รีวิว Honor 20 lite เด่นด้วยดีไซน์ กับกล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของค่าย

ปีที่ผ่านมาคนไทยได้รู้จักสมาร์ทโฟน Honor มากขึ้น โดยเฉพาะรุ่น Honor Play ที่สร้างกระแสได้ดีมาก มาครั้งนี้เราอยู่กับ Honor 20 lite ที่ดีไซน์โดดเด่น และมาพร้อมกล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของทางค่ายแบบ Triple Lens, Triple The Fun ที่สร้างสีสันและเพิ่มความสนุกได้ยิ่งกว่า

โดดเด่นด้วยสี Phantom Red และหลักสรีระศาสตร์

รีวิว Honor 20 lite เด่นด้วยดีไซน์ กับกล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของค่าย 3

เบื้องหลังแนวคิดเฉดสีบนแผ่นหลังของ Honor 20 lite มาจากดวงอาทิตย์ที่ขึ้นในยามรุ่งอรุณบวกกับสีม่วงที่ให้ความโรแมนติก ออกมาเป็น Phantom Red ที่สื่อถึงความอบอุ่นทุกสัมผัส โดยมีการไล่เฉดสีให้โดดเด่นสะดุดตา และยังมีความหรูหราเงางามสะท้อนแสงอีกด้วย แต่สำหรับใครที่อยากมีตัวเลือกก็ต้องบอกว่ายังมี Phantom Blue ที่โดดเด่นไม่แพ้กัน

รีวิว Honor 20 lite เด่นด้วยดีไซน์ กับกล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของค่าย 5

การออกแบบเป็นไปตามหลักสรีระศาสตร์ ( Ergonomic ) โดยตัดขอบรอบเครื่องด้วยดีไซน์โค้งมน 3 มิติ ไม่มีส่วนใดของเครื่องที่เป็นเหลี่ยมให้ระคายฝ่ามือและใบหู นอกจากนี้ยังจัดเรียงปุ่มทั้งหมดไว้ที่ฝั่งขวา ซึ่งเหมาะกับการวางตั้งกับโต๊ะเพื่อดูหนังหรือถ่ายรูป

รีวิว Honor 20 lite เด่นด้วยดีไซน์ กับกล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของค่าย 7

กล้องหลัง 3 ตัวเรียงต่อกันโดยมีข้อความขนาบข้างว่า AI CAMERA ถัดมาเป็นพื้นที่ของเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ซึ่งเป็นตำแหน่งในระดับที่ปลดล็อกด้วยปลายนิ้วได้ง่าย และยังสามารถปลดล็อกด้วยการสแกนใบหน้าได้อีกด้วย

รีวิว Honor 20 lite เด่นด้วยดีไซน์ กับกล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของค่าย 9

หน้าจอมาพร้อมกับรอยบากทรงหยดน้ำขนาดเล็ก ( Dew Drop ) บนพื้นที่ขนาด 6.21 นิ้ว ความละเอียด FHD+ แบบ LTPS ซึ่งเป็นพาแนลที่ให้สีสันสวยงาม

กล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของ Honor

Honor 20 lite เป็นการต่อยอดไปอีกขั้นจากรุ่นก่อนๆ ในราคาที่จับต้องได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยแบ่งเป็นกล้อง 24 , 8 และ 2 ล้านพิกเซล กับรูรับแสงกว้างสุดที่ f/1.8 และขนาดเซ็นเซอร์ 1.8 micron ที่ช่วยให้ถ่ายในที่แสงน้อยดียิ่งขึ้น กล้องมุมกว้าง Ultra-Wide เก็บภาพได้กว้าง 120 องศา เทียบเท่าเลนส์ 17 มม. หมดปัญหาการเก็บภาพในพื้นที่แคบๆ รวมถึงการเก็บวิวและภาพหมู่ …เห็นได้มากกว่าก็สนุกยิ่งกว่า

รีวิว Honor 20 lite เด่นด้วยดีไซน์ กับกล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของค่าย 11

นอกจากนี้กล้องมุมกว้างยังนำมาใช้ร่วมกับการถ่ายวีดีโอได้ โดยสามารถสลับมุมปรกติกับมุมกว้างระหว่างที่ทำการบันทึกคลิปวีดีโอได้อีกด้วย

รีวิว Honor 20 lite เด่นด้วยดีไซน์ กับกล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของค่าย 13

ความน่าสนใจอีกอย่างของการถ่ายวีดีโอด้วย Honor 20 lite ก็คือความสามารถในการถ่ายบิ้วตี้วีดีโอ ที่ทำให้หน้าสวยหล่อได้ทั้งในโหมดภาพนิ่งและวีดีโอ

รีวิว Honor 20 lite เด่นด้วยดีไซน์ กับกล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของค่าย 15

และแน่นอนว่าเราสามารถถ่ายภาพบุคคลแบบหน้าชัดหลังเบลอได้ พร้อมกับเอฟเฟ็กแสงแบบต่างๆ ที่ช่วยให้จัดแสงได้เหมือนมีไฟสตูดิโอย่อมๆ

รีวิว Honor 20 lite เด่นด้วยดีไซน์ กับกล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของค่าย 17

นอกจากจะเก็บภาพและคลิปวีดีโอในมุมกว้าง 120 องศาแล้ว ยังสามารถเก็บภาพระยะไกลได้ด้วยการซูม 6 เท่าทั้งในโหมดภาพนิ่งและวีดีโอ

รีวิว Honor 20 lite เด่นด้วยดีไซน์ กับกล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของค่าย 19

โหมดถ่ายภาพตอนกลางคืนกับ Night Mode ช่วยให้เก็บภาพยามค่ำคืนและที่แสงน้อยได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาพบรรยากาศ, งานปาร์ตี้ หรือแม้แต่บันทึกภาพความทรงจำอันโรแมนติก

สเปคคุ้มค่า เล่นเกมลื่นไหล

Honor 20 lite ขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Kirin 710 ที่จัดว่าทรงพลังในระดับ Mid-Range โดดเด่นด้าน AI ช่วยให้เปิดแอพได้เร็วขึ้นและประหยัดแบตเตอรี่มากกว่าเดิม ทำให้แบตเตอรี่ 3,400 mAh ถูกใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ

รีวิว Honor 20 lite เด่นด้วยดีไซน์ กับกล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของค่าย 21

ควบคู่มากับแรม 4 GB และหน่วยความจำภายใน 128 GB เมื่อทำงานร่วมกับ EMUI 9 และ GPU Turbo ก็ทำให้ใช้งานได้ลื่นไหลและเล่นเกมได้สบายๆ

รีวิว Honor 20 lite เด่นด้วยดีไซน์ กับกล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของค่าย 23

ณ วันที่ทำการทดสอบรีวิว RoV พบว่าเล่นได้ลื่นไหลแต่ไม่รองรับการแสดงผล 60 fps คงต้องรอให้มีการอัพเดทเพิ่มเติมเพื่อให้รองรับ 60 fps ในอนาคต

การเชื่อมต่อครบถ้วน

ถ้าหากพื้นที่ 128 GB ในตัวเครื่องน้อยเกินไป ก็สามารถใส่ microSD เพิ่มได้ในแบบ Hybrid SIM ที่เลือกได้ว่าจะใส่ 2 ซิม หรือใส่ 1 ซิมกับ microSD

พอร์ตการเชื่อมต่อเป็นแบบ micro USB ที่แม้จะไม่ใช่รุ่นล่าสุดอย่าง USB-C แต่ก็ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับคนที่มีสายและอุปกรณ์เดิมอยู่แล้ว และยังมีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มาให้ใช้งานได้สะดวกโดยไม่ต้องหาสายแปลง

รีวิว Honor 20 lite เด่นด้วยดีไซน์ กับกล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของค่าย 25

ในการส่งข้อมูลแชร์ข้ามเครื่องทำได้สะดวกมากเพราะมีระบบ Share ที่ส่งหา Honor หรือ HUAWEI ได้ง่ายมาก และยังปลดล็อกข้อจำกัดในส่งรับส่งไฟล์ไปยังคอมพิวเตอร์ทั้ง Windows และ macOS ได้แค่ไม่กี่คลิก โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่มให้ยุ่งยาก

การปล่อยสัญญาณ Wi-Fi ให้เครื่องอื่น เลือกได้ทั้งการแชร์เน็ตจากซิม หรือการทำตัวเปรียบเสมือน Access Point ที่รับสัญญาณ Wi-FI จากที่อื่นแล้วมากระจายอีกที ซึ่งกรณีหลังเหมาะกับการใช้งานตามโรงแรมหรือการจำกัดไอดีในการเชื่อมต่อ ด้านการแสดงผลออกหน้าจอทีวีก็ทำได้ง่ายด้วย Wireless Projection ที่สามารถส่งสัญญาณภาพได้แบบไร้สาย

เลือกการควบคุมได้ดั่งใจ

ในกรณีที่ไม่ชอบปุ่มควบคุม Back, Home, Recent apps ที่อยู่ด้านล่าง ก็สามารถเลือกการควบคุมแบบอื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นการสลับตำแหน่งให้กลายเป็น Recent apps, Home, Back หรือซ่อนปุ่มทั้งหมดแล้วทดแทนด้วยการใช้คำสั่ง Gesture ที่ใช้วิธีปัดจากขอบจอแทน หรือใครที่ถนัดแบบปุ่มลอยกลางจอก็มี Navigation dock ให้เลือกเปิดใช้งานได้ตามสะดวก

รีวิว Honor 20 lite เด่นด้วยดีไซน์ กับกล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของค่าย 27

HiVision แค่ส่องกล้องก็ได้ข้อมูล

ความฉลาดของ Honor 20 lite รวมไปถึงระบบค้นหาข้อมูลด้วยการส่องกล้อง ทำให้สแกน QR code ได้โดยไม่ต้องติดตั้งแอพเพิ่มเติม สามารถแปลภาษาได้เพียงแค่หันกล้องไปยังข้อความ รวมถึงการค้นหาสินค้าจากร้านค้าออนไลน์ และการวิเคราะห์สืบค้นข้อมูลสิ่งที่อยู่ตรงหน้า

รีวิว Honor 20 lite เด่นด้วยดีไซน์ กับกล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของค่าย 29

บางครั้งที่เปิดแอพหรือเว็บแล้วเห็นของที่อยากได้ ก็เพียงกด 2 นิ้วบนหน้าจอเรียก HiTouch เพื่อค้นหาสินค้าที่อยู่บนหน้าจอ

รีวิว Honor 20 lite เด่นด้วยดีไซน์ กับกล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของค่าย 31

วิธีการให้ HiVision รองรับการค้นหาสินค้าจากร้านในไทย ให้ตั้งค่าภาษาของเครื่องเป็นภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษแบบภูมิภาคไทย

ระบบเสียง Histen และลำโพงที่สมน้ำสมเนื้อ

Histen Sound Effect จัดว่าเป็นของของที่ช่วยยกระดับเสียงให้กับค่ายนี้ โดยมีตัวเลือกให้ปรับหลากหลายไม่ว่าจะเป็นประเภทของหูฟัง ระบบ 3D ที่เลือกได้ว่าต้องการใช้มิติเสียงมีความใกล้หรือไกลหรือมาจากทิศทางไหน

รีวิว Honor 20 lite เด่นด้วยดีไซน์ กับกล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของค่าย 33

ส่วนลำโพงจัดอยู่ในระดับกลางๆ ที่ให้เสียงได้ดังเหลือเฟือสำหรับการดูหนัง ฟังเพลง และเล่นเกม โดยโทนเสียงที่ได้จะออกไปทางเสียงร้องเด่น ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ก็อยู่ในเกณฑ์ทั่วไป

ย้ายข้อมูลจากเครื่องเก่าได้สะดวก

ถ้าเริ่มถูกชะตากับ Honor 20 lite แต่ยังลังเลเพราะข้อมูลผูกติดอยู่กับเครื่องเก่า ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะมีระบบ Phone Clone ที่ดูดข้อมูลจากเครื่องเก่ามาได้เกือบหมดทั้ง Android และ iOS

รีวิว Honor 20 lite เด่นด้วยดีไซน์ กับกล้องหลัง 3 ตัวรุ่นแรกของค่าย 35

ราคาและโปรโมชั่น

Honor 20 lite เปิดตัวที่ 7,990 บาท พร้อมกับโปรโมชั่น Pre-Order รับของแถมพิเศษเป็น HONOR Sport Bluetooth มูลค่า 1,290 บาท เพิ่มประกันเป็น 18 เดือน และ HUAWEI Point มูลค่า 100 บาท เริ่มตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม

สามารถ Pre-Order ได้ที่ AIS, TrueMove H, Jaymart และช่องทางออนไลน์ JD Central , Lazada , Shopee และ CSC เริ่มวางขายทั่วไปวันที่ 21 พฤษภาคม 2562

บทสรุป

Honor 20 lite จัดว่าเป็นรุ่นที่ตอบโจทย์การใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันรวมถึงการเล่นเกม โดยมีจุดเด่นด้านดีไซน์ที่สวยสะดุดตาและถือได้สะดวก บวกกับกล้องที่จัดการบันทึกความทรงจำได้หลากหลายสถานการณ์ ด้วยกล้องหลังทั้ง 3 ตัวที่ทำให้เก็บเรื่องราวได้ทั้งภาพมุมกว้าง ภาพหน้าชัดหลังเบลอ ภาพในที่แสงน้อย

และยังมีระบบเสียง Histen ที่ทำให้อิ่มเอมกับซุ่มเสียงได้มากยิ่งขึ้น พร้อมกับการเชื่อมต่อที่ครบถ้วนสำหรับการใช้งานทั่วไป ก็นับว่าเป็นรุ่นที่คุ้มค่าและครบเครื่องและน่าจับตามองในราคา 7,990 บาท