วิธีตั้งค่าใช้เมลฟรี [email protected] ของตัวเองด้วย Google Domains

อีเมลจัดว่าเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะร้านค้าหรือแบรนด์ ซึ่งปรกติแล้ว Hosting ส่วนใหญ่จะมีบริการเมลมาให้ด้วย แต่หลายคนก็ไม่ชอบและมักใช้วิธีตั้ง Forward mail หรือ Fetch ไปใช้กับ Client อื่นโดยเฉพาะส่งต่อไปยัง Gmail

สำหรับใครที่ไม่เข้าใจว่า [email protected] หมายถึงอะไร ผมขออธิบายเพิ่มแบบนี้ครับว่าถ้าผมมีบริษัทชื่อ Me Surprise แล้วสิ่งที่คนทั่วไปทำก็คือการไปสมัครเมลชื่อ [email protected] แต่สิ่งที่ผมแนะนำคือการสร้างเมลของตัวเองเช่น [email protected] ครับ

คำว่าเมลฟรีที่ว่า ก็คือไม่ต้องเสียค่า Email Hosting หรือบริการค่ายต่างๆ แต่จ่ายแค่ค่าโดเมนปีละ 300-400 บาทแค่นั้นครับ

ความต่างระหว่าง G Suite และ Google Domains

วิธีตั้งค่าใช้เมลฟรี name@domain.com ของตัวเองด้วย Google Domains 3

ทั้ง G Suite และ Google Domains ทำให้เรามีอีเมลสวยๆ ไว้ใช้งานได้ แต่ความต่างก็คือ G Suite ต้องจ่ายเงิน เพื่อแลกกับบริการต่างๆ ของ Google อีกชุดได้แก่ Google Drive 30 GB, Hangouts , Docs, Sheets, Slides, Forms, Calendar, Sites  ซึ่งเกินความต้องการของคนทั่วไป

ส่วน Google Domains ให้เราได้ใช้อีเมลสวยๆ ฟรี เพียงแต่จะเป็นการ Forward ไปยังเมลอื่นที่เราใช้อยู่ โดยสามารถรับและส่งเมลภายใต้ชื่อ [email protected] ได้ ซึ่งมันก็ตอบโจทย์การใช้งานของคนทั่วไป

ปรกติแล้วการจะมีชื่อเมลสวยๆ ระบบดีๆ จะต้องใช้เงินปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทต่อ 1 ไอดี แต่วิธีนี้จะใช้เงินปีละ 350 บาท และเพิ่มได้มากถึง 100 ไอดีโดยไม่ต้องจ่ายเพิ่ม และแม้ว่าในทางเทคนิคจะเป็นการ Forward แต่วิธีนี้ก็ง่ายและประหยัดกว่าการไปเช่าเซิฟเวอร์เพิ่มเพื่อทำการ Forward

สิ่งที่ต้องมีคือโดเมนสวยๆ บน Google Domains

คำว่าอีเมลฟรี ณ ที่นี้หมายความว่าไม่ต้องจ่ายค่า G Suite หรือไปซื้อบริการอีเมลที่เป็นชื่อ [email protected] แต่ถ้าใช้วิธีนี้จะจ่ายแค่ค่าโดเมน ซึ่งถ้าเป็น .com ก็ประมาณปีละ 350 บาท โดยจดชื่อโดเมนได้ที่ https://domains.google.com ซึ่งถูกกว่า G Suite ที่คิดค่าบริการขั้นต่ำ 160 บาท/อีเมล/เดือน รวมถึง Email Hosting ทั่วไปในไทยที่คิดราคาปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทโดยจำกัดจำนวนอีเมล

วิธีตั้งค่าใช้เมลฟรี name@domain.com ของตัวเองด้วย Google Domains 5
ในขณะที่วิธี Google Domains สามารถใช้ได้ฟรีถึง 100 อีเมล โดยจ่ายเพียงแค่ค่าโดเมนเท่านั้น สรุปง่ายๆ ก็คือเรามีค่าใช้จ่ายเพียงปีละประมาณ 300-400 บาท

วิธีการตั้งค่าอีเมล [email protected] ฟรี

ปรกติแล้ว Hosting จะมีระบบเมลมาให้ใช้ฟรีแต่ปัญหาคือหน้าตาและระบบไม่ค่อยดีเท่าไร สิ่งที่ผมจะแนะนำคือการสมัครใช้ Google Domains โดยมีขั้นตอนหลักดังนี้

  • จดโดเมน (ชื่อเว็บ) ด้วย Google Domains
  • ตั้งค่า Forward mail ไปที่เมลปลายทาง
  • ตั้งค่าเมลปลายทางเพื่อให้ส่งเมลด้วยชื่อเมลเดียวกับที่ Forward มา
วิธีตั้งค่าใช้เมลฟรี name@domain.com ของตัวเองด้วย Google Domains 7

เมื่อทำการจดโดเมนหรือย้ายมาอยู่กับ Google Domains เสร็จเรียบร้อย ค่าพื้นฐานเดิมๆ สามารถใช้งานอีเมลได้ทันที เริ่มด้วยการเข้าไปที่หัวข้อ Email

วิธีตั้งค่าใช้เมลฟรี name@domain.com ของตัวเองด้วย Google Domains 9

จากนั้นทำการกรอกชื่อที่ต้องการเช่น [email protected] และใส่อีเมลปลายทางที่ต้องการใช้รับอีเมล หลังจากนั้นจะมีอีเมลส่งเข้ามายืนยันความถูกต้อง ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการรับเมลแล้วครับ

วิธีตั้งค่าใช้เมลฟรี name@domain.com ของตัวเองด้วย Google Domains 11

ส่วนขั้นตอนการส่งออกหรือตอบกลับด้วยเมลต้นทางเช่น [email protected] จะซับซ้อนกว่าเล็กน้อยเนื่องจากปรกติแล้วการส่งเมลออกหรือตอบกลับในลักษณะนี้ เราจะต้องมี username และรหัส password ของเมลต้นทาง แต่การใช้งานด้วย Google Domains ไม่มีรหัสผ่านมาให้

ดังนั้นเราจึงต้องสร้างรหัสผ่านด้วยการเข้าไปยังหน้า App passwords เพื่อทำการ Generate สร้างรหัสผ่านมาใช้งาน ซึ่งตรงนี้จะเลือกชื่อแอพจากรายการที่มีให้ หรือจะตั้งชื่อแอพเองก็ตามสะดวก และแนะนำว่าตั้งแบบที่เราจำได้ง่าย

วิธีตั้งค่าใช้เมลฟรี name@domain.com ของตัวเองด้วย Google Domains 13

เมื่อตั้งเสร็จและกด Generate ก็จะได้รหัสผ่านมาชุดหนึ่ง จากนั้นก็เอารหัสนี้ไปกรอกที่อีเมลปลายทางหรือ Email Client ที่ใช้ เช่น Gmail ซึ่งผมเองใช้ Client ตัวอื่น แต่การกรอกค่าของทุกแอพก็จะคล้ายๆ กันตามนี้

วิธีตั้งค่าใช้เมลฟรี name@domain.com ของตัวเองด้วย Google Domains 15

ในกรณีที่ใช้ Gmail ก็เข้าไปที่ Settings -> Accounts and Import แล้วดูที่หัวข้อ Send mail as: ต่อด้วยการกด Add another email address เพื่อเพิ่มเมลสำหรับส่งออก

วิธีตั้งค่าใช้เมลฟรี name@domain.com ของตัวเองด้วย Google Domains 17

จากนั้นก็กรอกค่าต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีรูปแบบประมาณนี้

  • Name : กรอกชื่อที่ต้องการให้แสดง
  • Alias email : ใส่ชื่อเมลต้นทาง
  • SMTP server : กรอกค่า smtp.gmail.com
  • Username : กรอกอีเมลปลายทาง (หรืออีเมลที่ใช้ Generate รหัสผ่าน)
  • Password : รหัสผ่านที่ Generate
  • Security : Auto
  • Port : 465

โดยขั้นตอนอาจต่างกันเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับ Email Client ที่ใช้ และหลังจากตั้งค่าเสร็จเรียบร้อยก็พร้อมที่จะตอบกลับหรือส่งออกอีเมลด้วยชื่อสวยๆ ได้แล้ว

วิธีตั้งค่าใช้เมลฟรี name@domain.com ของตัวเองด้วย Google Domains 19

จบสิ้นเสร็จพิธีกรรม อาจจะซับซ้อนเล็กน้อยแต่ก็คุ้มค่าที่จะได้ใช้อีเมลชื่อสวยๆ แบบฟรีๆ บนระบบดีๆ ของ Google และ Gmail ซึ่งวิธีนี้เหมาะจะใช้งานกับเว็บในเครือ Google เช่น Blogspot แต่ถ้าต้องการชี้ DNS ไปยัง Hosting อื่นๆ ก็ต้องประยุกต์ด้วยวิธีอื่นๆ หรือจะใช้การชี้เฉพาะส่วนของ sub-domain ก็ได้เช่นกัน