รีวิว Shure MV51 ไมค์คุณภาพสูงเน้นต่อตรงไอโฟนและคอมพิวเตอร์

ก่อนหน้านี้ผมได้แก้ปัญหาการต่อไมค์เข้ากับ iPhone ด้วย Shure MV88 แต่ตอนนี้ความต้องการผมมากกว่าเดิมจึงเป็นที่มาของ Shure MV51 ที่คุณภาพดีและใช้งานได้หลากหลายกว่า

รีวิว Shure MV51 ไมค์คุณภาพสูงเน้นต่อตรงไอโฟนและคอมพิวเตอร์ 3

Shure MV51 มีรูปลักษณ์ที่ค่อนข้างคลาสสิกเหมือนไมค์คอนเดนเซอร์ยุคเก่า พร้อมกับวัสดุที่ดูถึกทนแข็งแรง และขาตั้งที่ให้ความรู้สึกทนทานมาก และยังมีความโดดเด่นตรงที่รองรับการเชื่อมต่อผ่าน Lightning และ USB ทำให้สามารถใช้งานร่วมกับ iPhone, iPad, MacBook, iMac, PC รวมถึงการต่อ USB OTG กับ Android ได้ด้วย

ด้านหน้ามาพร้อมกับการควบคุมแบบสัมผัสโดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่คือ

  • ปิดเสียงไมค์
  • เลือกโหมด EQ การรับเสียงของไมค์ทั้ง 5 แบบ
  • ปรับระดับเสียงของหูฟัง
รีวิว Shure MV51 ไมค์คุณภาพสูงเน้นต่อตรงไอโฟนและคอมพิวเตอร์ 5

เมื่อพลิกมาด้านหลังมีการเชื่อมต่อ 2 ช่องคือ microUSB สำหรับต่อเข้าคอมหรือมือถือ และช่องเสียบหูฟังสำหรับมอนิเตอร์เสียง และข้อดีของไมค์ในกลุ่มของ Shure Motiv ทั้ง MV88 และ MV51 คือไฟสถานะที่ช่วยให้เราหมดกังวล เพราะไฟสถานะจะส่องสว่างเมื่อมีการเรียกใช้ไมค์ ทำให้เราไม่ต้องกังวลว่าไมค์จะทำงานอย่างที่ควรหรือไม่

รีวิว Shure MV51 ไมค์คุณภาพสูงเน้นต่อตรงไอโฟนและคอมพิวเตอร์ 7

ไมค์ตัวนี้เหมาะกับการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งการต่อคอมเพื่อไลฟ์หรือทำการ Voice over กับการตัดต่อคลิป มีดีพอที่จะใช้อัดเสียงการเล่นดนตรีได้ โดยครั้งนี้เราได้ทำการทดสอบด้วยการนำไปวางตั้งไลฟ์กับการเล่นดนตรีจริงด้วย

จากตัวอย่างการทดสอบโดยการวาง Shure MV51 ตั้งไว้หน้าวงดนตรีพร้อมกับไลฟ์ผ่าน iPhone 7 Plus ก็พบได้ว่าเสียงที่ได้มีความชัดและใสรวมถึงตัดเสียงรบกวนรอบข้างได้ดีกว่าปรกติ เสียงกลองไม่อื้ออึง เสียงร้องและกีตาร์ก็ชัดเจน

รีวิว Shure MV51 ไมค์คุณภาพสูงเน้นต่อตรงไอโฟนและคอมพิวเตอร์ 9

ถ้าเจาะลึกด้านข้อมูลลงไปอีก Shure MV51 รองรับแอพอัดเสียงและถ่ายวีดีโอทุกตัวบน iOS แล้วยังเป็น Zero latency headphone output หมายถึงเสียงที่รับผ่านไมค์กับเสียงที่ได้ยินในหูฟังไม่มีการดีเลย์ ซึ่งจัดว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ส่วนราคาปัจจุบันก็อยู่ที่ประมาณ 8,790 บาท เมื่อมองที่ภาพรวมแล้วคุณสมบัติและคุณภาพที่ได้ก็สมน้ำสมเนื้อ จัดว่าเป็นไมค์อีกรุ่นที่น่าใช้มากๆ ครับ