รีวิว YouTrip บัตรเดียวรูดเงินจ่ายได้ทั่วโลก ไม่มีค่าธรรมเนียม

YouTrip เป็นบัตรเดบิตที่ออกแบบมาสำหรับคนที่เดินทางไปต่างประเทศบ่อย โดยมีจุดเด่นคือไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ต้องปวดหัวเรื่องการแลกเงินเพราะมีระบบ SmartExchange ที่แลกเปลี่ยนสกุลเงินให้ในเรทราคาที่ดีกว่าปรกติ และเป็นบัตรที่สมัครได้ง่ายมาก สามารถทำทุกอย่างได้ผ่านแอพ

ที่มาที่ไปของ YouTrip

YouTrip เป็น Startup สัญชาติสิงคโปร์ พัฒนาโดย You Technologies Group Limited ตั้งแต่เริ่มต้นขึ้นในปี 2559 โดยมุ่งมั่นสร้างบริการทางการเงินในสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดให้กับนักเดินทาง สำหรับการให้บริการในประเทศไทยนั้น YouTrip ร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในการเปิดให้บริการ Multi-Currency Travel Wallet ในเดือนพฤศจิกายน 2562

YouTrip

วิธีสมัครบัตร YouTrip

การสมัครใช้งานทำได้ง่ายมาก เพียงแค่โหลดแอพ YouTrip จาก Android หรือ iOS และทำตามขั้นตอน แล้วก็รอไม่กี่วัน ตัวบัตรก็จะถูกจัดส่งมาให้ถึงมือเรา

รีวิว YouTrip บัตรเดียวรูดเงินจ่ายได้ทั่วโลก ไม่มีค่าธรรมเนียม 4

Multi-Currency Travel Wallet 150 สกุลเงินและไม่มีค่าธรรมเนียม

YouTrip เป็นเดบิตที่สามารถเติมเงินได้ง่าย โดยใช้จ่ายผ่าน Mastercard และเป็น Multi-Currency Travel Wallet ที่รองรับ 150 สกุลเงิน และสามารถแลกเปลี่ยนสกุลเงินล่วงหน้าได้ 10 สกุล

รีวิว YouTrip บัตรเดียวรูดเงินจ่ายได้ทั่วโลก ไม่มีค่าธรรมเนียม 6

โดยปรกติแล้วเราสามารถนำบัตรอื่นๆ ไปรูดใช้ที่ต่างประเทศได้ แต่จะมีค่าธรรมเนียมสูงสุด 2.5% รวมถึงค่าบริการสำหรับการกดเงินจากตู้ ATM ที่ต่างแดน แต่สำหรับ YouTrip แล้วฟรีทุกสิ่ง ได้แก่

  • ไม่มีค่าธรรมเนียม 2.5% ในการใช้จ่ายเป็นสกุลเงินต่างประเทศ
  • ไม่มีค่าธรรมเนียมสมัครบัตร
  • ไม่มีค่าธรรมเนียมรายปี
  • ไม่มีค่าธรรมเนียมกด ATM ต่างประเทศ จนถึง 31 ม.ค. 63
รีวิว YouTrip บัตรเดียวรูดเงินจ่ายได้ทั่วโลก ไม่มีค่าธรรมเนียม 8

SmartExchange แลกเงินให้อัตโนมัติด้วยเรทที่ดีกว่า

ความวุ่นวายอย่างหนึ่งของการเดินทางไปต่างประเทศก็คือการแลกเงิน ซึ่งการแลกเงินสดก็ต้องคำนวณให้ดีว่าจะใช้เท่าไร เพราะถ้าแลกไปไม่พอก็ลำบาก ถ้าแลกไปเยอะเกินก็วุ่นวายตอนแลกกลับเป็นเงินบาท และยังต้องลุ้นเรื่องค่าเงินที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งอาจทำให้เราขาดทุนกันแบบงงๆ ก็เป็นได้

รีวิว YouTrip บัตรเดียวรูดเงินจ่ายได้ทั่วโลก ไม่มีค่าธรรมเนียม 10

YouTrip เลยมีฟีเจอร์ SmartExchange ที่จะแปลงสกุลเงินให้อัตโนมัติระหว่างใช้จ่าย โดยจะอิงจากค่าเงินในเวลานั้น ทำให้เราไม่ต้องแลกเงินสดไว้เกินความจำเป็น

และในกรณีที่จำเป็นต้องกดเงินสดจากตู้ ATM ต่างประเทศ ก็ไม่มีค่าธรรมเนียมจากบัตร (จนถึง 31 ม.ค. 63) แต่อาจมีค่าธรรมเนียมจากธนาคารท้องถิ่มของประเทศนั้นๆ โดยสามารถกด ATM ด้วยเรทที่ดีกว่า จากตู้ที่มีสัญญลักษณ์ของ Mastercard , Maestro และ Cirrus

ลองใช้งาน YouTrip ที่ต่างประเทศ

ทริปล่าสุดผมได้เดินทางไปงาน OPPO APAC Strategy Launch ที่มาเลเซีย ซึ่งทริปนี้ทาง OPPO จัดแจงหาที่พักและอาหารมื้อหลักให้ทั้งหมด ดังนั้นผมไม่ต้องแลกเงินไปเผื่อในส่วนนี้ จะจ่ายเงินเฉพาะการกินการใช้อื่นๆ ที่อยากได้เพิ่มเติม

ก่อนเดินทางผมเติมเงินในบัตร YouTrip ไว้ 3,000 บาท เพราะไม่คิดจะซื้อของอะไรมากนัก แต่แล้วของชิ้นแรกก็งอกมาจนได้คือเคสสำหรับ AirPods Pro ซึ่งหาในไทยยากมาก

รีวิว YouTrip บัตรเดียวรูดเงินจ่ายได้ทั่วโลก ไม่มีค่าธรรมเนียม 12

ราคา 59 MYR คิดเป็นเงินไทยก็ 431.18 บาท พอเห็นว่าใช้จ่ายสะดวกแบบนี้ก็เริ่มเพลินครับ กดเข้าแอพแล้วเติมเงินระหว่างทริปไปอีก 3,000 บาท ทีนี้ก็เริ่มกล้ากินกล้าใช้มากขึ้น

รีวิว YouTrip บัตรเดียวรูดเงินจ่ายได้ทั่วโลก ไม่มีค่าธรรมเนียม 14

ถ้าสังเกตในแอพจะเห็นว่าบางรายการจะมีสถานะ Pending ซึ่งหมายถึงอยู่ระหว่างดำเนินการแปลงค่าเงินให้ถูกต้อง เพราะบางครั้งค่าเงินที่เห็นไม่ใช่ค่าเงินล่าสุด

ปลอดภัยกว่าด้วยการเปิด-ปิดบัตรได้ตลอดเวลา

หลังจากที่ผมโพสเรื่องราว YouTrip ออกไป ก็มีคำถามกลับมาว่าถ้าเราทำบัตรหายจะโดนรูดหมดเลยรึเปล่า? คำตอบก็คือเราสามารถเปิดและปิดบัตรผ่านตัวแอพได้ตลอดเวลา นี่ก็เป็นการป้องกันอีกชั้นที่ถือว่าง่ายและปลอดภัยยิ่งขึ้น

รีวิว YouTrip บัตรเดียวรูดเงินจ่ายได้ทั่วโลก ไม่มีค่าธรรมเนียม 16

บทสรุปรีวิว YouTrip

ส่วนตัวแล้วผมไม่ชอบความวุ่นวายในการแลกเงิน รวมถึงการคำนวณค่าเงินเวลาที่ต้องใช้จ่ายตอนอยู่ต่างประเทศ ทำให้ผมไม่เคยซื้อของติดไม้ติดมือกลับมาเลยสักครั้ง แต่พอได้รู้จัก YouTrip ที่ใช้งานง่าย เติมเงินสะดวก และคำนวณอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินให้เราดูง่ายๆ ตรวจสอบค่าใช้จ่ายได้ผ่านแอพทันที ทำให้ผมรู้สึกกล้ากินกล้าใช้เหมือนอยู่บ้าน ถ้าเงินในบัตรหมดก็แค่กดเติมเงินจากบัญชีของธนาคารกสิกรไทย

และการที่ใช้จ่ายได้โดยไม่มีค่าธรรมเนียมนี่คือความอิสระขั้นสุด ที่ไม่ต้องมาเครียดและคำนวณว่ารูดบัตรแล้วจะคุ้มรึเปล่า เรียกได้ว่าเป็นบัตรที่นักเดินทางควรมีครับ