HMD Global ระดมทุนเพิ่มอีก 100 ล้านเหรียญ

HMD Global ระดมทุนเพิ่มอีก 100 ล้านเหรียญ 3

HMD Global บ้านของโทรศัพท์มือถือ Nokia ประกาศระดมเงินลงทุนเพิ่ม 100 ล้านเหรียญสหรัฐจากผู้ถือหุ้น เพื่อขยายการดำเนินธุรกิจและรองรับการเติบโตในปีที่ 2 การเพิ่มทุนครั้งนี้นำโดยบริษัท Ginko
Ventures จาก Alpha Ginko Ltd. บริษัท DMJ Asia Investment Opportunity และ บริษัท Wonderful Stars Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ FIH Mobile Ltd. ด้วยเงินลงทุนล่าสุดทำให้การประเมินมูลค่าตลาดของ HMD Global มีมูลค่าเกินกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้บริษัทมีสถานะเป็นสตาร์ทอัพในระดับยูนิคอร์น โดย HMD Global เผยว่าจะใช้การลงทุนเชิงกลยุทธ์ในการจัดการกับภาคธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วในปี 2561 โดยมีแผนที่จะรุกตลาดอย่างจริงจัง ด้วยการเพิ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน Nokia และเพิ่มช่องทางการขายเป็น 2 เท่า เพื่อให้เข้าถึงตลาดเป้าหมาย และส่งมอบนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การใช้งานของผู้คนให้มากที่สุด

ตั้งแต่เปิดให้บริการในวันที่ 1 ธันวาคม 2559 ภายในปีแรก Nokia ได้ส่งมอบโทรศัพท์มือถือมากกว่า 70 ล้านเครื่อง มีช่องทางการขายในกว่า 80 ประเทศทั่วโลก และมีผู้ใช้งานโทรศัทพ์มือถือโนเกียในกว่า 170 ประเทศ ในปัจจุบันโทรศัพท์มือถือ Nokia มีจุดวางจำหน่ายในร้านค้าปลีกมากกว่า 250,000 แห่งทั่วโลก และมีหุ้นส่วนทางธุรกิจมากกว่า 600 รายทั่วโลกที่พร้อมจะก้าวเดินไปพร้อมกับแบรนด์ Nokia ในปี 2560 HMD Global มีผลประกอบการ 2.13 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอยู่ที่ 77 ล้านเหรียญสหรัฐ