รีวิว Philips hue หลอดไฟในแบบฉบับสมาร์ทโฮม หลอดเดียวปรับได้ 16 ล้านสี รองรับการควมคุมผ่านมือถือและคอม

รีวิว Philips hue หลอดไฟในแบบฉบับสมาร์ทโฮม หลอดเดียวปรับได้ 16 ล้านสี รองรับการควมคุมผ่านมือถือและคอม 3

เมื่อหลายปีก่อนผมสนใจการทำสมาร์ทโฮมและได้สรรหาวิธีต่างๆ ในการเติมเต็มความฝัน แต่แผนก็ต้องล้มเลิกลงไปเพราะเวลานั้นของแต่ละอย่างยังมีราคาสูงและตั้งค่ายากมาก จนถึงตอนนี้มีของง่ายๆ แม้แต่หลอดไฟอย่าง Philips hue ที่ให้เราปรับแสงสีได้จากมือถือสมาร์ทโฟน

รีวิว Philips hue หลอดไฟในแบบฉบับสมาร์ทโฮม หลอดเดียวปรับได้ 16 ล้านสี รองรับการควมคุมผ่านมือถือและคอม 5
Philips hue ที่ผมเลือกใช้คือ Starter kit A60 ซึ่งประกอบไปด้วยตัว hue bridge ทำหน้าที่เป็นตัวควบคุม โดยการสื่อสารแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือตัว hue bridge ต้องต่อผ่านสาย LAN เข้ากับ Router และส่งสัญญาณ WiFi  2.4 GHz ไปยังหลอดไฟทั้งหมด 3 ดวงที่มีความสว่าง 806lm

ซึ่ง WiFi 2.4 GHz อาจจะดูไม่ล้ำเป็น 5 GHz เหมือนบนอุปกรณ์ใหม่ๆ เช่นมือถือและโน๊ตบุ๊ค แต่ในความเป็นจริงแล้วอุปกรณ์แนว Smarthome และ IoT หลายชิ้นเลือกใช้ความถี่นี้เพราะส่งสัญญาณได้ครอบคลุมกว่า

รีวิว Philips hue หลอดไฟในแบบฉบับสมาร์ทโฮม หลอดเดียวปรับได้ 16 ล้านสี รองรับการควมคุมผ่านมือถือและคอม 7
สิ่งที่ Philips hue ทำได้ก็ค่อนข้างหลากหลายเช่น การปรับความสว่าง, ปรับสี,และยังรองรับ IFTTT อีกด้วย โดยสีที่มีให้ปรับก็มากถึง 16 ล้านสีที่ปรับให้แต่ละหลอดมีสีและความสว่างต่างกันได้ โดยควบคุมผ่าน Android, iOS, macOS และ Windows ได้ นอกจากนี้ยังมีแอพ 3rd Party ที่มีนักพัฒนาทำออกมาเสริมอีกหลายตัว เพื่อให้ปรับแต่งได้โดนใจยิ่งขึ้น

รีวิว Philips hue หลอดไฟในแบบฉบับสมาร์ทโฮม หลอดเดียวปรับได้ 16 ล้านสี รองรับการควมคุมผ่านมือถือและคอม 9
การสั่งงานด้วยเสียงสามารถใช้ร่วมกับ Siri และ Google Assistant ได้ด้วย เช่น “หวัดดีสิริ เปลี่ยนไฟสีส้ม” มันก็จัดการให้เสร็จสรรพ และยังมีสิ่งที่เรียกว่า Entertainment zone ที่ให้เลือกปรับตำแหน่งหลอดไฟแต่ละดวง จากนั้นจะทำการ Sync ตามหนังหรือเพลงที่ฟัง อารมณ์คล้ายๆ นั่งอยู่ในร้านอาหารหรือผับที่มีแสงสีสลับไปมาทำนองนั้น …เพลินมาก

รีวิว Philips hue หลอดไฟในแบบฉบับสมาร์ทโฮม หลอดเดียวปรับได้ 16 ล้านสี รองรับการควมคุมผ่านมือถือและคอม 11
หรือจะตั้งค่าตามพิกัดตำแหน่งเราก็ได้เช่นกัน ประเภทว่าเดินเข้าใกล้ระยะตัวบ้านก็เปิดไฟรอเลย หรือเดินออกจากบ้านก็สั่งปิดไฟเพื่อความประหยัด และถ้ามองว่าการควบคุมผ่านมือถือไม่ใช่เรื่องสะดวก ก็สามารถหาซื้อปุ่มสวิตควบคุมมาใช้งานได้เช่นกัน ในราคา 840 บาท รวมถึงรูปแบบหลอดไฟที่มีให้เลือกหลายแบบตามความต้องการ

รีวิว Philips hue หลอดไฟในแบบฉบับสมาร์ทโฮม หลอดเดียวปรับได้ 16 ล้านสี รองรับการควมคุมผ่านมือถือและคอม 13
แม้ว่าราคาจะสูงกว่าหลอดไฟทั่วไปอยู่ไม่น้อยด้วยราคา 1,790 บาท หรือเป็น Starter kit แบบในรีวิวนี้ก็ชุดละ 6,990 บาท แต่ถ้าต้องการหลอดไฟที่สมาร์ทและมากกว่าแค่การสั่งเปิด-ปิด ก็จัดว่า Philips hue เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากครับ

สำหรับการเลือกซื้อ ถ้าไม่สะดวกไปดูที่ร้านก็สามารถสั่งผ่าน Philips Official Store ที่ Lazada ได้ครับ