รีวิว Sony WF-1000XM3 หูฟังไร้สาย True Wireless ตัดเสียงเงียกริบ ครบเครื่องสุดๆ ในการใช้งานประจำวัน

เมื่อพูดถึงหูฟังตระกูล 1000X ของ Sony แน่นอนเราต้องนึกถึงหูฟังไร้สายที่อัดแน่นเทคโนโลยีทั้งด้านเสียงและการตัดเสียงรบกวนจาก Sony สำหรับหูฟังตระกูล 1000X รุ่นใหม่ล่าสุดที่เราจะนำมารีวิวในวันนี้คือรุ่น WF-1000XM3 เป็นหูฟังแบบ True Wireless โดย Sony เลือกที่จะข้ามรุ่น M2 และมารุ่น M3 เลย

Sony WF-1000XM3 ให้อุปกรณ์มาอย่างครบครันทั้งสายชาร์จและจุกซิลิโคนอีก 6 คู่ โดยมีทั้งที่เป็นซฺลิโคนใสและจุกโฟมให้เลือกใช้ตามความชอบ

รีวิว Sony WF-1000XM3 หูฟังไร้สาย True Wireless ตัดเสียงเงียกริบ ครบเครื่องสุดๆ ในการใช้งานประจำวัน 3

ตัวหูฟังจะมาพร้อมเคสสำหรับชาร์จแบตและเก็บหูฟังเวลาที่ไม่ได้ใช้ ตรงนี้ต้องชื่นชมการออกแบบของ Sony เลยว่าออกแบบมาได้สวยงามหรูหรามาก ที่กล่องจะมีไฟสีแดงโชว์เวลาชาร์จหูฟังอยู่ ตัวฝาออกแบบมาให้เปิดง่ายแต่ก็แน่นหนาพอที่จะไม่เปิดออกมาเอง

รีวิว Sony WF-1000XM3 หูฟังไร้สาย True Wireless ตัดเสียงเงียกริบ ครบเครื่องสุดๆ ในการใช้งานประจำวัน 5
รีวิว Sony WF-1000XM3 หูฟังไร้สาย True Wireless ตัดเสียงเงียกริบ ครบเครื่องสุดๆ ในการใช้งานประจำวัน 7

เมื่อเปิดฝาออกมาจะพบเจ้า WF-1000XM3 รออยู่ด้านในพร้อมใช้ โดยหูฟังจะขึ้นไฟสีแดงโชว์หากกำลังชาร์จแบตอยู่ แต่ก็สามารถหยิบออกมาใช้ได้เลย ตัวกล่องมี NFC ช่วยในการ Pair หูฟังกับมือถือด้วย

รีวิว Sony WF-1000XM3 หูฟังไร้สาย True Wireless ตัดเสียงเงียกริบ ครบเครื่องสุดๆ ในการใช้งานประจำวัน 9

การใส่หูฟังให้ถูกต้อง เมื่อใส่แล้วจะต้องบิดด้วยนิดนึง เพื่อรับประกันความแน่นหนา กระโดดโลดเต้นแล้วไม่หลุด

รีวิว Sony WF-1000XM3 หูฟังไร้สาย True Wireless ตัดเสียงเงียกริบ ครบเครื่องสุดๆ ในการใช้งานประจำวัน 11

หูฟังจะทำงานร่วมกับแอป Headphones Connect ของ Sony ตัวแอปตัวนี้เป็นศูนย์กลางการควบคุมเจ้าหูฟังตัวนี้เลย

รีวิว Sony WF-1000XM3 หูฟังไร้สาย True Wireless ตัดเสียงเงียกริบ ครบเครื่องสุดๆ ในการใช้งานประจำวัน 13

ฟีเจอร์เด่นของรุ่นนี้คือระบบตัดเสียงรบกวนภายนอก ที่ได้ชิป QN1e จากรุ่นพี่ใหญ่มาเลย โดยสามารถปรับการทำงานของระบบตัดเสียงรบกวนได้ 20 ระดับ พร้อมฟีเจอร์ focus on voice ที่จะปล่อยให้เสียงพูดผ่านเข้ามา ทำให้ได้ยินเสียงประกาศต่างๆ เวลาอยู่ในสนามบิน

รีวิว Sony WF-1000XM3 หูฟังไร้สาย True Wireless ตัดเสียงเงียกริบ ครบเครื่องสุดๆ ในการใช้งานประจำวัน 15

ระบบตัดเสียงรบกวนยังมีฟีเจอร์ Adaptive sound control mี่จะตรวจจับว่าเรานั่ง เดิน วิ่ง หรือนั่งรถอยู่ และจะปรับระดับการตัดเสียงรบกวนตามโปรไฟล์ที่เราตั้งไว้

รีวิว Sony WF-1000XM3 หูฟังไร้สาย True Wireless ตัดเสียงเงียกริบ ครบเครื่องสุดๆ ในการใช้งานประจำวัน 17

ซึ่งประสิทธิภาพของระบบตัดเสียงรบกวนนั้นดีมาก สามารถเดินทางขึ้นรถลงเรือในแบบที่ไม่ต้องปรับระดับเสียงเลย ในการนั่ง BTS ก็ช่วยตัดเสียงรบกวนไม่ว่าจะเป็นเสียงคน เสียงรถไฟ เสียงทีวีได้ แต่ขณะเดียวกันเวลามีประกาศชื่อสถานีก็ยังได้ยินอยู่ หากใครที่เปิดการตัดเสียงรบกวนแล้วพบว่ายังทำงานไม่ค่อยดี แนะนำให้เปลี่ยนขนาดจุกหูฟังดูก่อน คุณอาจจะใช้จุกหูฟังที่เล็กเกินไป

รีวิว Sony WF-1000XM3 หูฟังไร้สาย True Wireless ตัดเสียงเงียกริบ ครบเครื่องสุดๆ ในการใช้งานประจำวัน 19

มาถึงด้านเสียง เจ้าหูฟัง True Wireless รุ่นเก่าของ Sony และอีกหลายๆ ยี่ห้อมักใช้วิธีส่งสัญญาณเสียงจากมือถือเข้าหูฟังหนึ่งข้าง และให้หูฟังข้างนั้นส่งสัญญาณต่อไปยังหูฟังอีกข้าง ซึ่งมักจะมีปัญหาเสียงดีเลย์และสัญญาณหลุดง่ายตามมา สำหรับเจ้า WF-1000XM3 ใช้วิธีเชื่อมต่อหูฟังทั้งสองข้างเข้ามือถือพร้อมๆ กัน ทำให้การดีเลย์ของสัญญาณลดลงอย่างมาก และแทบไม่มีปัญหาสัญญาณขาดหายเลย

รีวิว Sony WF-1000XM3 หูฟังไร้สาย True Wireless ตัดเสียงเงียกริบ ครบเครื่องสุดๆ ในการใช้งานประจำวัน 21

การเชื่อมต่อกับมือถือ เจ้า WF-1000X รองรับ Bluetooth Codec SBC และ AAC แต่แก้ปัญหาด้านเสียงด้วยการใส่ซอฟต์แวร์ปรับปรุงคุณภาพเสียง DSEE-HX เข้ามาแทนที่จะช่วยยกระดับไฟล์ Lossy ให้ใกล้เคียง Lossless ให้เสียงที่คุณภาพดีในแบบที่ไม่คิดเลยว่าจะเชื่อมต่อผ่าน AAC เท่านั้น ให้รายละเอียดเสียงดี แยกเครื่องดนตรีชัดเจน เหมาะในการฟังเพลงป๊อป เพลงแจ๊ซ แต่ถ้าใครเป็นสายหัวหนัก ชอบฟังร็อกหรือเมทัลจะไม่เหมาะกับหูฟังรุ่นนี้

รีวิว Sony WF-1000XM3 หูฟังไร้สาย True Wireless ตัดเสียงเงียกริบ ครบเครื่องสุดๆ ในการใช้งานประจำวัน 23

การเชื่อมต่อมี 2 แบบ คือ เน้นคุณภาพเสียง และ เน้นคุณภาพของสัญญาณ ซึ่งผมได้ทดสอบใช้งานแบบเน้นคุณภาพเสียง ทั้งใช้ระหว่างเดินทาง ใช้ใน BTS จนถึงใช้ในห้างและละแวกต่างๆ แถบสยาม แทบไม่มีอาการสัญญาณหลุดให้เห็นเลย หลุดก็เป็นช่วงเวลาสั้นๆ ไม่ได้สร้างความหงุดหงิดในการใช้งานแต่อย่างใด

ตัว WF-1000XM3 ยังได้ปรับปรุงการโทรศัพท์จากรุ่นก่อนที่มีไมค์ข้างเดียวและเสียงจะออกจากหูฟังแค่ข้างเดียว รุ่นนี้เสียงจะออกพร้อมกันทั้งสองข้าง เสียงของเราเวลาคุยโทรศัพท์อาจจะไม่ชัดแจ๋ว แต่ว่าชัดเพียงพอที่จะคุยรู้เรื่อง จากการทดสอบคุยโทรศัพท์จากในห้าง Iconsiam ตัวไมโครโฟนช่วยตัดเสียงรบกวนเวลาคุยได้ดีพอสมควรเลย

รีวิว Sony WF-1000XM3 หูฟังไร้สาย True Wireless ตัดเสียงเงียกริบ ครบเครื่องสุดๆ ในการใช้งานประจำวัน 25

ตัวหูฟังยังรองรับคำสั่งด้วยการสัมผัสทั้งสองข้าง โดยสามารถใส่คำสั่งเองได้แยกกันทั้งสองข้าง เช่น เมื่อแตะด้านขวาจะเป็นการเรียก Assistant และแตะด้านซ้ายจะเป็นการหยุดเล่นเพลง เป็นต้น และเมื่อแตะค้างที่หูฟัง ระบบจะเปิดไมค์เพื่อรับเสียงจากภายนอกเข้ามา ทำให้เราสามารถคุยกับผู้อื่นระหว่างใส่หูฟังได้ง่ายๆ

รีวิว Sony WF-1000XM3 หูฟังไร้สาย True Wireless ตัดเสียงเงียกริบ ครบเครื่องสุดๆ ในการใช้งานประจำวัน 27

และอีกจุดเด่นของรุ่นนี้คือแบตเตอรี่ที่อึดถึกทน ใช้กันยาวๆ ถึง 6 ชม. เมื่อชาร์จกับแบตเตอรี่ในเคสด้วยและรวมเป็น 24 ชม. เรียกว่าใช้กันได้ทั้งวัน กลับบ้านนอนแล้วค่อยชาร์จได้เลย

Sony WF-1000XM3 เป็นหูฟังแบบ True Wireless ที่เหมาะในการใช้งานในชีวิตประจำวัน ด้วยขนาดที่พกพาง่าย คุณภาพเสียงเยี่ยม ระบบตัดเสียงรบกวนชั้นเลิศ และเมื่อต้องการคุยกับคนอื่นก็เพียงแค่แตะที่หูฟังค้างเท่านั้น พร้อมแบตเตอรี่ที่อยู่ได้ยาวถึง 6 ชม. จึงไม่จำเป็นต้องถอดมาชาร์จแบตบ่อยๆ การเชื่อมต่อรวดเร็วและแยกอิสระกันทั้งสองข้าง แต่การสั่งการด้วยตัวหูฟังออกจะน้อยไปนิด ไม่สามารถปรับระดับเสียงหรือข้ามเพลงได้ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสั่งจองได้ที่ร้าน Jaben ในราคา 8,990 บาท