รีวิว Xiaomi Smart Scale เครื่องชั่งน้ำหนักของคนยุคนี้

รีวิว Xiaomi Smart Scale เครื่องชั่งน้ำหนักของคนยุคนี้ 3

แม้ว่า Xiaomi Smart Scale ที่เป็นเครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะจะวางขายกันมานาน แต่ก็ยังได้รับความนิยมเนื่องด้วยราคาที่ไม่สูงมาก และตอบโจทย์ความต้องการทั่วไปที่วัดดัชนีมวลต่างๆ ในร่างกายพร้อมกับเชื่อมต่อแอพบนมือถือได้ด้วย

ราคาของ Xiaomi Smart Scale ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1,250 บาทซึ่งถือว่าไม่แพงเลยสำหรับอุปกรณ์แนวนี้ แต่เพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้น ผมขอหยิบเครื่องชั่งน้ำหนักของ Remax Body Scales RT-S1 มาเทียบ ซึ่งมีราคาเต็มอยู่ที่ 1,359 บาท

รีวิว Xiaomi Smart Scale เครื่องชั่งน้ำหนักของคนยุคนี้ 5

ด้านรูปร่างและขนาดค่อนข้างบางกว่าของ Remax แต่มีพื้นที่ในการยืนที่กว้างกว่า รวมถึงการที่ไม่มีหน้าจอแสดงผลด้วย ส่วนการบริโภคพลังงานใช้ถ่าน AAA จำนวน 4 ก้อน แต่ของ Remax ใช้ขนาด AA จำนวน 3 ก้อน

รีวิว Xiaomi Smart Scale เครื่องชั่งน้ำหนักของคนยุคนี้ 7

แต่การที่ไม่มีหน้าจอชัดเจนแบบ Remax ไม่ได้หมายความว่า Xiaomi ไม่มีจอแสดงผลมาให้ เพียงแต่หน้าจอถูกฝังเนียนไปกับตัวเครื่องชั่งน้ำหนักเพื่อความสวยงาม ซึ่งจะแสดงผลเมื่อมีเราขึ้นไปยืนชั่งน้ำหนัก

รีวิว Xiaomi Smart Scale เครื่องชั่งน้ำหนักของคนยุคนี้ 9

ในแง่ของค่าที่ได้ก็แทบไม่ต่างกันคือมีการวัด BMI, กล้ามเนื้อ, ไขมัน, ปริมาณน้ำ, มวลกระดูก, น้ำหนัก ฯลฯ ซึ่งเป็นมาตรฐานของเครื่องชั่งแบบ Smart Scale แต่ Xiaomi จะได้เปรียบตรงที่ใช้ร่วมกับอุปกรณ์ Tracking อื่นๆ ได้เช่น Mi Band หรือรองเท้า

รีวิว Xiaomi Smart Scale เครื่องชั่งน้ำหนักของคนยุคนี้ 11

ตัวแอพ Mi Fit ที่รองรับอุปกรณ์ Tracking มากกว่าก็ทำให้มีข้อมูลที่แม่นยำยิ่งขึ้น นี่จึงเป็นข้อได้เปรียบเมื่อเทียบกับของ Remax ที่ผมใช้มานานแรมปี

รีวิว Xiaomi Smart Scale เครื่องชั่งน้ำหนักของคนยุคนี้ 13

เมื่อเทียบข้อดีข้อเสียแล้วคงต้องบอกว่า ถ้าเป็นคนที่ต้องการวัดค่าอย่างจริงจังก็ควรใช้ของ Xiaomi เพราะเชื่อมต่อกับอุปรณ์ได้เยอะกว่า แต่ถ้าใช้ทั่วไปไม่เน้นการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Tracking อื่นๆ ก็เหมาะกับ Remax มากกว่า เพราะราคาขายทั่วไปค่อนข้างถูก (ซื้อที่ร้าน WooWarm by BACIDEA ก็ได้นะ)

ถ้าสนใจซื้อ Xiaomi Smart Scale แต่ไม่รู้จะซื้อที่ไหน แนะนำร้าน Xiaomi Shop Thailand ครับ