

จากการทดสอบ Selfie พบว่า Huawei Nova 3i เป็นมือถือที่ Selfie ได้ดีมาก โดดเด่นในทุกสภาพแสง เก็บรายละเอียดได้ดี และยังมีโหมด Bokeh เพื่อจำลองการละลายหลังที่สวยงามกว่าเดิมอีกด้วย

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 9
Portrait Mode ด้วยกล้องหลังกับภาพแสงในร้านอาหาร
รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 11
Beauty Selfie ยามค่ำคืนกับสภาพแสงในห้อง
รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 13
Aperture Mode จิ้มเลือกจุดโฟกัสเพื่อทำหน้าชัดหลังเบลอ
รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 15
โหมด Auto ในยามค่ำคืน
รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 17
การถ่ายภาพในที่ Indoor
รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 19
จัดว่าเป็นอีกรุ่นที่ถ่ายอาหารได้น่ากิน

นอกจากนี้ยังมี AR Mode ที่มีทั้ง 3D Qmoji และสามารถเปลี่ยนพื้นหลังได้ง่ายๆ ซึ่ง 3D Qmoji มีจุดเด่นตรงที่สามารถเลือกบันทึกเป็นวีดีโอหรือไฟล์ GIF ก็ได้ ทำให้สามารถแชร์ไปยังช่องทางต่างๆ ได้หลากหลาย

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 21
รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 23
(ไฟล์จริงสวยกว่านี้และขยับได้ แต่อันนี้โดนเว็บลดความละเอียด)

นอกจากนี้โหมด Pro ยังสามารถใช้กับการถ่ายวีดีโอได้ด้วย ทำให้เราสามารถแก้ White Balance หรือปรับชดเชยแสงได้ และที่เด็ดและหลายคนชอบก็คือการทำ Beauty VDO ซึ่งสามารถถ่ายวีดีโอแบบหน้าเนียนได้ทั้งกล้องหน้าและหลัง

AI ที่ไม่ใช่แค่การถ่ายรูป

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 25

เราคงได้เห็นว่ามือถือหลายรุ่นเริ่มนำ AI มาวิเคราะห์ภาพถ่ายเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ดียิ่งขึ้น แต่สำหรับ Huawei Nova 3i ได้นำ AI มาใช้กับ EMUI หลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการ Optimize ให้เครื่องทำงานลื่นไหลตลอดเวลา หรือแม้แต่การรีดประสิทธิภาพการจับสัญญาณ 4G หรือการจับพิกัดและการปรับเสียงการโทรให้คมชัดยิ่งขึ้น

หน้าจอใหญ่ ดีไซน์สวย

Huawei Nova 3i แทบจะถอดแบบเรื่องของหน้าจอมาจาก Huawei Nova 3 เลย เพราะมาพร้อมหน้าจอขนาด 6.3 นิ้ว ความละเอียด FHD+ กับโหมดอุณหภูมิสีให้เลือกทั้งแบบปรกติและสีจัดจ้าน นอกจากนี้ยังสามารถเลือกเปิดหรือปิดติ่งจอ (Notch) ได้ตามความชอบอีกด้วย

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 27

ตัวเครื่องถูกออกแบบให้ไร้เหลี่ยมมุม ขอบทุกด้านจะโค้งมนทั้งหมด ทำให้ถือได้ง่ายแม้ว่าจะมีหน้าจอที่ใหญ่ถึง 6.3 นิ้วก็ตาม นอกจากนี้มาพร้อมกับระบบ Smart Screen Resolution ที่จะทำการปรับความละเอียดหน้าจอให้อัตโนมัติระหว่าง HD+ และ FHD+ เพื่อยืดอายุแบตเตอรี่ให้อึดขึ้น

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 29

ส่วนการออกแบบก็เลือกใช้วัสดุแบบ Aluminosilicate Glass ที่ถือว่าคุณภาพดีกว่าหลายรุ่นในราคาใกล้เคียงกัน และยังมีสี Iris Purple ไล่เฉดเพิ่มความโดดเด่น นับว่าเป็น Signature ของค่ายนี้ก็ว่าได้

Kirin 710 ชิปเซ็ตตัวใหม่

Kirin 710 เป็นชิปเซ็ตตัวใหม่ที่ต่อยอดจาก Kirin 659 ซึ่งมีประสิทธิภาพเพิ่มหลายส่วน เริ่มตั้งแต่ความเร็วแบบ Single Core เพิ่มขึ้น 75% และ Multi Core เพิ่มขึ้น 68% ส่วนด้าน GPU ที่ใช้ประมวลผลกราฟิกก็บริหารพลังงานดีขึ้น 100% และประสิทธิภาพดีขึ้น 130% ด้วย

ซึ่งทาง Huawei ได้อ้างอิงผลคะแนนจาก Antutu ว่า Kirin 710 มีประสิทธิภาพดีกว่า Snapdragon 660 และ MediaTek MTK P60 ด้วย

นอกจากนี้ยังรองรับ Dual 4G ก็คือใช้งาน 4G ได้ทั้งสองซิม และยังรองรับ LTE Cat 12/13 ด้วย ทำให้ความเร็วในการดาวโหลดและอัพโหลดเพิ่มขึ้น 100% และ 50% ตามลำดับ

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 31

คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า SoC (หรือที่เรียกติดปากว่า CPU) มีหน้าที่ทำให้เครื่องเร็วเท่านั้น แต่ความเป็นจริงมันรวมไปถึงการประมวลผลทุกอย่างบนเครื่อง รวมถึงสาเหตุที่ทำให้กล้องของ Huawei สวยโดดเด่น เพราะส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากการที่ Huawei ผลิต Kirin เอง จึงสามารถปรับแต่ง DSP+ISP ได้ตามที่ต้องการ

* DSP+ISP = Digital Signal Processor + Image Signal Processing

ออกแบบมาเพื่อคอเกมด้วย Game Suite

Game Suite ช่วยยกระดับประสบการณ์เล่นเกมให้ดีขึ้นด้วยคุณสมบัติ 2 อย่างคือ

  1. Game Acceleration ที่จะปรับแต่งรีดประสิทธิภาพให้เกมลื่นไหลกว่าเดิม
  2. Uninterrupted Gaming ป้องกันสิ่งกวนใจด้วยการปิดการแจ้งเตือนให้เหลือเฉพาะสิ่งที่จำเป็น
รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 33

จัดเต็มระบบเสียงไร้สายและเสียบหูฟังได้

นอกจาก aptX และ aptX HD ที่จัดว่าเป็นระบบเสียงไร้สายที่คุณภาพดีแล้ว Huawei Nova 3i ยังจัดเต็มเหมือนรุ่นพี่ใหญ่ด้วยระบบเสียง HWA อีกด้วย

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 35
โดย HWA หรือ Hi-res Wireless Audio ได้เปิดตัวครั้งแรกในงาน Huawei P20 | P20 Pro ซึ่งจุดเด่นก็คือการเป็นระบบเสียงไร้สายคุณภาพดีที่มี Partner ชื่อดังมากมาย เช่น Astell&Kern, Sennheiser, Audio-Technica ฯลฯ และเป็นมือถือแบรนด์เดียวในเวลานี้ที่มีระบบนี้ นอกจากนี้ Huawei Nova 3i ยังคงมีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. ให้ใช้งานได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้หัวแปลง

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 37

Party mode

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 39

สุนทรียะความงดงามและอิ่มเองด้านเสียงดนตรียังไม่หมดแค่นั้น เพราะยังมีสิ่งที่เรียกกว่า Party Mode สำหรับการเชื่อมต่อมือถือหลายเครื่องเข้าด้วยกัน เสมือนเปิดเพลงจากเครื่องเสียงแล้วมีลำโพงหลายตัว

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 41

แต่ความโดดเด่นยังไม่หมดแค่นั้น เพราะ Party Mode ยังสามารถเลือกจำลองเสียงแบบรอบทิศทางได้ด้วย คล้ายกับเรามีระบบเสียง Surround 7.1 Channel อะไรทำนองนั้น และยังสามารถปรับระดับความดังแยกจากกันได้อีกด้วย

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 43

ของดีมีแจกใน Huawei App Gallery

นอกจาก Google Play Store แล้วก็ยังมี Huawei App Gallery ที่รวบรวมแอพไว้ให้โหลด แต่สิ่งที่โดดเด่นกว่าสำหรับ Huawei App Gallery ก็คือสิทธิพิเศษสำหรับผู้ใช้ Huawei ที่มีแอพดังหมุนเวียนมาแจกฟรี หรือแม้แต่การแจกไอเท็มในเกม โดยเข้าไปในแอพและเลือกรับ Gift ได้

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 45

ฟีเจอร์เยอะ ลูกเล่นเพียบ

สำหรับ Huawei Nova 3i ขับเคลื่อนด้วย EMUI ที่เป็นรอมของทาง Huawei จึงมีคุณสมบัติและฟีเจอร์เด่นไม่ต่างกับรุ่นเรือธง

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 47

ฟีเจอร์เด่นที่น่าสนใจก็มีหลายอย่างเช่น การลากสามนิ้วบนหน้าจอเพื่อจับภาพ และยังรองรับการทำ Long Screenshot ที่แคปจอแบบยาวๆ ได้อีกด้วย หรือสำหรับใครที่ใช้งานในลักษณะ Routine และอยากให้มีการเปิด-ปิดเป็นเวลา ก็มีระบบ Scheduled Power On/Off ให้ใช้งานได้ ในกรณีที่มีการโทรเข้าและเราหยิบมือถือขึ้นมา ตัวเครื่องก็จะทำการลดเสียงเพื่อลดการรบกวน

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 49

และแน่นอนว่ารุ่นนี้ก็รองรับการใช้งาน Facebook, Line แบบ 2 ไอดี รวมถึงแบ่ง 2 หน้าจอได้ และที่เด็ดกว่านั้นคือการทำ Multi Account ที่แบ่งข้อมูลบนมือถือแยกจากกันโดยเด็ดขาด ทำให้มือถือ 1 เครื่องสามารถใช้งานได้หลายคนโดยที่ข้อมูลไม่ปะปนกัน

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 51

นอกจากนี้ยังไม่ต้องหาโหลดแอพจัดการไวรัสและลบขยะเพิ่มเติม เพราะ Huawei Nova 3i มีมาให้ในตัวแล้ว และที่หลายคนไม่รู้ก็คือ Huawei Nova 3i สามารถจัดการบริหารค่าอินเตอร์เน็ตได้ง่าย โดยสามารถเลือกได้ว่าจะให้แอพไหนใช้งานเน็ต 4G หรือ Wi-Fi ได้บ้าง

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 53

และนอกจากจะมีระบบบล็อกเบอร์โทรได้ ก็ยังมีระบบโทรด่วนที่หลายรุ่นตัดทิ้งไปแต่หลายคนยังต้องการใช้

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 55

มากกว่าการแชร์เน็ต 4G เพราะสามารถแชร์ Wi-Fi ได้

ปรกติแล้วเรามักจะแชร์เน็ต 4G จากซิมให้กับอุปกรณ์อื่นๆ เลยอาจนึกไม่ออกว่าเราจะแชร์ Wi-Fi ต่ออีกทอดเพื่ออะไร

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 57

แต่ในกรณีที่เน็ตหมดจริงๆ หรือไปพักตามโรงแรม หรือเดินทางไปต่างประเทศที่จำกัด Wi-Fi แค่เครื่องเดียวก็จะเห็นประโยชน์จากคุณสมบัตินี้ทันที ด้วยสิ่งที่เรียกกว่า Wi-Fi Bridge ของ Huawei Nova 3i ทำให้เราสามารถปล่อยเน็ต Wi-Fi ที่เราเชื่อมต่ออยู่ โดยกระจายออกไปต่อได้อีก 4 เครื่อง นับว่าเป็นอีกฟีเจอร์ที่ดีมากๆ

แชร์ไฟล์ง่ายทั้งมือถือและคอมพิวเตอร์

Huawei Share ที่สามารถแชร์ไฟล์ให้กับ Huawei เครื่องอื่นๆ ได้ง่ายเพียงแค่กดปุ่ม Share และแตะเลือกที่ชื่อมือถือปลายทาง นอกจากนี้ Huawei Share ยังสามารถแชร์ไฟล์ให้กับคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย ซึ่งรองรับทั้ง Windows และ macOS

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 59

คุ้มค่ากว่าในรุ่นราคาใกล้เคียง

รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 61
เมื่อเทียบกับคู่แข่งในราคาราว 9,990 บาท จะเห็นว่า Huawei Nova 3i เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะหน่วยความจำภายในที่ให้มาสูงถึง 128GB และการเลือกใช้วัสดุ Aluminosilicate Glass ที่คุณภาพดีกว่าคู่แข่ง นับว่าเป็นสเป็กที่เหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วไป ถืออีกรุ่นที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับตัวเลือกในราคาใกล้เคียง

      • ซื้อ Huawei Nova 3 รับประกันเพิ่มเป็น 2 ปี
        • ซื้อ Huawei Nova 3 ที่ Official Store บน Lazada และ Shopee รับฟรีของแถมและพิเศษสุดๆ ด้วยประกันปีที่ 2
      • รีวิว HUAWEI nova3i สมาร์ทโฟนที่จัดเต็มกว่าและคุ้มกว่าใครในตอนนี้ 63