รีวิว Sennheiser Memory Mic ไมค์ไร้สายขนาดพกพาสำหรับมือถือ

มีไมค์ไร้สายอยู่ตัวหนึ่งที่เรียกความสนใจจากเหล่าบล็อกเกอร์ได้ไม่น้อย มันคือ Sennheiser Memory Mic ที่มีความโดดเด่นตรงขนาดการพกพาที่เล็กมาก ไม่ต้องต่อสายแปลงนั่นนี่ให้ยุ่งยาก แค่เชื่อมต่อก็พร้อมใช้ทันที แต่นั่นยังไม่ใช่ทั้งหมดที่คนอยากรู้

รูปร่างหน้าตาของ Sennheiser Memory Mic

รีวิว Sennheiser Memory Mic ไมค์ไร้สายขนาดพกพาสำหรับมือถือ 3

ภายในกล่องบรรจุภัณฑ์ของ Sennheiser Memory Mic มีอุปกรณ์สำคัญเพียง 2 ชิ้นคือสายชาร์จแบบ USB-C และก็ตัว Memory Mic

รีวิว Sennheiser Memory Mic ไมค์ไร้สายขนาดพกพาสำหรับมือถือ 5

ความประทับใจแรกในการหยิบมาลองเล่น ก็คือขนาดที่ถือว่าเล็กสำหรับไมค์ไร้สาย และตัวที่หนีบด้านหลังเป็นแบบยางที่มีความยืดหยุ่นและเกาะติดด้วยพลังแม่เหล็ก ซึ่งมันเป็นการออกแบบที่ผมคิดไม่ถึง เพราะมันเป็นการแก้ปัญหาการหนีบปกเสื้อหรือที่อื่นๆ ได้โดยไม่ต้องกังวลว่าตัวหนีบจะหัก

ด้านที่เป็นไมค์รับเสียงถูกออกแบบให้รู้สึกเหมือนเป็นโลหะ ส่วนปุ่มกดสั่งงานมีเพียง 1 ปุ่มเท่านั้น ซึ่งทำหน้าที่เปิด-ปิด และเชื่อมต่อ

การใช้งาน Sennheiser Memory Mic

ในการใช้งานจะต้องใช้ควบคู่กับแอพ Memory Mic เท่านั้น ซึ่งมีทั้งบน iOS และ Android นั่นหมายความว่ามันไม่สามารถรีดประสิทธิภาพลูกเล่นของกล้องได้ทั้งหมด โดยเฉพาะรุ่นที่กล้องมีลูกเล่นเยอะๆ อย่างพวก Android

รีวิว Sennheiser Memory Mic ไมค์ไร้สายขนาดพกพาสำหรับมือถือ 11

ความแตกต่างของ Sennheiser Memory Mic กับไมค์บลูทูธอื่นๆ ก็คือการทำ Auto-Sync ซึ่งต้องบอกว่าโดยปรกติแล้วไมค์ทั่วไปอาจมีสัญญาณดีเลย์ ทำให้ปากไม่ตรงกับเสียง แต่ Memory Mic มีระบบ Auto-Sync เลยไม่มีปัญหานี้

รีวิว Sennheiser Memory Mic ไมค์ไร้สายขนาดพกพาสำหรับมือถือ 13

กระบวนการทำงานของ Memory Mic ก็คือ ก่อนใช้งานก็ต้องเปิดแอพและทำการเชื่อมต่อให้เรียบร้อย จากนั้นเลือกว่าจะบันทึกคลิปหรือบันทึกเสียงเพียงอย่างเดียว และเมื่อเสร็จสิ้นเรียบร้อย ก็จะมีปุ่มให้กด Sync เสียง โดยมีให้เราปรับเลือกด้วยว่าจะใช้เสียงจากมือถือหรือเสียงจาก Memory Mic (แต่เราก็เลือกใช้เสียงจาก Memory Mic อยู่แล้ว ไม่งั้นจะซื้อมาทำไม)

รีวิว Sennheiser Memory Mic ไมค์ไร้สายขนาดพกพาสำหรับมือถือ 15

ข้อควรระวังในการใช้งานก็คือ ต้องตรวจสอบให้ดีว่าเชื่อมต่อ Memory Mic ก่อนเริ่มทำการบันทึก ไม่งั้นจะไม่สามารถ Sync เสียงได้ ส่วนแบตเตอรี่ใช้งานได้สูงสุด 4 ชั่วโมงต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

คลิปรีวิวและทดสอบการใช้งาน

จากการทดสอบดูเหมือนว่า Sennheiser Memory Mic ปลดล็อกข้อจำกัด ด้วยการเป็นไมค์ไร้สายที่ไม่จำกัดระยะทางความไกล

สามารถสั่งซื้อ Sennheiser Memory Mic ได้จาก Sennheiser Flagship Store บน Lazada ซึ่งเป็นร้านค้าออนไลน์ของทาง Sennheiser เอง

Sennheiser Memory Mic เหมาะกับใคร?

ด้วยความที่ต้องใช้แอพของมันเอง ทำให้เราไม่สามารถดึงประสิทธิภาพของรุ่นที่กล้องมีลูกเล่นเยอะๆ ได้ ซึ่งมันก็ทำให้บางคนรู้สึกเสียดายความสามารถ หรือว่าง่ายๆ มันควรเอาไปใช้กับรุ่นที่ Simple, Minimal จำพวก iPhone ที่กล้องไม่มีลูกเล่นอะไร เราจะได้ไม่รู้สึกขาดหาย แต่เอาจริงๆ มันใช้กับรุ่นไหนก็ได้แหละ

รีวิว Sennheiser Memory Mic ไมค์ไร้สายขนาดพกพาสำหรับมือถือ 17

ส่วนรูปแบบการใช้งานที่เหมาะ ที่จริงมันก็ใช้ได้ทุกแบบ ไม่ว่าจะเป็นใช้แบบเหน็บปกหรือแม้แต่ถือแทนไมค์ลอยในการสัมภาษณ์ หรือแม้จะต่อเข้ากับพวกไม้กันสั่น Gimbal ทั้งหลายก็สะดวก เพราะไม่ต้องวุ่นวายเรื่องการต่อสายและหาที่ Mount ไว้วางตัวรับส่งสัญญาณไมค์

รีวิว Sennheiser Memory Mic ไมค์ไร้สายขนาดพกพาสำหรับมือถือ 19

บทสรุปของ Sennheiser Memory Mic

แม้ว่า Sennheiser Memory Mic จะต้องใช้ร่วมกับแอพของตัวเองเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่เหมาะกับการใช้งานจริง เพราะจุดเด่นของมันคือขนาดเล็กพกติดตัวได้ตลอดเวลา และเสียงที่ Sync ตรงกับปากแน่นอน ทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น

รีวิว Sennheiser Memory Mic ไมค์ไร้สายขนาดพกพาสำหรับมือถือ 21

สำหรับราคาของ Sennheiser Memory Mic ตอนนี้มีวางขายอยู่ที่ 7,800 บาท อาจจะดูแรงไปนิด แต่ก็ถือว่าสมน้ำสมเนื้อกับคุณสมบัติที่ได้ล่ะครับ

ค่ายนี้มักมีอะไรมาให้ผมแปลกใจอยู่เรื่อยๆ ตั้งแต่ตอนโน้นที่เอาชุดหูฟังเครื่องเล่นเพลงราคา 2 ล้านบาทมาให้ลองแล้วล่ะ