Shopee เผยสถิติ ช้อปออนไลน์โตต่างจังหวัด ผู้ชายช้อปเพิ่มขึ้น 2 เท่า

Shopee ศึกษาฐานข้อมูลผู้ใช้กว่า 30 ล้านรายในประเทศไทย พร้อมเปิดเผยข้อมูลน่าสนใจในช่วงครึ่งปีแรก มี 7 เทรนด์หลักที่น่าสนใจในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ดังนี้

  1. การช้อปออนไลน์ ‘เติบโต’ อย่างรวดเร็วทั่วประเทศ กรุงเทพมหานคร ยังคงเป็นมหานครของการช้อปปิ้งออนไลน์ของประเทศไทย ด้วยสถิติเป็นเมืองที่มียอดคำสั่งซื้อสูงที่สุด แต่ในขณะเดียวกันการช้อปออนไลน์ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั่วประเทศ เช่น จังหวัดบึงกาฬ อุดรธานี และสตูล ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีการเติบโตด้านการจับจ่ายบนช้อปปี้สูงที่สุดในช่วงครึ่งปีแรก
  2. สินค้าในกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม กลุ่มสินค้ามือถือและอุปกรณ์เสริม และกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ในบ้านถือเป็นหมวดหมู่สินค้ายอดนิยม โดยสินค้ายอดนิยมของคนไทย ได้แก่ ครีมบำรุงผิว มาส์กบำรุงผิวหน้า ในขณะเดียวกัน สินค้าเทคโนโลยีระดับพรีเมียมอย่างสมาร์ทโฟนและนาฬิกาสำหรับฟิตเนสก็เป็นที่ต้องการมากเช่นกัน
  3. คนไทยนิยมช้อปออนไลน์มากที่สุดในช่วงบ่ายและกลางคืน โดยเฉพาะเวลา
    12:00-14:00 และ 21:00-23:00 โดยคนไทยมักช้อปปิ้งในยามว่าง เช่น ช่วงพักกลางวันหรือก่อนนอน อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือการช้อปของคนไทยนั้นจะสูงที่สุดในช่วงกลางสัปดาห์ โดย ‘วันพุธ’ เป็นวันที่มีสถิติการเข้าใช้งานและจับจ่ายสูงที่สุดบนช้อปปี้
  4. ฟีเจอร์การค้นหาด้วยรูปภาพ (Image Search) ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยตั้งแต่เปิดตัวฟีเจอร์มียอดการค้นหาด้วยรูปภาพสูงถึงประมาณ 4 แสนครั้งต่อเดือน
  5. ‘ผู้ชาย’ เริ่มช้อปออนไลน์มากขึ้น โดยความถี่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และพฤติกรรมการช้อปของผู้ชายก็เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยในครึ่งปีแรกผู้ชายไทยมีการช้อปสินค้าในหมวดหมู่สินค้าเครื่องใช้ในบ้าน และหมวดหมู่สินค้าเพื่อสุขภาพและความงามเพิ่มขึ้นมากที่สุดโดยมีสินค้ายอดนิยมในหมู่คุณผู้ชายอย่าง แฮร์โลชั่น หลอดไฟโซลาร์เซลล์ และเครื่องฟอกอากาศ
  6. ‘ชำระเงินปลายทาง’ เป็นวิธีการชำระเงินที่คนไทยนิยมที่สุด เพราะสะดวกสบายและสร้างความอุ่นใจในการซื้อสินค้าจากผู้ซื้อทั่วประเทศ โดยการชำระเงินแบบไร้เงินสด อย่างการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตเป็นช่องทางที่ผู้ใช้ในกรุงเทพฯนิยมมากที่สุด ในทางกลับกันการชำระเงินปลายทางและการโอนเงินผ่านธนาคารเป็นช่องทางการชำระที่ผู้ใช้งานในต่างจังหวัดนิยมมากกว่า
  7. ช้อปปี้ ไลฟ์ ได้รับความนิยมในหมู่นักช้อปชาวไทย ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมามียอดวิวรวมกันกว่า 1,700,000 วิว นอกจากนี้ ช้อปปี้ยังสังเกตเห็นว่าหลังจากเปิดตัวฟีเจอร์ช้อปปี้ ไลฟ์ผู้ขายและแบรนด์ต่างๆ มียอดผู้เข้าเยี่ยมชมในหน้าร้านค้ามากขึ้นโดยเฉลี่ยถึง 30 เท่า
Shopee เผยสถิติ ช้อปออนไลน์โตต่างจังหวัด ผู้ชายช้อปเพิ่มขึ้น 2 เท่า 3