15 ผลงานออกแบบโดย Jonathan Ive กับ Apple ที่น่าจดจำ

Jonathan Ive หรือ Jony Ive เป็นดีไซน์เนอร์มือหนึ่งของ Apple ที่ฝากผลงานดีไซน์อันย่อดเยี่ยมไว้กับผลิตภัณฑ์ Apple อย่างมากมาย เนื่องในโอกาสที่เขาอำลาบริษัท Apple ไปเปิดบริษัทของตัวเอง (โดยมี Apple เป็นลูกค้ารายสำคัญ) เราจึงขอรวมงานออกแบบที่น่าจดจำของเขามาให้ดูกัน

15 ผลงานออกแบบโดย Jonathan Ive กับ Apple ที่น่าจดจำ 3

iMac G3 (1998)

ในยุคที่คอมพิวเตอร์มาในทรงกล่องสี่เหลี่ยมสีเทาเหมือนกันหมด Jony Ive ฉีกดีไซน์ด้วยคอมพิวเตอร์ทรงโค้งมน ห่อหุ้มด้วยพลาสติกใสมองเห็นชิ้นส่วนภายใน เพิ่มความสดใสด้วยสีฟ้า Bondi Blue ก่อนที่จะมีสีอื่นๆ ตามมาอีกกว่า 10 สีและอีก 2 แพทเทิร์น สำหรับเจ้าเครื่องนี้ไม่มี floppy Drive และเมาส์เป็นทรงกลม และเป็นคอมพิวเตอร์ Apple เครื่องแรกที่มีพอร์ต USB

15 ผลงานออกแบบโดย Jonathan Ive กับ Apple ที่น่าจดจำ 5

Steve Jobs ได้กล่าวถึงมันว่า “มันเหมือนมาจากดาวดวงอื่น ดาวที่ดี ดาวที่มีการดีไซน์ที่ดีกว่า”

15 ผลงานออกแบบโดย Jonathan Ive กับ Apple ที่น่าจดจำ 7

iBook G3 (1999)

ได้รูปแบบการดีไซน์มาจาก iMac G3 แบบเต็มๆ กับตัวเครื่องพลาสติก 2 สี ออกมาเป็นโน้ตบุ๊กรูปทรงโค้งมนคล้ายกระเป๋าถือ และที่สำคัญคือมีหูหิ้วด้วย

15 ผลงานออกแบบโดย Jonathan Ive กับ Apple ที่น่าจดจำ 9

G4 Cube Computer (2000)

ยังคงคอนเซ็ปต์เดิมคือคอมพิวเตอร์ที่หน้าตาไม่เหมือนคอมพิวเตอร์ ด้วยดีไซน์แบบกล่องสี่เหลี่ยมในเคสโพลีคาร์บอเนตใส แม้จะมีปัญหาเรื่องแตกตามมาก็ตาม

15 ผลงานออกแบบโดย Jonathan Ive กับ Apple ที่น่าจดจำ 11

G4 Cube Speakers (2000)

ลำโพงที่ออกแบบมาตั้งคู่กับ G4 Cube Computer ได้อย่างเข้ากัน ด้วยดีไซน์พลาสติกใส โดยตัวลำโพงใช้ของ Harman Kardon และใช้ไฟเลี้ยงผ่านสาย USB

15 ผลงานออกแบบโดย Jonathan Ive กับ Apple ที่น่าจดจำ 13

Apple iSub speakers (2000)

ลำโพงซับวูฟเฟอร์โหลแก้วแมงกะพรุนที่เกิดจากความร่วมมือกับ Harman Kardon มาในหน้าตาที่ล้ำสมัยทรงโดมแก้ว เข้าคู่กับลำโพง G4 Cube ได้เป็นอย่างดี

15 ผลงานออกแบบโดย Jonathan Ive กับ Apple ที่น่าจดจำ 15

iBook G4 (2000)

หลังจากออกแบบด้วยดีไซน์แปลกตามาก่อนหน้านี้ ในรุ่น G4 ทาง Ive ได้เลือกออกแบบด้วยดีไซน์ตามแบบฉบับโน้ตบุ๊กทั่วไป ตัดสีสันฉูดฉาดและรูปทรงประหลาดออกเป็นโน้ตบุ๊กทรงสี่เหลี่ยมที่มีขอบโค้งมนแทน

15 ผลงานออกแบบโดย Jonathan Ive กับ Apple ที่น่าจดจำ 17

iPod (2001)

แม้จะไม่ใช่เครื่องเล่น MP3 เครื่องแรกของโลก แต่การดีไซน์อันชาญฉลาดด้วยการควบคุมด้วยการหมุนวงล้อเพื่อเลื่อนผ่านรายชื่อเพลงอันยาวเหยียด พร้อม User Interface อันสวยงามก็ช่วยเปิดศักราชใหม่ให้เครื่องเล่น MP3 และสิ้นสุดยุคเครื่องเล่น CD พกพา

15 ผลงานออกแบบโดย Jonathan Ive กับ Apple ที่น่าจดจำ 19

iMac G4 computer (2001)

เรียกว่าเป็นการพลิกโฉมการดีไซน์คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะอีกครั้ง ด้วยการยัดฮาร์ดแวร์ทุกอย่างรวมถึง Optical Drive ให้อยู่ในโดมตรงฐาน แถมหน้าจอยังมีก้านที่ทำให้สามารถปรับมุมหน้าจอได้อย่างอิสระอีกด้วย จนได้ไปโผล่บนหน้าปกนิตยสาร TIME เลยทีเดียว

15 ผลงานออกแบบโดย Jonathan Ive กับ Apple ที่น่าจดจำ 21

iMac G5 (2004)

นี่คือดีไซน์ iMac ที่เป็นต้นฉบับให้ iMac รุ่นต่อๆ มาเกือบ 15 ปี ด้วยการใช้ฐานตั้งทรงตัว L และหน้าจอที่มีขอบล่างหนา โดย Ive ให้เหตุผลในการออกแบบว่าเพื่อต้องการให้มีเพียงจุดสนใจเดียวคือหน้าจอเท่านั้น

15 ผลงานออกแบบโดย Jonathan Ive กับ Apple ที่น่าจดจำ 23

iPod Mini (2004)

มันคือ iPod ที่ขนาดเล็กลงและราคาเข้าถึงได้ง่ายขึ้น แถมยังได้รับความนิยมแบบสุดๆ ด้วยรูปทรงแบบยูนิบอดี้ และ Click wheel ที่ทำให้การใช้งานเป็นเรื่องง่าย

15 ผลงานออกแบบโดย Jonathan Ive กับ Apple ที่น่าจดจำ 25

iPhone (2007)

ผลิตภัณฑ์พลิกวงการสมาร์ทโฟนด้วยการรวมความสามารถของ iPod โทรศัพท์ และคอมพิวเตอร์พกพาที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้เข้าด้วยกัน ในวันที่ Steve Jobs เปิดตัว iPhone รุ่นแรก เขาได้อธิบายว่า Apple ได้ออกแบบ “บางสิ่งที่สวยงามในมือคุณ”

15 ผลงานออกแบบโดย Jonathan Ive กับ Apple ที่น่าจดจำ 27

iPad (2010)

แม้ตอนเปิดตัวครั้งแรก ผู้คนอาจจะยังไม่เข้าใจว่า iPad นั้นเป็นอะไรที่มากกว่า iPhone จอใหญ่ แต่มันก็ได้เปิดศักราชใหม่ของแท็บเล็ตจอใหญ่ถึง 9.7 นิ้ว ในวิดีโอโปรโมต iPad นั้น Ive ได้กล่าวว่า “เมื่อบางอย่างเกินความสามารถที่คุณจะเข้าใจวิธีการทำงานของมันได้ นั่นแหละคือเวทมนตร์”

15 ผลงานออกแบบโดย Jonathan Ive กับ Apple ที่น่าจดจำ 29

iOS 7 (2013)

iOS รุ่นก่อนหน้า iOS 7 ถูกออกแบบโดยยึดหลักเลียนแบบการทำงานและหน้าตาของสิ่งของที่มีในชีวิตจริง แต่ใน iOS 7 ที่ Ive เข้ามามีบทบาทสำคัญในการออกแบบได้ทำการคิดใหม่ทำใหม่หมด ใช้ดีไซน์แบบโมเดิร์น เลือกใช้โทนสีแบบพาสเทล แถบแจ้งเตือนแบบโปร่งแสง และหน้า Homescreen ที่มีเอฟเฟ็กต์เหมือนวอลเปเปอร์อยู่ลึกลงไปจากไอคอนต่างๆ สำหรับ Ive แล้ว iOS 7 คือการแสดงออกถึงความเรียบง่าย “ความเรียบง่ายคือการจัดระเบียบให้ความซับซ้อน”

15 ผลงานออกแบบโดย Jonathan Ive กับ Apple ที่น่าจดจำ 31

Apple Watch (2014)

Fitness Tracker รุ่นแรกจาก Apple มาพร้อมสายสเตนเลส สตีล หน้าปัดสี่เหลี่ยม เม็ดมะยมดิจิทัล และสายที่สามารถเปลี่ยนได้ ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์ Wearable ที่มีความยอดเยี่ยมด้านดีไซน์เป็นอันดับต้นๆ ในช่วงนั้นเลย

15 ผลงานออกแบบโดย Jonathan Ive กับ Apple ที่น่าจดจำ 33

Apple Park (2017)

นอกจากฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์แล้ว Ive ยังออกแบบสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ Apple ด้วย ซึ่งใช้พื้นที่กว่า 2.9 ล้านตารางฟุต มีพนักงานทำงานกว่าหมื่นคน มีจุดเด่นเป็นอาคารทรงกระบอกที่มีชื่อเล่นว่า Spaceship และมีหอประชุมที่สร้างเป็นอนุสรณ์แก่ Steve Jobs, ต้นไม้กว่า 9,000 ต้น Ive กล่าวว่าสถานที่แห่งนี้จะเปลี่ยนแปลงตัวเองไปเรื่อยๆ ตามกาลเวลา เหมือนผลิตภัณฑ์ Apple ที่มีการเปลี่ยนแปลงไม่รู้จบเช่นกัน