ย้อนตำนาน HUAWEI P Series ก่อนจะมาถึง P30 มีจุดเด่นอะไรบ้าง

วันเปิดตัว HUAWEI P30 Series ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 มีนาคม 62 นี้ใกล้เข้ามาทุกวัน แต่ก่อนเราจะไปดูสมาร์ทโฟนแห่งอนาคต เรากลับมาดูอดีตกันก่อนว่า HUAWEI ตระกูล P ที่ผ่านมานั้นมีจุดเด่นอะไรกันบ้าง

นิยามตระกูล P ของ HUAWEI คือสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมความสุดยอดทางด้านดีไซน์และกล้องบนสมาร์ทโฟนที่ฉีกทุกกฎเกณฑ์

HUAWEI P8 Series สมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้ชื่อตระกูล P

ก่อนหน้าที่ HUAWEI จะใช้ชื่อตระกูล P มันถูกเรียกในชื่อ Ascend P Series มาก่อน และถูกตัดเหลือเพียง P เฉยๆ ใน HUAWEI P8 เป็นรุ่นแรก สำหรับรุ่นนี้มาพร้อมจอชนิด NEO-IPS ที่ให้สีดำที่สมจริงกว่าจอ IPS ทั่วไป พร้อมโหมดกล้องเด่นคือโหมดวาดไฟเส้นหรือ Light painting ที่ปกติจะต้องใช้วิธีเปิดชัตเตอร์นานๆ ตั้งค่ายุ่งยาก เดี๋ยวช้าไป เดี๋ยวเร็วไป แต่ใน HUAWEI P8 เพียงกดชัตเตอร์ ลากไฟให้เสร็จ และกดหยุดก็พอ

ย้อนตำนาน HUAWEI P Series ก่อนจะมาถึง P30 มีจุดเด่นอะไรบ้าง 3

ในด้านการดีไซน์ใช้การดีไซน์แบบโลหะ Unibody พร้อมกระจกหน้าแบบ 2.5D ที่สร้างมิติให้กับตัวเครื่องอย่างสวยงาม ซึ่งนิยามการดีไซน์แบบนี้จะถูกใช้ใน HUAWEI P Series ไปอีกหลายรุ่นเลย

ย้อนตำนาน HUAWEI P Series ก่อนจะมาถึง P30 มีจุดเด่นอะไรบ้าง 5

HUAWEI P9 Series ครั้งแรกของการร่วมมือกับ LEICA

HUAWEI P9 ได้สร้างกระแสให้วงการสมาร์ทโฟนด้วยการประกาศความร่วมมือกับ LEICA ผู้ผลิตกล้องที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก โดยเฉพาะด้านสไตล์สีที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ การร่วมมือครั้งนี้ทาง HUAWEI ได้เพิ่มกล้องตัวที่ 2 ซึ่งเป็นกล้องขาวดำที่ช่วยเพิ่ม Dynamic range ให้รูปถ่าย และได้รับการปรับแต่งโปรไฟล์สีตามสไตล์ LEICA อันเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้แฟนๆ หลงใหล

ย้อนตำนาน HUAWEI P Series ก่อนจะมาถึง P30 มีจุดเด่นอะไรบ้าง 7

อีกจุดเด่นของรุ่นนี้ที่ขาดไม่ได้คือโหมดโปรของกล้องที่ออกมาให้ใช้งานง่าย จนกลายเป็นหนึ่งในมือถือที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเมื่อพูดถึงเรื่องกล้องเลยทีเดียว

ย้อนตำนาน HUAWEI P Series ก่อนจะมาถึง P30 มีจุดเด่นอะไรบ้าง 9

HUAWEI P10 Series กล้อง LEICA ทั้งหน้าและหลัง

สมาร์ทโฟนตระกูล P รุ่นปี 2017 นี้ทาง HUAWEI ร่วมมือพัฒนากับ LEICA อย่างเหนียวแน่นกว่าเดิม โดยใช้เทคโนโลยี LEICA ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง นอกจากนั้น HUAWEI ยังได้นำ AI มาช่วยในการถ่ายภาพ โดยใช้ AI ในการเรียนรู้สภาพแวดล้อมและปรับการตั้งค่ากล้องให้เหมาะสม รวมถึงการใช้ AI ในการวิเคราะห์ใบหน้าแบบ 3 มิติเพื่อให้ได้ภาพถ่าย Portrait ที่สวยที่สุด

ย้อนตำนาน HUAWEI P Series ก่อนจะมาถึง P30 มีจุดเด่นอะไรบ้าง 11

สำหรับด้านการดีไซน์ รอบนี้ HUAWEI ได้ร่วมมือกับ Pantone ในการกำหนดสีตัวเครื่อง ทำให้ HUAWEI P10 Series เป็นสมาร์ทโฟนซีรีส์ P ที่มีสีให้เลือกมากที่สุดก็ว่าได้ โดยมีให้เลือกถึง 6 สี ตัวพื้นผิวเครื่องเองก็ใช้เทคโนโลยีในการกัดผิวอลูมิเนียมให้มีพื้นผิวที่พิเศษแตกต่างจากปกติ ให้ทั้งความสวยงามและทำให้รอยนิ้วมือไม่ติดบนเครื่องอีกด้วย

ย้อนตำนาน HUAWEI P Series ก่อนจะมาถึง P30 มีจุดเด่นอะไรบ้าง 13

HUAWEI P20 Series สมาร์ทโฟนปฏิวัติวงการกล้องมือถือด้วย Night mode

สำหรับสมาร์ทโฟนตระกูล P ปี 2018 ได้ปรับการนับเลขรุ่นใหม่แบบก้าวกระโดดจากเลข 10 เป็นเลข 20 เลย ซึ่งแน่นอนว่าการก้าวกระโดดของเลขรุ่นเป็นไปตามการก้าวกระโดดของเทคโนโลยี แม้ก่อนงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการจะมีข้อมูลหลุดมากมายจนเราคิดว่ามันคงไม่มีอะไรว้าวแล้วล่ะ แต่ถึงงานเปิดตัวจริง HUAWEI ก็ยังสร้างความตื่นตะลึงได้ด้วยเซ็ตอัพกล้องหลัง 3 ตัวที่มาพร้อม Optical zoom 3 เท่า และ Hybrid Zoom 5 เท่า ใช้เซ็นเซอร์รับภาพหลักที่มีความละเอียดถึง 40 ล้านพิกเซล ซึ่งคือว่าสูงมากๆ เมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆ ในช่วงเวลานั้น

ย้อนตำนาน HUAWEI P Series ก่อนจะมาถึง P30 มีจุดเด่นอะไรบ้าง 15

แต่สิ่งที่ทำให้ทุกคนว้าวจริงๆ คือ Night mode โหมดถ่ายภาพในที่แสงน้อยให้ภาพสว่างสวยงามเหมือนลากชัตเตอร์นานๆ โดยไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง เรียกว่าเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนโลกของการถ่ายภาพสมาร์ทโฟนไปอีกขั้น เพราะหลังจากนั้นหลายยี่ห้อต่างต้องทำ Night mode ของตัวเองขึ้นมาตามๆ กัน ด้วยความเทพของกล้อง HUAWEI P20 Pro ทำให้ได้คะแนนจากเว็บไซต์ทดสอบกล้อง DxOMark ไปถึง 109 คะแนน โดยยังไม่มียี่ห้อไหนที่สามารถทำคะแนนเหนือกว่าได้จนถึงปัจจุบันนี้

ย้อนตำนาน HUAWEI P Series ก่อนจะมาถึง P30 มีจุดเด่นอะไรบ้าง 17

อีกจุดเด่นที่ขาดไม่ได้คือด้านดีไซน์ที่ HUAWEI ได้นำเสนอฝาหลังแบบไล่เฉดสีเป็นครั้งแรก ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นเทรนด์ของสมาร์ทโฟนในปัจจุบันไปแล้วเช่นกัน

ย้อนตำนาน HUAWEI P Series ก่อนจะมาถึง P30 มีจุดเด่นอะไรบ้าง 19

What’s next?

ก้าวต่อไปของตระกูล P เราจะได้เห็นกันในวันที่ 26 มีนาคม 62 นี้ ถ้าดูจากโฆษณาที่ HUAWEI เริ่มปล่อยออกมา สิ่งที่เราสามารถคาดหวังได้อย่างแน่นอนคือพลังซูมสุดยอดและโหมดถ่ายภาพกลางคืนที่ดีกว่าเดิม แต่ผมเชื่อว่า HUAWEI ยังต้องมีอะไรอีกหลายอย่างรอจะเซอร์ไพรส์เราในงานเปิดตัวอย่างแน่นอน