รีวิว ASUS VivoBook 14 X412 งบหมื่นต้นได้ FHD, SSD+HDD, Intel เครื่องบางเบา

ส่วนตัวแล้วผมชอบเฟ้นหาโน้ตบุ๊กที่บางเบาจอสวยในราคาที่ถูกที่สุด และสำหรับครึ่งปีแรกของ 2019 ผมก็ถูกชะตากับ ASUS VivoBook 14 X412 เป็นอย่างมาก ด้วยราคา 12,900 บาท แต่ได้เครื่องที่บางเบา หน้าจอ Full HD และยังได้ SSD 128 GB + HDD 1 TB อีก ซึ่งหาได้ยากมากจากเครื่องราคานี้

ดีไซน์ดูแพง การเชื่อมต่อครบ หน้าจอสวย น้ำหนักเบา

รีวิว ASUS VivoBook 14 X412 งบหมื่นต้นได้ FHD, SSD+HDD, Intel เครื่องบางเบา 3

ความโดดเด่นน่าสนใจของ ASUS VivoBook 14 X412 เริ่มตั้งแต่ภายนอกที่หรูดูแพงเกินราคา 12,900 บาท มีความ Slim, Elegance เกินตัวมากๆ งานประกอบแน่นแข็งแรง มีพอร์ตเชื่อมต่อหลักๆ ครบถ้วนได้แก่

  • USB 3.1
  • USB 2.0
  • USB-C
  • HDMI
  • ช่องเสียบหูฟัง
  • microSD Card Reader
รีวิว ASUS VivoBook 14 X412 งบหมื่นต้นได้ FHD, SSD+HDD, Intel เครื่องบางเบา 5

ตัวเครื่องมีน้ำหนัก 1.5 กก. ออกแบบตามหลัก Ergonomic โดยมี ErgoLift ที่ช่วยยกตัวเครื่องขึ้นเมื่อเปิดฝา ช่วยให้เราพิมพ์ได้ง่ายขึ้นและการยกตัวเครื่องลอยเหนือพื้นโต๊ะก็ทำให้ระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ด้านล่างมียางรองแต่ละมุมโดยยางด้านหลังยาวต่อกันเป็นชิ้นเดียว

รีวิว ASUS VivoBook 14 X412 งบหมื่นต้นได้ FHD, SSD+HDD, Intel เครื่องบางเบา 7

แม้ว่าที่ปลายฝาเครื่องจะมีส่วนที่ยื่นออกมาเพื่อให้เปิดฝาได้ง่าย แต่ก็ต้องใช้ 2 มือช่วยเปิด ไม่งั้นตัวเครื่องก็ลอยตามขึ้นมาด้วย

รีวิว ASUS VivoBook 14 X412 งบหมื่นต้นได้ FHD, SSD+HDD, Intel เครื่องบางเบา 9

ภายใต้ฝาที่เปิดขึ้นจะพบกับหน้าจอขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD อัตราส่วน 16:9 แบบกันแสงสะท้อน Anti-Glare กับขอบเขตความกว้างของสี 45% NTSC ที่แสดงสีสันได้ในระดับใช้งานทั่วไป ไม่เหมาจะเอาไปใช้กับงานแต่งรูปที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีจริงจัง

รีวิว ASUS VivoBook 14 X412 งบหมื่นต้นได้ FHD, SSD+HDD, Intel เครื่องบางเบา 11

กับขอบจอที่บาง 5.7 มม. ซึ่ง ASUS เรียกมันว่า NanoEdge สีสันที่ได้ถือว่าดีในระดับราคานี้ ตัวแป้นพิมพ์เป็นแบบ Chiclet

รีวิว ASUS VivoBook 14 X412 งบหมื่นต้นได้ FHD, SSD+HDD, Intel เครื่องบางเบา 13

Touchpad เป็นแบบเต็มแผ่นไม่มีปุ่มคลิกขวาคลิกซ้ายมาให้ ขนาด Touchpad ไม่ใหญ่มากนักแต่ก็ไม่เล็กจนเกินไป เรียกได้ว่าอยู่ในระดับที่สามารถใช้งานได้ปรกติ

ส่วนเรื่องระดับเสียงก็ถือว่าดังเกินตัวตามแบบฉบับของ ASUS SonicMaster แม้ไม่ดังกระหึ่มมากนักแต่ก็เปิดเพลงฟังได้สบายๆ แบบที่ไม่ต้องหาลำโพงมาต่อเพิ่ม

รีวิว ASUS VivoBook 14 X412 งบหมื่นต้นได้ FHD, SSD+HDD, Intel เครื่องบางเบา 15

ข้อดีอีกอย่างของโน้ตบุ๊กตัวนี้ก็คือ นอกจากจะตัวเล็กกะทัดรัดน้ำหนักเบาแล้ว Adapter ก็มีขนาดเล็กพกพาง่ายเช่นกัน โดยใช้งานต่อเนื่องได้สูงสุด 10 ชั่วโมง และยังมาพร้อมเทคโนโลยี Fast charging สามารถชาร์จเครื่องได้ 60% ภายในเวลา 49 นาที และที่สำคัญคือมีสีสันให้เลือกมากถึง 4 สีอีกด้วย

สเปคดี ใช้งานไม่อึดอัด เล่นเกมได้

ASUS VivoBook 14 X412 กับราคา 12,900 บาทไม่ได้มีดีแค่ภายนอก เพราะภายในยังให้ของดีมาเกินราคา ตั้งแต่ชิปเซ็ตที่เลือกใช้ Intel Pentium Gold 4417U ซึ่งหลายคนอาจไม่รู้จักและเดาไม่ถูกว่าความแรงมันประมาณไหน

รีวิว ASUS VivoBook 14 X412 งบหมื่นต้นได้ FHD, SSD+HDD, Intel เครื่องบางเบา 25

ถ้าอ้างอิงตามตารางคะแนนของ www.notebookcheck.net ก็มีความเร็วใกล้ๆ กับ Intel Core i7-3517U เรียกได้ว่าแรงเหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วไปทุกประเภท ยกเว้นการเล่นเกมที่ต้องพึ่งพากราฟิกเยอะๆ เนื่องจากไม่มีการ์ดจอแยก

รีวิว ASUS VivoBook 14 X412 งบหมื่นต้นได้ FHD, SSD+HDD, Intel เครื่องบางเบา 27

ความน่าสนใจอีกอย่างก็คือ ASUS VivoBook 14 X412 ให้มาทั้ง SSD 128 GB และ HDD 1 TB ซึ่งหาได้ยากมากในราคานี้ กับแรมที่ฝังมากับบอร์ดอีก 4 GB โดยเราสามารถอัพเกรด SSD, HDD ได้ รวมถึงเพิ่มแรมได้อีก 1 แถว

ในการใช้งานจริงถือว่า ASUS VivoBook 14 X412 ทำงานได้ลื่นไหลน่าประทับใจมากในราคาระดับนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ SSD ที่ทำให้อ่านเขียนไฟล์ได้เร็ว แบบที่ใช้งานทั่วไปไม่มีปัญหา หรือแม้แต่การเล่นเกมก็ทำได้ดีพอตัว

รีวิว ASUS VivoBook 14 X412 งบหมื่นต้นได้ FHD, SSD+HDD, Intel เครื่องบางเบา 29

จากการทดสอบเล่นเกม The Sims 4 ในโหมดปรกติก็ค่อนข้างหน่วง แต่เมื่อปรับกราฟิกลงมาเป็น Low Medium ก็ทำให้เล่นได้อย่างลื่นไหล ประมาณว่า CPU เอาอยู่แต่ GPU รับไม่ไหวนั่นเอง พอปรับลดกราฟิกก็เลยทำให้เล่นได้สบายๆ

บทสรุปของ ASUS VivoBook 14 X412

เมื่อ 2 ปีก่อนผมได้ทำรีวิว Acer Swift 1 และได้เสียงตอบรับดีมาก และก็เป็นอีกรุ่นที่ผมชอบมาก ทำให้ผมมองหารุ่นที่จะมาทดแทนกันจนกระทั่งมาเจอ ASUS VivoBook 14 X412 ที่เรียกได้ว่าอยู่ในกลุ่มเป้าหมายเดียวกันแต่ทันสมัยกว่า

นั่นทำให้ผมประทับใจกับรุ่นนี้มากๆ ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์ที่ดูแพง หน้าจอที่จัดว่าสวยในราคานี้ สเปคที่แรงเหลือเฟือสำหรับการใช้งานทุกอย่างและก็ดีพอจะเล่นเกมพื้นๆ ได้ จัดว่าเป็นรุ่นที่น่าสนใจมาก

รีวิว ASUS VivoBook 14 X412 งบหมื่นต้นได้ FHD, SSD+HDD, Intel เครื่องบางเบา 31

รุ่นนี้เหมาะกับคนที่มีเครื่องหลักอยู่แล้วและต้องการเครื่องสำรองที่พกพาได้ง่าย รวมถึงคนที่ทำงานเอกสารหรืองานโซเชียลที่ไม่เกี่ยวกับการประมวลผลกราฟิกหนักๆ หรือการแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีมากๆ