รีวิว beyerdynamic lagoon anc หูฟังไร้สายไม่ดีเลย์ พร้อมระบบตัดเสียงรบกวนและ Sound Personalization

ถ้าชอบหูฟังที่ครบเครื่องทั้งดีไซน์ ใส่สบาย เสียงดี ไม่ดีเลย์ วัสดุหรู แบบ beyerdynamic blue byrd แต่อยากได้แบบครอบหู beyerdynamic lagoon anc นี่คือคำตอบครับ และรุ่นนี้ให้มากกว่าเพราะมาพร้อมกับระบบตัดเสียงและการควบคุมแบบสัมผัสด้วย

รีวิว beyerdynamic lagoon anc หูฟังไร้สายไม่ดีเลย์ พร้อมระบบตัดเสียงรบกวนและ Sound Personalization 3

ความหรูหรามีสไตล์ของ beyerdynamic lagoon anc นี่จัดจ้านตั้งแต่กล่องไม่ต่างกับ beyerdynamic blue byrd เลย ด้วยดีไซน์กล่องเก็บหูฟังที่ไม่รู้คิดได้ยังไง ออกแบบมาให้เป็นทางหยดน้ำ ซึ่งเค้าใช้วิธีการพับขาหูฟังข้างหนึ่งเพื่อให้เก็บได้ท่านี้ ข้อดีของมันก็คือการจัดเก็บที่เล็กและกระทัดรัดกว่าการพับสองข้างหรือกางขยายเหมือนหูฟังรุ่นอื่นๆ

รีวิว beyerdynamic lagoon anc หูฟังไร้สายไม่ดีเลย์ พร้อมระบบตัดเสียงรบกวนและ Sound Personalization 5

ภายในกล่องมีสายชาร์จแบบ USB-C และสาย 3.5 มม. สำหรับใช้งานแบบเสียบสาย ตัวหูฟังมีงานประกอบและวัสดุที่ดีหายห่วง และต้องบอกว่ามันใส่สบายมากซะด้วยสิ ด้วย ear pads และ headband ที่นุ่มลื่น ใส่สบายไม่รู้สึกเหนอะ รวมถึงน้ำหนักทั้งหมดทั้งมวลของ beyerdynamic lagoon anc ที่ถือว่าเบามากๆ ทำให้มันดีงามใส่สบายสุดๆ

รีวิว beyerdynamic lagoon anc หูฟังไร้สายไม่ดีเลย์ พร้อมระบบตัดเสียงรบกวนและ Sound Personalization 7

นอกจากความสบายในการสวมใส่แล้ว beyerdynamic lagoon anc ยังใส่ gimmick เพิ่มความน่าสนใจอีกระดับด้วยแสงไฟใต้ ear pads ที่จะส่องสว่างเมื่อเราถอดออกจากหัวหรือหมุนบิด และรุ่นนี้ยังมี sensor ตรวจจับการถอดหูฟังอีกด้วย โดยเมื่อเล่นเพลงค้างไว้แล้วทำการถอดหูฟังวางบนโต๊ะประมาณ 3 วินาทีเพลงก็จะหยุดเล่น และจะทำการ resume กลับมาเล่นต่อเมื่อหยิบหูฟังมาใส่

รีวิว beyerdynamic lagoon anc หูฟังไร้สายไม่ดีเลย์ พร้อมระบบตัดเสียงรบกวนและ Sound Personalization 9

การควบคุมใช้แบบสัมผัส ที่ทำงานได้ดีและ user error น้อยมาก เพราะไม่ใช่การสั่งการแบบแตะทุกปุ่ม แต่ใช้วิธีรูดเพื่อลดความ error ลง เช่น รูดเพื่อปรับเสียงหรือเปลี่ยนเพลง

รีวิว beyerdynamic lagoon anc หูฟังไร้สายไม่ดีเลย์ พร้อมระบบตัดเสียงรบกวนและ Sound Personalization 11

การใช้งานให้เต็มประสิทธิภาพควรใช้ร่วมกับแอปของทางค่าย โดยเฉพาะฟีเจอร์ Sound Personalization ที่เป็นจุดขายของรุ่นนี้ โดยจะทำการทดสอบหูแต่ละข้างของเราว่ารับเสียงแต่ละย่านความถี่ได้ดีแค่ไหน แล้วก็เติมเต็มส่วนที่ขาดหายให้เหมาะกับเรา

การทดสอบประสิทธิภาพการรับเสียงของหูแต่ละข้างในย่ายความถี่ต่างๆ ใช้วิธีเดียวกับตอนที่ผมเข้ารับการรักษาผ่าตัดหูเลยครับ เค้าจะปล่อยเสียง beep! ในแต่ละย่านความถี่แล้วให้เรากดเมื่อได้ยินเสียง เพราะทุกคนจะมีประสิทธิภาพของหูแต่ละข้างที่ต่างกัน รวมถึงอายุแต่ละช่วงวัยก็มีความสามารถในการฟังต่างกันด้วย

รีวิว beyerdynamic lagoon anc หูฟังไร้สายไม่ดีเลย์ พร้อมระบบตัดเสียงรบกวนและ Sound Personalization 13

ความดีงามของรุ่นนี้คือการที่เสียงไม่มีดีเลย์เพราะใช้ aptX LL ซึ่งเป็นแบบ Low Latency ที่แทบไม่มีความหน่วงด้านสัญญาณเลย จึงทำให้เสียงไม่ดีเลย์ เอาไปดูหนังหรือทำการตัดต่อก็ดีงาม ซึ่งระบบเสียงตัวนี้มีเฉพาะบน Android เท่านั้น ถ้าใช้ iOS จะเป็น AAC แทนครับ

นอกจากจะใช้ Qualcomm aptX แล้วยังใช้ Qualcomm cVc ซึ่งเป็น Noise Cancellation Technology สำหรับตัดเสียงรบกวนอีกด้วย โดยใช้งานแบตเตอรี่ต่อเนื่องได้สูงสุด 24.5 ชั่วโมง และในกรณีที่ไม่เปิดระบบตัดเสียงรบกวนก็จะใช้งานได้ 45 ชั่วโมง

รีวิว beyerdynamic lagoon anc หูฟังไร้สายไม่ดีเลย์ พร้อมระบบตัดเสียงรบกวนและ Sound Personalization 15

เรื่องของคุณภาพเสียงก็ต้องบอกว่าสมกับราคาหมื่นกว่าบาท มิติดี รายละเอียดเยอะ ฟังเพลงบรรเลงด้วยไวโอลินเสียงก็หวานบาดลึกมาก แนว K-Pop, EDM นี่ไม่ต้องห่วงเลย ดึ่มด่ำถึงใจรายละเอียดมาเต็ม สำหรับแนว Metal รายละเอียดเยอะก็จริงแต่หวานไปนิดขาดความดิบไปหน่อย แต่ก็มากพอที่จะทำให้โยกหัวตามได้ ส่วนเพลงที่มาแนวหวานซึ้งหรือ Jazz นี่เหมาะมาก ฟังแล้วเคลิ้มกันเลยทีเดียว

รีวิว beyerdynamic lagoon anc หูฟังไร้สายไม่ดีเลย์ พร้อมระบบตัดเสียงรบกวนและ Sound Personalization 17

beyerdynamic lagoon anc จัดว่าเป็นหูฟังที่ครบเครื่องมาก ทั้งเรื่องของดีไซน์ ความสบายในการสวมใส่ การพกพา วัสดุ เซ็นเซอร์ตรวจจับการใส่ ระบบเสียงเฉพาะบุคคล ระบบตัดเสียง และคุณภาพเสียง สรุปว่าดีงาม