5 เรื่องเกี่ยวกับ Android ที่คุณอาจจะไม่รู้

Android เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับมือถือที่ใครๆ ก็รู้จักกัน แต่เราเชื่อว่าคุณคงไม่รู้ทุกเรื่องอย่างแน่นอน วันนี้เราเลยรวบรวมเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ 5 เรื่องเกี่ยวกับ Android ที่คุณอาจจะไม่รู้กัน

5 เรื่องเกี่ยวกับ Android ที่คุณอาจจะไม่รู้ 3

1. Android ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับมือถือตั้งแต่แรก

แม้ตอนนี้ระบบปฏิบัติการ Android จะเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับมือถือที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลก แต่จุดเริ่มต้นของ Android ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับมือถือ มันเป็นระบบปฏิบัติการที่วางแผนมาสำหรับกล้องดิจิทัล ก่อนที่จะตัดสินใจเปลี่ยนมาเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับมือถือเนื่องจากมีกลุ่มลูกค้าใหญ่กว่า

5 เรื่องเกี่ยวกับ Android ที่คุณอาจจะไม่รู้ 5

2. Samsung เคยปฏิเสธที่จะซื้อ Android ก่อนที่จะกลายเป็นของ Google

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดในโลกอย่าง Samsung เกือบจะได้เป็นเจ้าของ Android เองแล้วหากพวกเขาไม่ปฏิเสธไปเสียก่อน Andy Rubin บิดาแห่ง Android กล่าวว่าตัวเขาพร้อมกับทีม Android อีก 7 คนบินไปถึงกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อเสนอ Android ให้ Samsung หลังจากพวกเขานำเสนอต่อหน้าผู้บริหาร Samsung ทั้งหมด 20 คน ปรากฎว่ามีแต่ความเงียบ ก่อนหนึ่งในนั้นจะเอ่ยว่า “พวกคุณแค่หยิบมือเนี่ยนะจะทำสิ่งนี้ พวกคุณเมายามาหรือไง?” และหัวเราะออกมา หลังจากนั้น 2 อาทิตย์ Google ก็ซื้อ Android

5 เรื่องเกี่ยวกับ Android ที่คุณอาจจะไม่รู้ 7
Google Sooner

3. มือถือ Android รุ่นแรกไม่ใช่จอสัมผัส

โลกรู้จักมือถือ Android รุ่นแรกคือ HTC Dream มือถือจอสัมผัสที่มี Track ball ในการนำทาง เมื่อเวลาผ่านไปได้มีการเปิดเผยมือถือ Android รุ่นต้นแบบก่อน HTC Dream โดยมีชื่อโค้ดเนมว่า Sooner หรือ HTC EXCA 300 เป็นมือถือที่ไม่ใช่จอสัมผัส มีคีย์บอร์ดเต็มพร้อมปุ่มนำทาง ลักษณะคล้าย Blackberry

5 เรื่องเกี่ยวกับ Android ที่คุณอาจจะไม่รู้ 9

4. โค้ดเนมชื่อขนมของ Android ไม่ได้เรียงตามตัวอักษรตั้งแต่แรก

Android แต่ละเวอร์ชั่นจะมีโค้ดเนมเป็นชื่อขนมที่เรียงตามตัวอักษรมาเรื่อยๆ โดยปัจจุบันคือ Android 9 Pie และรุ่นถัดไป Android Q ที่ยังไม่เปิดเผยชื่อได้สร้างความสนุกสนานให้เหล่าแฟนๆ ได้เดาชื่อขนมที่จะถูกใช้ แต่โค้ดเนมของ Android ไม่ได้เรียงตามตัวอักษรแบบนี้ตั้งแต่แรก

สำหรับ Android 1.0 รุ่นแรกที่เปิดตัวต่อสายตาสาธารณะชนนั้นไม่มีโค้ดเนม รุ่นถัดมาคือ Android 1.1 มีโค้ดเนมที่ใช้กันเป็นการภายในว่า Petit four

5 เรื่องเกี่ยวกับ Android ที่คุณอาจจะไม่รู้ 11
Android Cupcake

การเรียงตามตัวอักษรเริ่มขึ้นในรุ่นที่ 3 Android 1.5 Cupcake ซึ่งตัว C ก็คือตัวอักษรตัวที่ 3 ของภาษาอังกฤษ ตรงกับรุ่นที่ 3 ของ Android นั่นเอง

5 เรื่องเกี่ยวกับ Android ที่คุณอาจจะไม่รู้ 13
Motorola Xoom

5. Android รุ่นแรกและรุ่นเดียวที่ออกแบบมาเพื่อแท็บเล็ตเท่านั้น

Android เคยมีแนวคิดทำระบบปฏิบัติการสำหรับแท็บเล็ตเท่านั้น นั่นก็คือ Android 3.0 Honeycomb ที่เปิดตัวมาพร้อมกับแท็บเล็ต Motorola Xoom สำหรับ Android เวอร์ชันนี้จะใช้พื้นที่อันกว้างขวางของหน้าจอให้มีประโยชน์กว่าเดิม โดยเฉพาะ System bar ด้านล่างที่มีแถบนำทางและสถานะต่างๆ ของเครื่องในตัว รวมถึงแอปหลายๆ แอปได้ถูกปรับปรุงให้เหมาะกับจอใหญ่ เช่น แอป Email เป็นต้น

5 เรื่องเกี่ยวกับ Android ที่คุณอาจจะไม่รู้ 15

อย่างไรก็ตาม หลังจาก Honeycomb ก็ไม่มีการทำ Android เวอร์ชันแท็บเล็ตโดยเฉพาะออกมาอีกเลย