รีวิว OPPO R9s Plus จอใหญ่สุดขอบและกล้องที่โดดเด่น

รีวิว OPPO R9s Plus จอใหญ่สุดขอบและกล้องที่โดดเด่น 3
ตั้งแต่ OPPO เปลี่ยนถ่ายเข้าสู่ยุคที่เรียกตัวเองว่า Camera Phone ก็ทำเอาหลายคนผิดหวังเพราะกล้องดีไม่เท่าคู่แข่ง จนผมคิดว่า OPPO R9s Plus คงไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้ จนกระทั่งได้ลองใช้จริงก็พบว่าประสิทธิภาพการใช้งานและกล้อง มีดีพอที่จะสู้กับเรือธงค่ายอื่นได้

ยุค Camera Phone ทำให้ OPPO เลือกที่จะทิ้งส่วนอื่นๆ ทั้งเรื่อง SoC ที่หันไปเน้น MediaTek แทนที่จะเลือก Qualcomm ที่ประสิทธิภาพดีกว่า และการลดความละเอียดหน้าจอลงไปใช้ HD แทนที่จะใช้ Full HD และหันไปเน้นเรื่องกล้องอย่างเดียว ซึ่งในช่วงปี 2016 ก็เน้นชูกล้องหน้าเพียงเท่านั้น จนทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ลดลงไปพอสมควร ดังนั้นการมาของ OPPO R9s Plus ก็เปรียบเสมือนการพยายามกลับมาทวงภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำอีกครั้งด้วยการจัดเต็มด้านสเป็กที่อยู่ในระดับแถวหน้า

สเป็กของ OPPO R9s Plus

  • SoC: Snapdragon 653
  • RAM: 6 GB
  • Storage: 64 GB + microSD
  • หน้าจอ:  6 นิ้ว AMOLED ความละเอียด Full HD
  • กล้องหลัง: 16 MP, f/1.7, PDAF, OIS+
  • กล้องหน้า: 16 MP, f/2.0, Wide 78.2
  • ซิม: 2 SIM Hybrid
  • แบตเตอรี่: 4,000 mAh + VOOC Flash Charge
  • น้ำหนัก: 185 กรัม

เรื่องแรกที่ต้องทำความเข้าใจกับคนที่หลงยุคคิดว่า Snapdragon 600 Series ต้องช้าแน่ๆ ก็ขอบอกว่าเดี๋ยวนี้เร็วพอจะเป็นเรือธงและเล่นได้ทุกเกมแล้วครับ โดยเฉพาะ Snapdragon 653 ที่ถูกวางเป็นสินค้ากลุ่มกลางที่ค่อนไปทางบนด้วย ก็เรียกว่าไว้ใจเรื่องประสิทธิภาพได้เลย

รีวิว OPPO R9s Plus จอใหญ่สุดขอบและกล้องที่โดดเด่น 5

หน้าจอขนาด 6 นิ้วแต่ออกแบบมาได้ดีแบบที่มีขนาดตัวเครื่องใหญ่กว่า iPhone 7 Plus ที่หน้าจอ 5.5 นิ้วอยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ปุ่ม Home แบบสัมผัสทำหน้าที่สแกนนิ้วได้เร็วอย่างที่ควร และเพิ่มจุดเด่นมาอีกอย่างก็คือสามารถสแกนได้แม้นิ้วเปียก

รีวิว OPPO R9s Plus จอใหญ่สุดขอบและกล้องที่โดดเด่น 7

ในกล่องมีเคสแบบนิ่มแถมมาให้ด้วย แม้จะไม่ใช่ลำโพงคู่แต่จัดว่าดังบ้านแตกเหมือนกัน เมื่อประกอบเข้ากับหน้าจอขนาด 6 นิ้วนี่จัดว่าอิ่มเอมเปรมฤทัยมากๆ ส่วนการชาร์จของ OPPO ที่เคยเป็นจุดเด่นและทำสถิติโลกไว้อย่าง VOOC ก็ถูกนำกลับมาใช้อีกครั้ง ซึ่งตามข้อมูลที่แจ้งไว้ก็คือชาร์จ 5 นาทีสามารถโทรได้ 2 ชั่วโมง

ส่วนที่น่าสนใจของรุ่นนี้อีกอย่างก็คือกล้องหลังที่พัฒนาขึ้นเยอะมาก ด้วยการเลือกใช้รูรับแสง f/1.7 ทำให้ถ่ายในที่แสงน้อยได้ดีขึ้น และยังมี OIS+ ที่ช่วยลดการสั่นไหวและช่วยให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีขึ้น ประกอบกับ PDAF ที่ช่วยเพิ่มความเร็วในการโฟกัสด้วย แต่ความพิเศษไม่ได้จบแค่นี้เพราะมีการสนับสนุนที่ดีในแง่ Software ที่ช่วยให้ภาพออกมาดูดีอย่างเช่น Auto HDR

รีวิว OPPO R9s Plus จอใหญ่สุดขอบและกล้องที่โดดเด่น 9รีวิว OPPO R9s Plus จอใหญ่สุดขอบและกล้องที่โดดเด่น 11รีวิว OPPO R9s Plus จอใหญ่สุดขอบและกล้องที่โดดเด่น 13

และโหมดการใช้งานเด่นๆ เช่น Ultra HD ที่ถ่ายภาพความละเอียดสูงสุดถึง 64 MP, การถ่ายไฟล์ GIF ให้ขยับๆ ได้ทีละช็อต และ Expert Mode ที่มี Long Exposure ถ่ายแสงไฟเป็นเส้นๆ ได้ นอกจากโหมดที่ว่ามาแล้วก็ยังมี Time-Lapse, Beauty ที่น่าสนใจและยังถ่ายคลิปได้ระดับ 4K อีกด้วย โหมดที่ผมชอบเป็นพิเศษก็คือ Beauty ของกล้องหลัง เพราะทำให้การถ่ายบุคคลดูผิวเนียนขึ้นทันตา

รีวิว OPPO R9s Plus จอใหญ่สุดขอบและกล้องที่โดดเด่น 15รีวิว OPPO R9s Plus จอใหญ่สุดขอบและกล้องที่โดดเด่น 17รีวิว OPPO R9s Plus จอใหญ่สุดขอบและกล้องที่โดดเด่น 19รีวิว OPPO R9s Plus จอใหญ่สุดขอบและกล้องที่โดดเด่น 21รีวิว OPPO R9s Plus จอใหญ่สุดขอบและกล้องที่โดดเด่น 23

กล้องหน้าเองก็จัดว่าน่าสนใจแม้ไม่มีโหมดหน้าชัด-หลังเบลอแบบคู่แข่ง แต่ก็มีของทดแทนอย่าง Blur Mode ที่ช่วยละลายส่วนเกินออกไปจากภาพ ซึ่งมันก็ช่วยได้ระดับนึง และยังถ่ายคลิปได้ที่ความละเอียด Full HD อีกด้วย

รีวิว OPPO R9s Plus จอใหญ่สุดขอบและกล้องที่โดดเด่น 25

บทสรุป

เกิดคาดมากๆ สำหรับ OPPO R9s Plus ซึ่งมันดีกว่าที่คิดไว้จริงๆ ทั้งประสิทธิภาพที่เหลือเฟือ รองรับ 2 ซิมแบบ Hybrid ที่สลับเลือกใส่ microSD แทนได้ มีหน้าจอขนาดใหญ่ในตัวเครื่องที่เล็ก และมีกล้องที่ดี จัดว่าคุ้มค่าสำหรับราคา 16,990 บาท ทีนี้จะเลือกซื้อหรือไม่ก็อยู่ที่ความชอบแล้วล่ะ