ทำความรู้จัก AOSP, Pure Android, Stock Android, Android One, Android Go

AOSP, Pure Android, Stock Android, Android One, Android Go เป็นคำที่หลายคนได้ยินแต่ไม่ทราบว่าคืออะไร วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักพร้อมๆ กันครับ

ทำความรู้จัก AOSP, Pure Android, Stock Android, Android One, Android Go 3

AOSP

AOSP (Android Open Source Project) คือโครงการที่เป็นแหล่งข้อมูลของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ตั้งต้นที่ยังไม่มีการปรุงแต่งใดๆ และยังไม่สามารถเอาไปใช้กับอุปกรณ์ใดได้ทั้งสิ้น โดยโครงการดังกล่าวเปิดให้ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดข้อมูลระบบปฏิบัติการตั้งต้นไปพัฒนา(หรือโมดิฟายด์)กันต่อได้ฟรี โดยเจ้า AOSP นี้ไม่มีแม้แต่บริการของ Google เลยด้วยซ้ำ

ทำความรู้จัก AOSP, Pure Android, Stock Android, Android One, Android Go 5

Pure Android

Google คือ AOSP ที่ถูกปรับแต่งให้สามารถติดตั้งลงบนอุปกรณ์แอนดรอยด์ต่างๆ ได้ เท่านั้น แต่ไม่มีการปรุงแต่งสิ่งอื่นเพิ่มเติม

ทำความรู้จัก AOSP, Pure Android, Stock Android, Android One, Android Go 7

Pure Android ที่ได้รับการติดตั้ง Google Services ก็จะยังถูกเรียกว่า Pure Android อยู่

ทำความรู้จัก AOSP, Pure Android, Stock Android, Android One, Android Go 9

แต่ในปัจจุบันไม่เหลือสมาร์ทโฟน Android ที่เป็น Pure Android แท้ๆ เหลือแล้ว แต่ละยี่ห้อมักมีการปรับแต่งเล็กๆ น้อยๆ เพื่อสร้างจุดเด่นของตัวเอง แม้แต่มือถือ Google Pixel ที่พัฒนาโดย Google ผู้พัฒนา Android ยังมีการสร้าง Launcher ของตัวเอง ทำแอปกล้องของตัวเอง และใส่ฟีเจอร์เฉพาะตัวอย่างฟีเจอร์บีบเครื่องเพื่อเรียก Google Assistant และระบุชื่อเพลงที่ได้ยินบนหน้า Lock screen สมาร์ทโฟนเหล่านี้จึงมักจะใช้คำว่า “ประสบการณ์การใช้ใกล้เคียง Pure Android” หรือ “ประสบการณ์ใช้งานแบบ Pure Android เช่น Essential, Nokia, Motorola บางรุ่น, ASUS บางรุ่น เป็นต้น

Stock Android

Stock Android เป็นเฟิร์มแวร์ที่แต่ละแบรนด์ได้ปรุงแต่งจาก AOSP ออกมาเพื่อใช้งานกับอุปกรณ์ต่างๆ โดยติดตั้งมาบนอุปกรณ์เมื่อวางจำหน่ายเลย หรือเรียกให้เข้าใจง่ายๆ คือเฟิร์มแวร์เดิมๆ ที่ติดมากับเครื่องนั่นล่ะ ซึ่งจะแตกต่างจาก Custom Rom ที่เป็นเฟิร์มแวร์จากนักพัฒนาภายนอก แต่หลายๆ ครั้งคำว่า Stock Android ก็ถูกนำไปเรียก Pure Android

ทำความรู้จัก AOSP, Pure Android, Stock Android, Android One, Android Go 11

Android One

เป็นโครงการที่ Google เริ่มในปี 2014 ให้ผู้ใช้ Android รุ่นกลางๆ ได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้น Google เลยร่วมมือกับบริษัทมือถือที่ต้องการใช้ Android One กับมือถือของตนโดยช่วยดูแลการอัปเดตซอฟต์แวร์ มือถือที่มาพร้อม Android One จะมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

  • ได้รับอัปเดต Android เป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี
  • ได้รับอัปเดตความปลอดภัยเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี
  • ใช้ UI ของ Android One
  • ได้รับการติดตั้ง Google Service
ทำความรู้จัก AOSP, Pure Android, Stock Android, Android One, Android Go 13

Android Go

Android Go เป็นระบบปฏิบัติการ Android ที่ปรับปรุงสำหรับมือถือที่สเปกต่ำมากๆ ให้ใช้งานได้อย่างลื่นไหล แอปของ Google เองก็จะถูกปรับแต่งให้มีขนาดเล็กและใช้ปริมาณ Data ที่น้อยลงด้วย