Street Food : สารคดีที่เติมจิตวิญญาณให้อาหารสตรีท

ใน Netflix มีสารคดีเกี่ยวกับ Street Food หรืออาหารแผงลอยริมทางให้เราเลือกดูมากมายเต็มไปหมด แต่ส่วนใหญ่จะออกมาเป็นแนวทางเดียวกันคือการพาไปกิน พาไปแนะนำเมนูเด็ด ร้านดัง อะไรแบบนี้ แต่สารคดีที่ใช้ชื่อว่า Street Food ที่เพิ่งลง Netflix ไปไม่นานนี้มีอะไรที่โดดเด่นกว่านั้น

Street Food : สารคดีที่เติมจิตวิญญาณให้อาหารสตรีท 3

ในแต่ละตอนของสารคดีเรื่องนี้จะพาเราไปยังแต่ละประเทศที่มีชื่อเสียงด้านอาหาร Street Food และเขาจะไม่ได้แค่แนะนำอาหาร แต่เขาจะพาไปทำความรู็จักกับ Street Food ของเมืองนั้นเลย ในแต่ละตอนจะมีร้านดังร้านหนึ่งที่เป็นตัวเอกในตอนนั้น และแซมด้วยร้านที่ดังรองลงมาผสมผสานเป็นเรื่องราวให้เราเข้าใจวัฒนธรรม Street food ของเมืองนั้นว่าอาหารเป็นประเภทไหน และ Street food มีอิทธิพลอย่างไรต่อชีวิตคนในเมืองนั้นบ้าง รวมไปถึงพาไปรู้จักเจ้าของร้าน ได้รู้ประวัติความเป็นมา ได้เข้าใจความรู้สึกนึกคิด ได้ซีมซับ Passion ความรักอาหารของคนเหล่านี้ เรียกว่าเมื่อคุณดูสารคดีเรื่องนี้แล้วจะไม่ได้ทิ้งไว้เพียงความอยากกิน แต่ยังทิ้งความสุขและแรงบันดางใจไว้ในใจเราด้วย

Street Food : สารคดีที่เติมจิตวิญญาณให้อาหารสตรีท 5

อย่างเช่นตอนแรกสุดที่พาเราไปรู้จักเจ๊ไฝ ไข่เจียวปู ร้านอาหาร Street Food ชื่อดังประจำกรุงเทพระดับที่ได้มิชลิน สตาร์กันเลยทีเดียว เราจะได้ไปสัมผัสตัวตนของเจ๊ไฝจริงๆ ไม่ใช่เพียงแค่เมนูสุดเด่นของเธอเท่านั้น มันจึงไม่เหมือนการดูสารคดีธรรมดา แต่เหมือนการดูหนังชีวิตดีๆ สักเรื่องหนึ่งเลย

Street Food : สารคดีที่เติมจิตวิญญาณให้อาหารสตรีท 7

อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับสารคดี Netflix คือภาพที่งามหยดทั้งเรื่อง และดนตรีประกอบของแต่ละตอนที่ทำออกมาสะท้อนถึงความเป็นประเทศนั้นๆ ได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย

ใครสนใจ สามารถไปดูแบบเต็มเรื่อง ครบทุกตอนได้ใน Netflix