เกิดอะไรขึ้นกับ Boeing 737 max-8 กับอุบัติเหตุถึงสองครั้งในเวลาใกล้กัน

เมื่อไม่นานมานี้เพิ่งเกิดข่าวสลด เที่ยวบิน Ethiopian Airlines Flight 302 ตก ไม่มีผู้รอดชีวิต ซึ่งเที่ยวบินนี้ใช้เครื่องบินรุ่น Boeing 737 Max-8 รุ่นเดียวกับเที่ยวบิน Lion Air Flight 610 ที่เพิ่งเกิดอุบัติเหตุไปไม่นานนี้ และปัจจุบันทั่วโลกได้สั่งระงับการใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้เป็นการชั่วคราวแล้ว

เกิดอะไรขึ้นกับ Boeing 737 max-8 กับอุบัติเหตุถึงสองครั้งในเวลาใกล้กัน 3

Boeing 737 Max-8 เป็นเครื่องบินรุ่นที่ปรับปรุงดีไซน์และเปลี่ยนเครื่องยนต์จาก Boeing 737 ธรรมดา ให้ลดปริมาณการกินน้ำมันลง และสามารถเพิ่มระยะบินให้มากกว่า A320 เครื่องบินจากคู่แข่งแบรนด์ Airbus นั่นเอง

สำหรับอุบัติเหตุที่เกิดกับ Lion Air Flight 610 เกิดจากการทำงานผิดพลาดของระบบ Maneuvering Characteristics Augmentation System

เกิดอะไรขึ้นกับ Boeing 737 max-8 กับอุบัติเหตุถึงสองครั้งในเวลาใกล้กัน 5

ระบบ Maneuvering Characteristics Augmentation System (MCAS) เป็นระบบที่ป้องกันไม่ให้เกิดอาการ Stall ในขณะที่เครื่องบินด้วยความเร็วต่ำ, หุบ Flaps, และเชิดหัวขึ้น โดยระบบนี้จะทำการกดหัวเครื่องบินลงอัตโนมัติ

เกิดอะไรขึ้นกับ Boeing 737 max-8 กับอุบัติเหตุถึงสองครั้งในเวลาใกล้กัน 7
เกิดอะไรขึ้นกับ Boeing 737 max-8 กับอุบัติเหตุถึงสองครั้งในเวลาใกล้กัน 9

ที่ Boeing 737 Max-8 ต้องมีระบบนี้เนื่องจากเครื่องยนต์ของ Boeing 737 Max-8 ถูกติดตั้งสูงและเลื่อนไปทางด้านหน้ามากกว่าเดิม ทำให้หัวเครื่องบินเชิดได้ง่าย เพื่อให้ผ่านมาตรฐาน Boeing จึงได้ใส่ระบบนี้เข้ามา

ระบบ Maneuvering Characteristics Augmentation System ทำงานโดยการรับค่า ความเร็วลม ความสูง และมุมปะทะ (มุมที่ลมประทะกับปีกเครื่องบิน) จากเซ็นเซอร์ต่างๆ และหากพบว่าค่ามุมปะทะเกินกว่าลิมิตที่ตั้งไว้ เครื่องจะปรับมุมปะทะและทำให้เครื่องบินกดหัวลง ระบบนี้จะทำงานอัตโนมัติโดยไม่มีการแจ้งเตือนนักบินก่อน และนักบินสามารถปิดระบบได้จากสวิทช์ที่คันบังคับ

อุบัติเหตุที่เกิดกับ Lion Air Flight 610 คาดว่าเกิดจากการที่ระบบ MCAS ได้รับข้อมูลมุมปะทะที่ผิดพลาด ทำให้เครื่องบินทำงานขัดข้อง พยายามกกดหัวเครื่องบินลงตลอดเวลา

สำหรับอุบัติเหตุครั้งล่าสุดที่เกิดกับ Ethiopian Airlines Flight 302 ซึ่งใช้เครื่องบินรุ่นเดียวกัน ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุของอุบัติเหตุ

อ้างอิง