รีวิว SANDMARC เลนส์ติดมือถือคุณภาพสูงส่งตรงจากแคลิฟอร์เนีย

รีวิว SANDMARC เลนส์ติดมือถือคุณภาพสูงส่งตรงจากแคลิฟอร์เนีย 3

ในช่วงที่การทำไลฟ์ถ่ายสดเป็นที่นิยมมากขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มคนทำเพจ ทำให้ผู้คนเริ่มหันมาสนใจอุปกรณ์เสริมทั้งไมค์และเลนส์ ซึ่ง SANDMARC เองก็เป็นอีกแบรนด์ที่มีชื่อเสียงด้านอุปกรณ์สำหรับ Actioncam และ Drone แต่ที่จริงแล้วเค้าก็มีของดีอีกอย่างคือเลนส์สำหรับมือถือ

Highlight

  • เลนส์คุณภาพดีที่ยังไม่มีตัวแทนขายในไทย มีหลายรูปแบบให้เลือก
  • รุ่นที่รีวิวคือ Fisheye ที่ไม่ติดขอบดำ ราคา 79.99 USD หรือราว 2,500 บาท

ด้วยความที่ผมเป็นคนที่ชื่นชอบเลนส์คุณภาพดีสำหรับมือถือ หมดเงินกับของพวกนี้ไปหลายหมื่นตั้งแต่ของใช้แก้ขัดอย่างเลนส์แถมจาก vivo หรือเลนส์ราคาหลักร้อยจาก Remax ไปจนถึงเลนส์คุณภาพดีของ olloClip หรือแม้แต่เลนส์ RevolCam ที่สั่งจาก Kickstarter และล่าสุดก็คือ SANDMARC ทำให้ผมเห็นจุดเด่นและความต่างของแต่ละรุ่น ที่อาจบอกได้ว่า SANDMARC คือเลนส์ที่คุณภาพดีที่สุดตั้งแต่เคยลองมาก็ว่าได้

รีวิว SANDMARC เลนส์ติดมือถือคุณภาพสูงส่งตรงจากแคลิฟอร์เนีย 5

ความจริงแล้ว SANDMARC เป็นแบรนด์ที่มีตัวแทนจำหน่ายในไทย แต่เป็นส่วนของ GoPro และ DJI Drone ส่วนเลนส์ยังไม่มีผู้นำเข้า ( อ้างอิงข้อมูล ณ วันที่รีวิว ) ทำให้ผมต้องดำเนินการติดต่อสอบถามและจัดส่งตรงจากต้นสังกัดที่แคลิฟอร์เนีย

รีวิว SANDMARC เลนส์ติดมือถือคุณภาพสูงส่งตรงจากแคลิฟอร์เนีย 7

เลนส์ของค่ายนี้ออกแบบมาใช้งานกับ iPhone เป็นหลัก โดยเลนส์แต่ละชุดจะมาพร้อมกับเคสสำหรับ iPhone แต่ละรุ่น ซึ่งกรณีนี้ผมเลือกรุ่นสำหรับ iPhone X ที่ให้เนื้อสัมผัสค่อนข้างดี มีความละมุนผิวอย่างบอกไม่ถูก

SANDMARC เน้นประกอบใช้กับกล้องหลังคล้ายกับ Ztylus, RhinoShield หรือ Moment ที่มาโด่งดังในยุค Google Pixel 2

รีวิว SANDMARC เลนส์ติดมือถือคุณภาพสูงส่งตรงจากแคลิฟอร์เนีย 9

แต่สำหรับใครที่ใช้รุ่นอื่นก็ไม่มีปัญหา เพราะในกล่องมีคลิปหนีบเลนส์มาอีกชิ้นสำหรับใช้กับกล้องหน้าหรือรุ่นอื่นๆ ซึ่งตรงนี้เป็นจุดเด่นอย่างหนึ่งที่ทำให้ผมปันใจจาก olloClip ที่ใช้มายาวนาน เนื่องจากฝั่ง olloClip มีเงื่อนไขค่อนข้างเยอะ ทั้งการระบุรุ่นไม่สามารถใช้ร่วมกับรุ่นอื่นได้ และยังไม่สามารถใช้ร่วมกับการติดฟิล์มกระจกอีกด้วย

รีวิว SANDMARC เลนส์ติดมือถือคุณภาพสูงส่งตรงจากแคลิฟอร์เนีย 11

ตัวเลือกเลนส์และฟิลเตอร์ของค่ายนี้ค่อนข้างหลากหลาย มีทั้ง CPL Filter, ND Filter และส่วนของเลนส์ก็มี Tele, Wide, Macro, Fisheye ซึ่ง Fisheye ตัวนี้เป็นแบบไม่ติดขอบดำ ให้ความรู้สึกคล้าย Ultrawide ของ olloClip ซึ่งเป็นเลนส์ที่ผมชอบเป็นพิเศษ

รีวิว SANDMARC เลนส์ติดมือถือคุณภาพสูงส่งตรงจากแคลิฟอร์เนีย 13

เมื่อเทียบการใช้งานแล้วเห็นได้ว่ามุมมองมีความกว้างกว่าเดิมเยอะมาก สามารถเก็บภาพในพื้นที่แคบได้ครอบคลุมมากขึ้น โดยที่ส่วนของขอบก็ให้ความละเอียดที่ค่อนข้างดี ต่างจากเลนส์มุมกว้างทั่วไปหรือแม้แต่ olloClip ที่มีขอบค่อนข้างเบลอกว่านี้

รีวิว SANDMARC เลนส์ติดมือถือคุณภาพสูงส่งตรงจากแคลิฟอร์เนีย 15

นอกจากการใช้งานในที่แคบแล้วเลนส์ลักษณะนี้ยังเหมาะจะใช้ถ่ายเก็บภาพบรรยากาศ โดยเฉพาะวิวทิวทัศน์ ซึ่งภาพที่ได้มีความ Distortion โค้งตามขอบ ดังนั้นควรให้เป้าหมายที่ต้องการอยู่ที่กึ่งกลางภาพจะดีที่สุด

รีวิว SANDMARC เลนส์ติดมือถือคุณภาพสูงส่งตรงจากแคลิฟอร์เนีย 17

นอกจากรายละเอียดบริเวณขอบที่ทำได้ค่อนข้างดีแล้ว รายละเอียดส่วนอื่นๆ ขอบภาพก็ถือว่าทำได้ใกล้เคียงกับการใช้งานโดยไม่ใส่เลนส์ จัดว่าน่าประทับใจเลยทีเดียว

รีวิว SANDMARC เลนส์ติดมือถือคุณภาพสูงส่งตรงจากแคลิฟอร์เนีย 19

นอกจากนี้การใช้งานร่วมกับ iPhone X ยังมีข้อดีอีกอย่างคือโหมด Long Exposure ทำให้การเก็บภาพแสงไฟจากรถยนต์ยามค่ำคืนหรือการถ่ายน้ำให้ดูฟุ้งเป็นเรื่องน่าสนใจยิ่งขึ้น

รีวิว SANDMARC เลนส์ติดมือถือคุณภาพสูงส่งตรงจากแคลิฟอร์เนีย 21

ในการใช้ถ่ายวีดีโอก็มีความน่าสนใจเนื่องด้วยมุมมองที่เก็บได้กว้างมาก และยังสามารถใช้ร่วมกับ Gimbal อย่าง Zhiyun Smooth 4 หรือตัวอื่นๆ ได้อีกด้วย เพียงแต่ต้องระวังติดภาพแกนมอเตอร์เนื่องจากเลนส์เก็บภาพกว้างสุดๆ

รีวิว SANDMARC เลนส์ติดมือถือคุณภาพสูงส่งตรงจากแคลิฟอร์เนีย 23

ด้วยคุณภาพโดยรวมประกอบกับความสะดวกในการใช้งานที่หมุนต่อได้ทันที ต่างจากแบบคลิปหนีบที่ต้องเลื่อนให้ตรงและต้องคอยระวังไม่ให้ใครมาชนจนทำให้เลนส์เลื่อนตำแหน่ง เลยทำให้ผมเลือกพก SANDMARC Fisheye lens ติดตัวบ่อยที่สุด เพราะสามารถเอามาใช้ถ่ายบรรยากาศได้ดีทั้งภาพวิวหรือแม้แต่งานเปิดตัวสินค้าที่มักจัดในห้อง

สำหรับราคา 79.99 USD หรือตีเป็นเงินไทยราว 2,500 บาท ก็จัดว่าไม่ได้แพงเลยสำหรับเลนส์มือถือคุณภาพระดับนี้