ย้อนประวัติความเป็นที่สุดของ OPPO Find series ที่ทำให้คนหลงรักในเวลานั้น

ย้อนประวัติความเป็นที่สุดของ OPPO Find series ที่ทำให้คนหลงรักในเวลานั้น 3

สิ่งที่แฟน OPPO หลายคนรอคอยมาหลายปีจนเหี่ยวเฉาก็ถูกปลุกให้เบ่งบานอีกครั้ง เมื่อ OPPO ได้โพสภาพเกี่ยวกับ OPPO Find X ที่หลายคนรอคอย

เหตุผลที่คนรัก OPPO Find series

ย้อนประวัติความเป็นที่สุดของ OPPO Find series ที่ทำให้คนหลงรักในเวลานั้น 5

ถ้าตอบแบบสั้นๆ รวบลัดก็คือ “เพราะคุ้มค่าและเป็นที่สุดในหลายด้าน” และรุ่นที่สร้างกระแสได้จริงจังในเวลานั้นคือ OPPO Find 5 ที่มาพร้อมกับราคาเปิดตัวในไทยราว 12,900 บาท แต่สเป็กเทียบเท่าคู่แข่งราคาราว 20,000 บาทในเวลานั้น โดยเฉพาะกล้องที่มี HDR Video รายแรกโดยอ้างอิงจากวันที่วางขายจริง รวมถึงหน้าจอความละเอียดสูงสุดในเวลานั้นคือ Full HD กับความหนาแน่น 441 PPM และยังมีระบบเสียงแบบ Dirac HD ซึ่งจัดว่าเป็นแถวหน้าในเวลานั้นด้วย

และความสำเร็จถูกต่อยอดอีกครั้งด้วย OPPO Find 7 จนกลายเป็นดาวค้างฟ้า โดยแบ่งเป็น 2 รุ่นย่อยคือ Find 7a และ Find 7 ที่มีจุดต่างคือความละเอียดหน้าจอ Full HD กับ 2K ทำให้ OPPO Find 7 เป็นมือถือรุ่นแรกที่วางขายจริงพร้อมกับหน้าจอความละเอียดสูงสุดที่ 2K นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบ VOOC ที่ชาร์จได้เร็วกว่าคู่แข่งทุกรายในเวลานั้น พร้อมกับการยกระดับกล้องโดยเฉพาะโหมด Slow shutter ที่ทำเป็นรายแรก รวมถึง Ultra-HD Image ที่ประมวลผลให้ภาพมีความละเอียดสูงที่สุดคือ 50 ล้านพิกเซล กับระบบเสียง MaxxAudio และลำโพงก็จัดว่าดังเป็นอันดับต้นๆ ด้วย

นอกจากนี้ OPPO Find series ยังเป็นที่รักของนักพัฒนาและขาโมรอม เพราะสเป็กที่ดี ราคาที่คุ้ม และความร่วมมือจากทาง OPPO

ColorOS น่าใช้และเปิดกว้างให้นักพัฒนา

ย้อนประวัติความเป็นที่สุดของ OPPO Find series ที่ทำให้คนหลงรักในเวลานั้น 7

จุดเด่นที่ทำให้หลายคนติดใจ OPPO คือตัวรอมที่ชื่อว่า ColorOS ที่เบา ลื่น โดยเฉพาะยุคที่ใช้หน้าจอ 2K เมื่อเทียบกับคู่แข่งแล้ว OPPO สามารถใช้งานได้ลื่นกว่าอย่างรู้สึกได้ และยังเป็นรายแรกๆ ที่เน้นเรื่องของ Gesture จำพวกการลาก 3 นิ้วบนจอเพื่อจับภาพหน้าจอหรือลาก 2 นิ้วเพื่อปรับเสียง และยังรองรับการสั่งงานด้วยเสียงอีกด้วย

ย้อนประวัติความเป็นที่สุดของ OPPO Find series ที่ทำให้คนหลงรักในเวลานั้น 9
ด้านการโทรก็ให้ความสำคัญทั้งระบบโทรซ้ำอัตโนมัติ การบล็อกเบอร์ หรือการสั่นเมื่อปลายทางรับสาย สามารถเปลี่ยนธีมของเครื่องได้ และอีกสารพัดคุณสมบัติที่ทำให้คนรักได้ไม่ยาก
ย้อนประวัติความเป็นที่สุดของ OPPO Find series ที่ทำให้คนหลงรักในเวลานั้น 11

แต่ความเจ๋งที่มากกว่านั้นคือ OPPO ได้จับมือกับ Developer Community ทำให้มีรอมให้โหลดค่อนข้างเยอะ และท้ายที่สุดก็จับมือกับเจ้าใหญ่รายดังอย่าง CyanogenMod ก่อนจะวางขาย OPPO N1 CyanogenMod Edition

ย้อนประวัติความเป็นที่สุดของ OPPO Find series ที่ทำให้คนหลงรักในเวลานั้น 13

กล้องที่โดดเด่นด้วย OPPO Pure Image

ย้อนประวัติความเป็นที่สุดของ OPPO Find series ที่ทำให้คนหลงรักในเวลานั้น 15

ในช่วงเวลานั้น OPPO ได้เริ่มทำระบบกล้องของตัวเองในชื่อ Pure Image ที่ประกอบไปด้วยคุณสมบัติเด่นเช่น การสั่งงานด้วยเสียง, Palm Shot ที่ยกมือถือมาหน้ากล้องเพื่อสั่งลั่นชัตเตอร์, Ultra-HD ที่ให้ความละเอียดสูงถึง 50 ล้านพิกเซล, Double Exposure, Slow shutter, Super GIF และที่ขาดไม่ได้คือ Beauty ที่สร้างชื่อให้กับ OPPO

ย้อนประวัติความเป็นที่สุดของ OPPO Find series ที่ทำให้คนหลงรักในเวลานั้น 17

ชาร์จเร็วที่สุดด้วย VOOC

ย้อนประวัติความเป็นที่สุดของ OPPO Find series ที่ทำให้คนหลงรักในเวลานั้น 19

การชาร์จเร็วเป็นอีกเรื่องที่สร้างชื่อให้กับ OPPO Find series ด้วยระบบที่ชื่อว่า VOOC ที่ชาร์จเร็วกว่าปรกติถึง 4 เท่า เมื่อทดสอบเทียบแล้วพบว่าเร็วกว่าคู่แข่งทุกราย

บทสรุปของความคิดถึง

หลายคนที่ได้เคยสัมผัส OPPO ในยุครุ่งเรืองทางนวัตกรรม โดยเฉพาะ Find และ N series ล้วนรอวันกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง และเมื่อวันเวลาผ่านมาราว 4 พร้อมกับข่าวว่า OPPO Find series จะกลับมา นั่นเป็นอะไรที่ทำให้ผมตั้งตารอคอย แบบที่หาคำมาเปรียบเปรยได้ยากยิ่งนัก

สำหรับผมแล้ว OPPO Find series ไม่ใช่แค่มือ แต่เต็มไปด้วยบรรยากาศความรู้สึกที่อบอุ่นและมีความสุขในเวลานั้น โดยเฉพาะทีมงาน OPPO ที่เคยร่วมงานกันและผู้ชมที่ติดตามรีวิว …ก็ได้แต่หวังว่า OPPO Find X จะไม่ทำให้เราทุกคนผิดหวัง