สัมภาษณ์ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบกล้องคู่หน้าของ Sony Xperia XA2 Ultra

สัมภาษณ์ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบกล้องคู่หน้าของ Sony Xperia XA2 Ultra 3

Sony Xperia XA2 Ultra เป็นสมาร์ทโฟนกล้องคู่ตัวแรกของ Sony ในฐานะที่เป็นตัวแรก จะทำอะไรที่ดูธรรมดาเดี๋ยวโลกจะไม่จำ เลยขอมาแปลกสักหน่อยด้วยการใส่กล้องคู่หน้าสำหรับเซลฟี่ โดยกล้องตัวแรกเป็นกล้องความละเอียด 16 ล้านพิกเซลมุมกว้าง 80 องศาและอีกตัวเป็นกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซลมุมกว้าง 120 องศา ให้คุณสนุกกับการถ่ายเซลฟี่มากขึ้น

คอลัมน์ Meet The Maker ของ Sony Mobile Blog มีโอกาสสัมภาษณ์คุณมาชิตะ เคนซูเกะ ผู้บริหารอาวุโสแผนกมาร์เก็ตติ้งเทคโนโลยีกล้อง ผู้มีประสบการณ์กว่า 15 ปี ผมจึงนำแปลให้คุณผู้อ่านได้อ่านกันครับ

สัมภาษณ์ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบกล้องคู่หน้าของ Sony Xperia XA2 Ultra 5

คุณเคนซูเกะ ช่วยอธิบายเกี่ยวกับกล้องคู่หน้าสำหรับเซลฟี่นี้หน่อย

พื้นฐานของกล้องคู่เซลฟี่คือการเพิ่มความสามารถของกล้องให้เซลฟี่ได้หลากหลายรูปแบบขึ้น ถ้าเป็นกล้อง DSLR คุณสามารถเปลี่ยนเลนส์เอาได้ แต่กล้องมือถือมันทำแบบนั้นไม่ได้ เราจึงใส่กล้อง 2 ตัวที่สเปคต่างกัน ระยะต่างกัน เพื่อที่จะได้เซลฟี่ได้หลากหลายรูปแบบขึ้นครับ

เลนส์แต่ละชุดที่ใส่ไปมีประโยชน์อย่างไรครับ

เลนส์ชุดแรกเป็นเลนส์ระยะมาตรฐาน 80 องศา สำหรับถ่าย Close Up ส่วนเลนส์อีกชุดเป็นเลนส์ Super Wide มุมกว้างพิเศษ 120 องศา ไว้ถ่ายภาพมุมกว้าง แถมการใช้เลนส์มุมกว้างในการถ่ายทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ไม้เซลฟี่อีกด้วย ต่อให้คุณถ่ายรูปหมู่กับเพื่อนๆ คุณก็ไม่จำเป็นต้องใช้

สัมภาษณ์ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบกล้องคู่หน้าของ Sony Xperia XA2 Ultra 7

เพราะอะไรคุณถึงสามารถใส่เทคโนโลยีนี้ลงในสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ได้

เพราะว่าเทคโนโลยีในการออกแบบและผลิตเลนส์ของเราก้าวหน้าขึ้นครับ ปกติแล้วเลนส์มุมกว้างจะทำให้ภาพบิดเบี้ยว แต่เลนส์มุมกว้างใน Sony Xperia XA2 Ultra ถูกออกแบบมาให้เกิดความบิดเบี้ยวน้อยที่สุด สามารถดูได้จากการถ่ายภาพหมู่ ถ้าเป็นเลนส์สมัยก่อน ใบหน้าคนที่อยู่ขอบภาพจะถูกยืดจนเสียสัดส่วน แต่ใน Sony Xperia XA2 Ultra นั้นสัดส่วนภาพยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีอยู่ครับ

คุณได้ไอเดียกล้องคู่หน้าเซลฟี่มาจากไหน

เราได้จาก Feedback ของผู้ใช้ Xperia ว่าฟีเจอร์นี้เป็นสิ่งที่ผู้ใช้สนใจครับ หลังจากนั้นเราจึงเอามาวิเคราะห์ว่าเทคโนโลยีที่เรามีอยู่สามารถทำได้ไหม

แล้วคุณใช้วิธีไหนในการเทสต์ครับ ใช่การเทสต์ด้วยหารถ่ายเซลฟี่หรือเปล่า

ถูกต้องครับ เราเทสต์ด้วยการถ่ายเซลฟี่ตามสถานที่ต่างๆ สถานการณ์ต่างๆ มีผู้คนมาเข้ากล้องมากหน้าหลายตา รวมถึงถ่ายในห้องแล็บด้วยครับ

คุณมีเทคนิคอะไรในการถ่ายเซลฟี่จะแนะนำไหม

คำแนะนำจากผมคือ หากต้องการเซลฟี่คนเดียวให้ใช้กล้อง 16 ล้านพิกเซลถ่าย รวมถึงเซลฟี่ในที่แสงน้อยด้วย และพยายามอย่าใช้แฟลชครับ ส่วนกล้อง​ 8 ล้านพิกเซลใช้สำหรับเซลฟี่หมู่หรือต้องการภาพที่มีฉากหลังกว้างๆ ครับ

ช่วยบอกเกี่ยวกับงานต่อไปของคุณหน่อย

เรื่องนั้นผมพูดอะไรมากไม่ได้ เอาเป็นว่ามันอาจจะเป็นระบบ AI ที่ช่วยในการถ่ายเซลฟี ที่แน่ๆ คือมันจะเป็นเทคโนโลยีที่มายกระดับการใช้งานกล้องอย่างแน่นอน

เรียกว่าคำถามปิดท้ายทำเอาเราตื่นเต้นกับสมาร์ทโฟนรุ่นต่อไปจาก Sony เหมือนกันนะเนี่ย แต่ตอนนี้ขอนำเทคนิคการถ่ายเซลฟี่จากคุณเคนซูเกะไปลองก่อนครับ

สัมภาษณ์ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบกล้องคู่หน้าของ Sony Xperia XA2 Ultra 9

ที่มา Sony Mobile Blog