วิธีโพสต์ภาพ 3 มิติ 3D Photos ใน Facebook ด้วย Android และ PC

ฟีเจอร์ 3D Photos ใน Facebook เป็นฟีเจอร์ที่ในปัจจุบันสามารถโพสต์ได้จาก iPhone เท่านั้น แม้ Facebook จะเตรียมเปิดฟีเจอร์นี้ให้ผู้ใช้ Android ได้ใช้ในเร็วๆ นี้ แต่สำหรับคนที่รอไม่ไหว สามารถทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้ได้เลย

วิธีโพสต์ภาพ 3 มิติ 3D Photos ใน Facebook ด้วย Android และ PC 3

วิธีนี้ใช้ได้กับรูปที่ถ่ายจาก iPhone, Samsung Galaxy, Google Pixel, Huawei, Honor, LG, Xiaomi, Pocophone, Nokia, Meizu, Vivo หรือ Nubia ในโหมดหน้าชัดหลังเบลอ หรือโหมดที่มีการเก็บ Depth map หรือ แผนที่ความลึก มาเท่านั้น

วิธีนี้สามารถประยุกต์ใช้ในการอัปโหลดรูปผ่านคอมพิวเตอร์ได้ด้วย

ขั้นแรกต้องเตรียมรูปภาพที่มี Depth map หรือแผนที่ความลึกในภาพ จะต้องเป็นภาพที่ถ่ายมาจากโหมด Portrait หรือโหมดหน้าชัดหลังเบลอ ที่สามารถนำรูปมาปรับโฟกัส ปรับความเบลอทีหลังได้

วิธีโพสต์ภาพ 3 มิติ 3D Photos ใน Facebook ด้วย Android และ PC 5
ตัวอย่างภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟน HUAWEI จะต้องเป็นภาพถ่ายจากโหมดรูรับแสงเท่านั้น ในหน้าแกลเลอรีจะมีรูปรูรับแสงอยู่ที่มุมซ้ายล่าง

หลังจากมีรูปถ่ายแล้ว ให้ไปที่เว็บไซต์ Aperture, Live Focus and Portrait Image Depth Map Extractor เพื่อทำการดึงแผนที่ความลึกออกมา โดยการกดปุ่ม Choose a file… แล้วเลือกรูปที่เราเตรียมไว้ จากนั้นตัวเว็บจะทำการประมวลผลและสร้างไฟล์ ZIP มาให้เราดาวน์โหลด

วิธีโพสต์ภาพ 3 มิติ 3D Photos ใน Facebook ด้วย Android และ PC 7

เมื่อแตกไฟล์ ZIP ออกมา ด้านในจะมีไฟล์อยู่ 2 ไฟล์ ชื่อ image.jpg และ image_depth.jpg

วิธีโพสต์ภาพ 3 มิติ 3D Photos ใน Facebook ด้วย Android และ PC 9

จากนั้นเปิดเบราเซอร์ขึ้นมา เข้า https://www.facebook.com และ Login ให้เรียบร้อย เลือกให้หน้าเว็บแสดงผลในโหมด Desktop และไปเช็คที่แถบที่อยู่อีกทีว่าเป็น www.facebook.com ไม่ใช่ m.facebook.com หน้าเว็บจะต้องแสดงหน้า Facebook เหมือนเปิดบนคอมพิวเตอร์

จากนั้นให้เราโพสต์ภาพทั้ง 2 ภาพในโพสต์เดียวกัน Facebook จะรวมและแสดงตัวอย่างเป็นภาพสามมิติให้เรา และสามารถกดโพสต์ได้เลย

วิธีโพสต์ภาพ 3 มิติ 3D Photos ใน Facebook ด้วย Android และ PC 15