รีวิวสายชาร์จแบรนด์ Mazer ใครว่าสาย USB เหมือนๆ กันหมด

สาย USB สำหรับชาร์จมือถือและอุปกรณ์ต่างๆ บางคนอาจจะคิดว่าจะยี่ห้อไหนมันก็เหมือนๆ กันหมด ใช้ของตลาดนัดเส้นละร้อยก็ได้ แต่ผลิตภัณฑ์ที่ผมจะมาพูดถึงวันนี้เป็นสายชาร์จแบรนด์ใหม่ในไทย มาจากสิงค์โปร์ชื่อว่า Mazer ราคสูง มาดูกันว่ามันมีดีอย่างไร ทำไมเราถึงต้องยอมจ่ายแพงเพื่อซื้อมันมาใช้

รีวิวสายชาร์จแบรนด์ Mazer ใครว่าสาย USB เหมือนๆ กันหมด 3

สำหรับสายเส้นที่ผมจะนำมารีวิวมีชื่อว่า Mazer RUGGED.Tek.II Universal Cable เจ้าสายรุ่นนี้มีความยาวให้เลือก 2 ขนาด คือ 18 ซม. และ 1.5 เมตร ตัวที่ผมได้มานี้จะเป็นรุ่น 1.5 เมตร ยาวสะใจมาก ซึ่งผมว่าเป็นความยาวที่ค่อนข้างแปลกทีเดียว แบรนด์อื่นๆ มักจะเลือกใช้ความยาวไม่ 1 เมตรก็ข้ามไปเป็น 2 เมตรเลย แต่ Mazer อยู่ระหว่างกลาง

รีวิวสายชาร์จแบรนด์ Mazer ใครว่าสาย USB เหมือนๆ กันหมด 5

ชื่อ RUGGED.Tek.II นี้คือเครื่องหมายของความทนทายาดของเจ้าสายเส้นนี้ ตามสเปกที่อยูหลังกล่อง ผิวด้านนอกสุดหุ้มด้วยไนลอนกันการขีดข่วต่างๆ ชั้นถัดมาเป็น PVC ความยืดหยุ่นสูง ถัดเข้ามาเป็นชิลด์กันคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าไม่ให้มารบกวนการส่งข้อมูล ชั้นสุดท้ายหุ้มด้วยเคฟลาร์เพิ่มความแข็งแรง นอกจากนั้นเขายังรับประกันด้วยว่าสายเส้นนี้ทนการงอได้ถึง 60,000 ครั้ง ไม่พังแน่นอน

รีวิวสายชาร์จแบรนด์ Mazer ใครว่าสาย USB เหมือนๆ กันหมด 7
dav

ด้วยความถึกระดับนี้ทำให้เราเอาไปใช้งานนอกสถานที่ได้แบบไม่ต้องกลัวพัง เช่น เอาไปเก็บไว้ที่ทำงาน ที่บางครั้งอาจจะโดนโต๊ะหนีบ โดนกระชาก หรือเอาไว้ใช้เวลาเดินทาง ซึ่งสายน่าจะโดนทั้งขยำ ขยี้ นั่งทับ บิด งอ หรือจะเก็บไว้ในรถที่มักจะเจอความร้อนก็เหมาะ

อีกส่วนที่อยากจะให้ดูคือขนาดสาย ซึ่งวัดกันในหน่วย AWG สำหรับหน่วยนี้ ยิ่งเลขน้อยแปลว่าสายยิ่งหนา ทำให้สามารถส่งกระแสไฟฟ้าได้ดี ชาร์จเร็ว สายไม่ร้อน โดยทาง USB กำหนดมาว่าสายชาร์จควรมีขนาด 28-20AWG เจ้าสาย Mazer RUGGED.Tek.II Universal Cable เลยจัดเต็มใช้ขนาด 20AWG ไปเลย ทาง Mazer กำหนดสเปกหน้ากล่องมาเลยว่ารับกระแสไฟได้สูงสุดถึง 3.1A

รีวิวสายชาร์จแบรนด์ Mazer ใครว่าสาย USB เหมือนๆ กันหมด 9

ยิ่งกว่านั้นคือแบรนด์ Mazer เค้ารับประกันให้เราไปเลย 5 ปี พังเปลี่ยนเส้นใหม่ แต่พังในที่นี้คือพังในสถานการณ์การใช้งานปกตินะ ไม่ใช่เอากรรไกรตัด เอาค้อนทุบอะไรแบบนี้ หลายคนอาจคิดไม่ออกว่าใช้งานปกติอย่างไรให้พัง ปกติการใช้งานสายทั่วๆ ไป สายมักจะถูกหัก งอ กระแทก นั่งทับ โดนลิ้นชักหนีบ โดนความร้อน เหตุการณ์พวกนี้นี่แหละที่จะทำให้สายพัง โดยมักจะแสดงอาการออกมาเป็นการชาร์จที่ช้าลง ชาร์จแล้วไฟไม่เข้า ซิงค์ข้อมูลไม่ได้ บางคนเจอเหตุการณ์หัวชาร์จหลวม เสียบแล้วหลุดตลอด ปกติเราเจอเหตุการณ์แบบนี้เราก็จะซื้อเส้นใหม่ ซึ่งบางทีเงินค่าซื้อเส้นใหม่รวมๆ แล้วอาจจะแพงกว่าซื้อสายดีๆ สักเส้นก็ได้

รีวิวสายชาร์จแบรนด์ Mazer ใครว่าสาย USB เหมือนๆ กันหมด 11

สายตัวนี้เป็น Universal Cable คือมี 3 หัวให้เลือกใช้ หัวหลักเป็น microUSB สามารถแปลงเป็น USB-C หรือ Lightning ได้ และผ่านมาตรฐาน MFI ของ Apple ด้วย ไม่ต้องกลัวว่าจะมีปัญหากับอุปกรณ์ของ Apple ตรงหัวแปลงดูเผินๆ เหมือนจะเป็นพลาสติกแข็งๆ แต่เมื่อลองใช้ดูพบว่ามีความยืดหยุ่นสูง งอได้ ไม่หัก ไม่ต้องกลัวพัง

ส่วนตัวผมเองเป็นคนที่เลือกใช้สาย USB แบบมีราคาสูงอยู่แล้ว เนื่องจากสายราคาถูกพังบ่อยเกินไป เลยยอมจ่ายแพงเพื่อจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ซึ่งพบว่ามันดีกว่า คือบางครั้งราคาสายราคาแพงเส้นเดียวอาจจะซื้อสาย USB ราคาถูกได้หลายเส้น แต่สายราคาแพงเวลาใช้งานเราก็ไม่จำเป็นต้องระวังมากเท่าสายราคาถูก แถมประสิทธิภาพที่ได้ยังดีกว่าด้วย ชาร์จเร็ว เครื่องไม่ร้อน สายไม่ร้อน ยิ่งแบรนด์ Mazer ที่มาพร้อมการรับประกันถึง 5 ปีผมยิ่งสบายใจเข้าไปใหญ่ และการที่สายเดียวมีหัวชาร์จครบครันแบบนี้ทำให้ผมไม่จำเป็นต้องพกสายหลายเส้นเพื่อใช้กับอุปกรณ์ชนิดต่างๆ อีกด้วย