Counterpoint เผย Apple นำโด่งอันดับหนึ่งได้กำไรจากอุตสาหรรมมือถือมากที่สุด

Counterpoint บริษัทวิเคราะห์ชื่อดังเผยข้อมูลเกี่ยวกับการขายสมาร์ทโฟนในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2019 ยอดขายมือถือลดลง 11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนเหลือเพียง 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากการเข้ามาของสมาร์ทโฟนนะดับกลางและยังมีปัจจัยอื่นๆ อีก มีเพียง HUAWEI ที่สามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้เมื่อเทียบกับปีก่อน โดย Apple ครองอันดับหนึ่งด้านการสร้างกำไรจากอุตสาหกรรมไป 66% มีส่วนแบ่งตลาด 32%

Counterpoint ให้เหตุผลว่าฐานลูกค้าของ Apple อยู่ในอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ทำให้สามารถสร้างกำไรได้ในแบบที่ยี่ห้ออื่นๆ ไม่สามารถทำได้ และตอนนี้ใกล้จะถึงช่วงเทศกาลแล้ว ยิ่งจะทำให้ผลกำไรของ Apple เพิ่มขึ้นอีกจากความนิยมของ iPhone

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เม็ดเงินจากยอดขายของสมาร์ทโฟนตกลง เนื่องจากอายุการใช้งานของมือถือระดับพรีเมียมที่มากขึ้น ลูกค้าไม่มีเหตุผลที่จะเปลี่ยนสมาร์ทโฟนใหม่เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮาร์ดแวร์ในแต่ละรุ่นมีน้อย ซึ่งสถานการณ์นี้กำลังจะเปลี่ยนไปจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี 5G

สำหรับ Samsung มาเป็นอันดับ 2 โดยมีส่วนแบ่งตลาด 17% เป็นผลมาจากยอดขายของซีรีส์ A และ Galaxy Note 10 ที่ทำได้ดี

เมื่อเร็วๆ นี้สมาร์ทโฟนแบรนด์จีนหลายเจ้าได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนราคาประหยัดที่มาพร้อมสเปกระดับท็อป ซึ่งได้รับความนิยมพอสมควร ทำให้หลายแบรนด์สามารถยึดครองส่วนแบ่งตลาดรอบโลกได้เป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม แบรนด์เหล่านี้มีปัญหาในการเพิ่มราคาขายของสมาร์ทโฟนตัวเองเนื่องจากผู้ใช้ใช้งานมือถือแต่ละเครื่องยาวนานขึ้น โดยหนทางแก้ปัญหาคือการออกผลิตภัณฑ์ 5G ซึ่งแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากจีนทั้ง 4 แบรนด์ ได้แก่ HUAWEI, Xiaomi, Vivo และ OPPO ต่างประกาศกลยุทธ์ในยุค 5G ของตนเองเพื่อพร้อมลุยในช่วงแรกของยุค 5G เพื่อที่จะสามารถเพิ่มราคาจำหน่ายสินค้าตัวเองได้ อย่างไรก็ตาม ราคาชิ้นส่วนที่สูงขึ้นอาจจะทำให้ส่วนแบ่งกำไรไม่สูงขึ้นถึงจุดที่คาดการณ์ไว้

ที่มา Gizmochina, Counterpoint