วิธีแก้ปัญหาสแปมบุก WordPress

การที่ WordPress เป็นระบบสำเร็จรูปที่มีคนเอาไปต่อยอดใช้งานมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก นั่นทำให้มันกลายเป็นเป้าหมายต่อการโจมตีในรูปแบบต่างๆ รวมถึงการสแปมด้วย ซึ่งโดยทั่วไปแล้วหลายคนเลือกใช้วิธีปิดระบบสมาชิก และหันไปใช้ระบบแสดงความเห็นตัวอื่นแทน แต่ที่เรากำลังจะพูดถึงก็คือกรณีที่เราต้องการเปิดใช้งานเต็มรูปแบบ และไม่ต้องการให้มีสแปมกวนใจ

วิธีพื้นฐานที่หลายคนนิยมใช้ก็คือ akismet ที่เป็น Spam Protection และมาจากนักพัฒนา WordPress เอง โดยจุดเด่นคือการป้องกัน Spam Comment และสามารถใช้งานได้ฟรี

วิธีแก้ปัญหาสแปมบุก WordPress 3

ผมลองติดตั้ง akismet ไป 2 เดือนก็ช่วยบล็อกและจัดการสแปมไปแล้วราว 1,500 ตัว ซึ่งถ้าไม่มี akismet ก็หมายความว่าเว็บผมก็จะรกไปด้วยสแปม 1,500 ตัวเช่นกัน

วิธีแก้ปัญหาสแปมบุก WordPress 5

แต่ปัญหาก็คือ akismet ป้องกันได้เฉพาะ Spam Comment แต่ไม่สามารถป้องกันส่วนอื่นๆ จำพวก Register สำหรับการลงทะเบียนสมาชิกใหม่ นั่นทำให้ถ้าเราเปิดระบบสมาชิกให้คนทั่วไปสมัครได้ ก็จะมี Spam user บานตะไท

วิธีแก้ปัญหาสแปมบุก WordPress 7

ผมลองเปิดระบบสมาชิกราวๆ 2-3 วัน มีสมาชิกที่เป็นสแปมเพิ่มขึ้นมาราวๆ 100 ไอดี และก็มีเมลเด้งแจ้งมาทุกวันจนน่ารำคาญ แม้ว่า Spam user พวกนี้จะไม่สามารถโพสข้อความใดๆ ได้ แต่มันก็น่ารำคาญและรกสายตาคนดูแลเว็บ WordPress อยู่ดี

วิธีแก้ปัญหาสแปมบุก WordPress 9

วิธีแก้ในกรณีที่รำคาญอีเมลแจ้งเตือน ทำได้โดยติดตั้งปลั๊กอินที่ชื่อว่า Manage Notification E-mails และทำการตั้งค่า ให้ระบบไม่ต้องส่งอีเมลแจ้งเตือน แค่นี้ก็จะไม่มีเมลมากวนใจแล้ว

แต่ถ้าต้องการแบบครบเครื่องเรื่องสแปม ผมแนะนำ Spam protection, AntiSpam, FireWall by CleanTalk อันนี้ตัวเดียวจบเลย เท่าที่ลองใช้มาพี่ท่านจัดการสแปมอยู่หมัดทุกกรณี แต่ก็ต้องบอกว่าของดีแบบนี้ไม่ฟรีครับ

วิธีแก้ปัญหาสแปมบุก WordPress 11

ราคาโดยประมาณของ CleanTalk อยู่ที่ปีละราวๆ 300 บาท แต่ก็มีส่วนลดโปรโมชั่นอีกหลายรูปแบบ ข้อดีของมันคือสามารป้องกันสแปมได้ตั้งแต่ตอนสมัครเลย และยังเก็บกวาดสแปมที่ตกค้างในระบบ WordPress ก่อนหน้านี้ได้อีกด้วย

วิธีแก้ปัญหาสแปมบุก WordPress 13

จากที่เคยลองมา ผมมองว่าตัวที่ผมแนะนำทั้ง akismet, Manage Notification E-mails, CleanTalk นี่ครอบคลุม ไม่วุ่นวาย และไม่รกระบบจนเกินไปครับ และถ้าอยากให้เว็บสลิมกว่านี้แนะนำให้ลองอ่านบทความการลดขนาดไฟล์ภาพ แต่ถ้าไม่อยากอ่านยาวๆ ผมแนะนำว่าให้ติดตั้งและสมัคร ShortPixel ตัวนี้บีบไฟล์ได้ดี และราคาไม่แพงจนเกินไป