รีวิว Logitech MX Anywhere 2 เมาส์ไร้สาย ชาร์จได้ รองรับทุกพื้นผิว

ความจริงแล้วผมไม่มีความจำเป็นต้องซื้อเมาส์ไร้สาย ณ เวลานี้เลย เพียงแต่พอซื้อ Logitech K375s แล้วรู้สึกว่าซื้อทีเดียวให้มันจบๆ และ Logitech MX Anywhere 2 มันครบเครื่อง คุ้มค่าและจบจริงๆ …ไร้สาย ชาร์จได้ รองรับการใช้งานกับพื้นผิวแทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นบนกระจกหรือบนผิวหนังก็ตาม

Logitech MX Anywhere 2 มีราคาหน้าร้านอยู่ที่ 3,199 บาท แต่บังเอิญเจ้าของร้านจำหน้าได้ก็เลยลดให้เหลือ 2,700 บาท ซึ่งมันก็เหมือนจะแพงแต่ถ้าเทียบกับคุณสมบัติแล้วผมถือว่าถูกมาก!!!

รีวิว Logitech MX Anywhere 2 เมาส์ไร้สาย ชาร์จได้ รองรับทุกพื้นผิว 3

ถ้าไม่นับคู่มือแล้ว อุปกรณ์ในกล่องก็มีเพียงเมาส์ สายชาร์จแบบ microUSB และ Unifying …นั่นก็เพราะ Logitech MX Anywhere 2 เป็นเมาส์ไร้สายที่รองรับการเชื่อมต่อผ่าน bluetooth และ Unifying ซึ่ง Unifying เอาไปใช้กับคอมที่ไม่มี bluetooth และก็รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ของ Logitech ถึง 6 ชิ้น

รีวิว Logitech MX Anywhere 2 เมาส์ไร้สาย ชาร์จได้ รองรับทุกพื้นผิว 5

พลิกมาดูด้านล่างก็จะเห็นปุ่มเปิด-ปิด และปุ่มสำหรับสลับระหว่างอุปกรณ์ ซึ่งรองรับการเชื่อมต่อพร้อมกัน 3 เครื่อง และการที่ชาร์จแบบไร้สายนี่เองทำให้ไม่ต้องใส่ถ่าน แปลว่าเราจะได้เมาส์ที่มีขนาดเล็กและเบากว่าทั่วไป

ความดีงามอีกอย่างก็คือมันสามารถเสียบชาร์จไปใช้ไปก็ได้ โดยที่การชาร์จเต็ม 1 ครั้งสามารถใช้งานได้สูงสุด 60 วันเลยทีเดียว …และนอกจากจะมีขนาดเล็ก พกพาง่าย ชาร์จได้ รองรับหลายอุปกรณ์ ก็ยังมีดีด้านรูปร่างหน้าตาให้สมราคาที่จ่าย ด้วยวัสดุด้านข้างที่ให้ความรู้สึกเหมือนยางบางๆ แบบที่มีลวดลายคล้ายเหลี่ยมมุมของเพชร

ตัว Wheel ล้อหมุนติ้วๆ สามารถหมุนขึ้นลงและผลักไปซ้ายขวาได้ แต่ที่ทำเอาผิดหวังเล็กน้อยก็เพราะมันไม่รองรับการคลิก!!! คือมันกดลงไปได้แต่มันไม่ใช่การคลิกเหมือนเมาส์ทั่วไป เพราะมันคือการสลับโหมดระหว่างการหมุนล้อฟรีกับหมุนเป็นล็อกๆ …แต่ยังดีที่มีปุ่มใกล้ๆ ทำหน้าที่ทดแทนได้

รีวิว Logitech MX Anywhere 2 เมาส์ไร้สาย ชาร์จได้ รองรับทุกพื้นผิว 7

เมื่อติดตั้งแอพ Logitech Option ลงบน Windows หรือ macOS ก็จะสามารถตั้งค่าปุ่มต่างๆ ได้ ซึ่งบางคำสั่งมันก็ค่อนข้าง Advance และผมก็ชอบมัน อย่างเช่นกดปุ่มกลางเพื่อเรียก Task View และถ้ากดค้างแล้วเลื่อนเมาส์ก็จะเป็นการสลับแอพ หรือจะตั้งเป็นปุ่ม Copy, Paste แม้แต่ Keystroke ที่กดปุ่มเดียวแต่ยิงคำสั่งเหมือนกดหลายปุ่มก็ได้เช่นกัน

แม้ว่าจะไม่สามารถกดคลิกบนวงล้อได้ แต่มันก็ไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกแย่นักเพราะ Magic Mouse ของฝั่ง Apple ก็กดไม่ได้เช่นกัน และยังมีปุ่มอื่นๆ ให้ตั้งได้อีกเยอะตามธรรมเนียมของเมาส์ราคาแพง

บทสรุป

หลังจากได้ใช้งานจริงจังมาสักพัก ผมคงไม่เรียกเมาส์ไร้สายตัวนี้ว่าราคาแพง แต่ต้องบอกว่ามันราคาสูงอย่างคุ้มค่า เพราะด้วยคุณสมบัติต่างๆ ทั้งขนาด การพกพา ความเป็นไร้สายที่ชาร์จได้ ปุ่มต่างๆ ที่ปรับแต่งได้ ก็จัดว่าเป็นเมาส์ที่คุ้มค่าน่าใช้