เตรียมตัวพร้อมลุยสงกรานต์ฉบับคนบ้าแกดเจ็ต

สงกรานต์มาแล้ว ได้เวลาออกไปเล่นน้ำให้ชุ่มฉ่ำ ดับร้อนเดือนเมษายน แต่คนบ้าแกดเจ็ตอย่างเราจะออกไปตัวเปล่าได้อย่างไร มือถือต้องมี กล้องต้องพร้อม งานนี้ต้องห้ามพลาด มาดูวิธีเตรียมพร้อมแบบคร่าวๆ ของคนบ้าแกดเจ็ตอย่างเรากัน

ชาร์จแบตให้เต็ม

ชาร์จแบตเตอรี่ทุกอุปกรณ์ที่คุณต้องการพกไปลุยสงกรานต์ด้วยให้เต็มก่อนออกจากบ้าน เพราะโอกาสในการชาร์จแบตของคุณหลังจากนี้จะไม่มีแล้ว เราคงไม่อยากออกไปแบตหมดกลางทางแน่นอน

เตรียมตัวพร้อมลุยสงกรานต์ฉบับคนบ้าแกดเจ็ต 3

เตรียมเมมให้พร้อม

ตรงนี้ทำหลายคนเจ็บปวดกันมามากแล้ว เอากล้องออกจากบ้านพอจะยกขึ้นถ่ายแล้วไม่มี SD card เนี่ย ดังนั้นอย่าลืมเช็คให้เรียบร้อย

เตรียมตัวพร้อมลุยสงกรานต์ฉบับคนบ้าแกดเจ็ต 5

มือถืออย่าลืมใส่ซองกันน้ำ แม้จะเป็นมือถือกันน้ำก็ตาม

ปัจจุบันมือถือระดับเรือธงเกือบทุกยี่ห้อมาพร้อมความสามารถในการกันน้ำทั้งนั้น แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ยังแนะนำให้ใส่ซองกันน้ำเสมอเพื่อความปลอดภัย เพราะระบบกันน้ำเหล่านี้ถูกทดสอบในห้องแล็บด้วยน้ำสะอาดในสภาวะปิดเพื่อควบคุมตัวแปร แต่ในการใช้งานจริง เช่น สงกรานต์ เราต้องเจอสารพัดน้ำสกปรก ตามด้วยความร้อน การกระแทก ไหนจะการเสื่อมตามการใช้งานอีก เราอาจจะกลายเป็นผู้โชคร้ายคนนั้นที่มือถือพังตอนไปเล่นสงกรานต์ก็ได้ และมือถือส่วนใหญ่ไม่รับประกันเวลาน้ำเข้า ต้องเสียเงินค่าซ่อมเองแบบเต็มๆ

เตรียมตัวพร้อมลุยสงกรานต์ฉบับคนบ้าแกดเจ็ต 7

สำหรับซองกันน้ำ ช่วงนี้น่าจะหากันง่าย มีแจกกันเต็มไปหมด แต่อยากแนะนำให้ใช้แบบที่พับทบปากถุงสัก 2-3 รอบแล้วมีตัวล็อก แบบนี้น้ำจะเข้ายากหน่อย

เตรียมตัวพร้อมลุยสงกรานต์ฉบับคนบ้าแกดเจ็ต 9

สำหรับใครที่หาไม่ได้จริงๆ อาจจะใช้เป็นถุงร้อนแบบใสแล้วติดสก๊อตเทปแทนก็พอได้อยู่

ซองกันน้ำของกล้องก็มีนะ

สำหรับใครที่อยากเอากล้องไปเก็บภาพสวยๆ ซองกันน้ำสำหรับกล้องก็เป็นอีกทางเลือก มีให้ใช้หลากหลายตั้งแต่ไซส์ Mirrorless ยัน DSLR ตัวใหญ่เลย

เตรียมตัวพร้อมลุยสงกรานต์ฉบับคนบ้าแกดเจ็ต 11

กล็องแอ็คชั่นกันน้ำได้ราคาไม่แรง

แต่ทางเลือกสำหรับกล้องถ่ายรูปสงกรานต์ที่เราอยากแนะนำที่สุดคือกล็องแอ็คชั่นพร้อมเฮาส์ซิ่งกันน้ำ ปลอดภัยหายห่วง มีให้เลือกกันตั้งแต่ยี่ห้อดังอย่าง GoPro จนถึงยี่ห้อจากจีนเน้นคุ้มค่า ราคาไม่แรง สมัยนี้เขามาครบ มีจอไว้ดูภาพ ส่งไฟล์ผ่าน Wi-Fi พร้อมแอปควบคุมในมือถือ

มือถือเปียกน้ำแล้วลำโพงไม่ดัง อย่าเพิ่งตกใจ

หลายคนพอมือถือตกน้ำแล้วลำโพงเสียงเบาลง หรือบางทีเสียงหายไปเลย อย่าเพิ่งตกใจ ลำโพงไม่ได้เสียแต่อย่างใด เพียงแค่รอให้ลำโพงแห้งก็จะกลับมาส่งเสียงได้เหมือนเดิม

เตรียมตัวพร้อมลุยสงกรานต์ฉบับคนบ้าแกดเจ็ต 17

กลับบ้าน ล้างเครื่องด้วยน้ำสะอาด อย่าเพิ่งชาร์จแบต!

หลังจากลุยสงกรานต์เสร็จ อย่าลืมล้างอุปกรณ์กันน้ำของเราด้วยน้ำสะอาดก่อน ถ้ามือถือกันน้ำเราเปียกน้ำก็แนะนำให้ล้างด้วย โดยเปิดน้ำจากก๊อกเบาๆ แล้วล้าง อย่าเอาจุ่มน้ำ ไม่ต้องถูสบู่หรืออะไรเด็ดขาดเพราะซีลกันน้ำไม่ถูกกับสารเคมี จากนั้นทิ้งไว้ให้แห้งก่อนแล้วถึงจะชาร์จแบตได้ ห้ามเป่าด้วยลมร้อนเด็ดขาด

เตรียมตัวพร้อมลุยสงกรานต์ฉบับคนบ้าแกดเจ็ต 19

น้ำเข้า อย่าพยายามเปิดเครื่อง ต้องไล่ความชื้นก่อน

สำหรับใครที่ความซวยมาเยือน น้ำเข้าอุปกรณ์ของท่าน ขั้นแรกให้ปิดเครื่อง อย่าพยายามเปิดเครื่องเด็ดขาด จากนั้นนำไปไล่ความชื้น โดยวิธีที่แนะนำที่สุดคือใช้เจลดูดความชื้น (Silica gel) ซึ่งปัจจุบันน่าจะหาซื้อได้ง่ายแล้ว อย่าพยายามไล่ด้วยลมร้อนเด็ดขาด

เตรียมตัวพร้อมลุยสงกรานต์ฉบับคนบ้าแกดเจ็ต 21

สำหรับอีกวิธีที่มักจะถูกพูดถึงกันคือการแช่ในข้าวสาร รศ.ดร.พิสิฐ บุญศรีเมือง กล่าวในรายการ ชัดทันข่าว ฮอลิเดย์ ดังนี้

…ในการที่เราจะให้ข้าวดูดความชื้นจากโทรศัพท์ที่เสียหายจากความชื้นและน้ำให้กลับมาทำงานได้ปกติเป็นไปได้ยาก ส่วนที่สองในกรณีที่เราเอาโทรศัพท์สอดเข้าไปในข้าว ในข้าวสารมีรำและเศษข้าวที่อาจจะเข้าไปอุดตันในซอกเล็กๆ ของโทรศัพท์…

ทางด้าน ดร.นิรุทธ์ พรมบุตร กล่าในรายการ ชัวร์นะแม่ อย่าแชร์มั่ว กังนี้

…ในบ้านคนทั่วๆ ไป สารดูดความชื้นที่หาง่ายที่สุดคือข้าวสาร ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในถังหรือถุง ซึ่งสามารถนำเอาโทรศํพท์เหล่านี้แช่ในถังข้าวสารหรือสารดูดความชื้นได้… …ส่วนใหญ่การแช่เพื่อระบายความชื้นออกใช้เวลา 1-2 วัน…

https://youtu.be/ZxV8MbTLeOo

ตรงนี้อยากให้พิจารณากันเองตามสมควรครับ

พร้อมลุยแล้ว ไปกันเลยยย

ทั้งหมดนี้เป็นการเตรียมตัวอย่างคร่าวๆ สำหรับคนบ้าแกดเจ็ตอย่างเรา ขอให้ทุกท่านเที่ยวสงกรานต์อย่างมีความสุขครับ