ผู้ใช้ชาวจีนเผยโหมดดวงจันทร์ HUAWEI P30 Pro ใช้การตัดแปะภาพ HUAWEI ค้าน ไม่เป็นความจริง

มีผู้ใช้ Weibo ชื่อ Zhihu ออกมาเขียนบทความว่าโหมดถ่ายดวงจันทร์ หรือ Moon mode ของ HUAWEI P30 Pro ที่สามารถถ่ายภาพดวงจันทร์โดยไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้องนั้นมีการใช้การตัดแปะภาพที่เตรียมไว้ก่อนมาช่วยในการถ่ายภาพด้วย

คุณ Zhiyu ทดลองโดยการใช้ HUAWEI P30 Pro ถ่ายภาพดวงจันทร์ที่เขาเตรียมไว้ในโหมดเปิดและปิด AI ซึ่งหลายๆ รูปเขาได้ทำการดัดแปลงภาพดวงจันทร์ให้ต่างไปจากเดิม มีการหมุนภาพ กลับภาพ ทำให้ภาพเบลอ จนถึงแต่งเติมรายละเอียดที่ไม่ควรมีบนดวงจันทร์ลงไป ปรากฎว่าหลายๆ ภาพสามารถเติมรายละเอียดที่ไม่เคยมีอยู่เข้ามาได้ โดยสามารถเข้าไปอ่านเต็มๆ ได้จากที่นี่ (เว็บไซต์ภาษาจีน)

ผู้ใช้ชาวจีนเผยโหมดดวงจันทร์ HUAWEI P30 Pro ใช้การตัดแปะภาพ HUAWEI ค้าน ไม่เป็นความจริง 3

ทางเว็บไซต์ Android Authority ได้ติดต่อ HUAWEI เกี่ยวกับเรื่องนี้ และได้คำชี้แจงกลับมาว่า

โหมดถ่ายดวงจันทร์ทำงานโดยใช้หลักการเดียวกับโหมดอื่นๆ ในโหมด Master AI โดยการระบุสิ่งที่อยู่ในภาพและปรับแต่งรายละเอียดในภาพเพื่อให้ได้ภาพที่ดีขึ้น ไม่มีการนำภาพอื่นมาตัดแปะประกอบแน่นอน เพราะนั่นจะต้องการพื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลภาพเหล่านั้นเยอะมากๆ เนื่องจาก AI mode สามารถระบุฉากได้กว่า 1,300 ฉาก การทำงานของมันใช้หลักการของ Machine learning ในการระบุฉาก และนำมาช่วยในการโฟกัสและปรับความสว่างภาพเพื่อเพิ่มรายละเอียด เช่น รูปร่าง สีสัน และส่วนมืด/สว่าง ฟีเจอร์นี้สามารถปิด/เปิดได้อย่างง่ายดายขณะถ่ายภาพ ใขณะที่เรามีโหมดถ่ายดวงจันทร์ก็ยังสามารถถ่ายรูปดวงจันทร์โดยไม่ต้องเปิด AI mode ได้เช่นกันเพราะความสามารถของกล้อง Periscope