รีวิว โหมด DeX ใหม่ใน Samsung Galaxy Note 10

Samsung Galaxy Note 10 Series มาพร้อม DeX เวอร์ชันใหม่ ที่ปรับปรุงให้ใช้งานง่ายกว่าเดิม โดยเฉพาะเมื่อใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์ วิธีการใช้งานต้องดาวน์โหลดโปรแกรม DeX มาติดตั้งในคอมพิวเตอร์ของเราก่อน

เมื่อติดตั้งเรียบร้อย แอปจะเปิดอัตโนมัติ แจ้งให้เราเสียบมือถือเข้ากับคอมพิวเตอร์ทางช่อง USB โดยสามารถใช้สาย USB-C to C ที่แถมมาในกล่อง หรือใช้สาย USB-A to C ทั่วไปก็ได้

รีวิว โหมด DeX ใหม่ใน Samsung Galaxy Note 10 3

พอต่อสายสักพัก จะทำการเปิดหน้า DeX ขึ้นมาโดยอัตโนมัติเป็นหน้า Desktop โดยจะใช้เป็นหน้าต่างย่อแบบในภาพ หรือเปิดเต็มจอก็ได้

รีวิว โหมด DeX ใหม่ใน Samsung Galaxy Note 10 5

สามารถดูการแจ้งเตือนต่างๆ ได้จากหน้า DeX เลย สามารถปิดจอมือถือวางไว้เฉยๆ ได้เลย

รีวิว โหมด DeX ใหม่ใน Samsung Galaxy Note 10 7
รีวิว โหมด DeX ใหม่ใน Samsung Galaxy Note 10 9

การทำงานสามารถใช้เมาส์และคีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์ได้เลย ถ้าใช้คีย์บอร์ด Samsung Keyboard สามารถสลับภาษาไทย/อังกฤษได้ด้วย แต่ Swiftkey กลับใช้ไม่ได้ แม้ตัวแอปจะรองรับคีย์บอร์ดภายนอกก็ตาม จากตัวอย่างทดลอใช้แอป Word ก็สามารถใช้งานได้ใกล้เคียงกับในคอมพิวเตอร์เลย และระหว่างใช้แอปบนหน้า DeX ที่มือถือก็ยังสามารถใช้งานได้ปกติ เปิดแอปต่างๆ ได้ แต่เปิดแอปเดียวกันกับที่เปิดใน DeX ไม่ได้

รีวิว โหมด DeX ใหม่ใน Samsung Galaxy Note 10 11

เวลาดู YouTube เสียงจะออกที่ลำโพงคอมด้วย แต่ไม่สามารถรับชมคอนเทนต์ที่เข้ารหัส เช่น Netflix ได้

รีวิว โหมด DeX ใหม่ใน Samsung Galaxy Note 10 13

เวลาสายเข้าจะเด้งเตือนในหน้า DeX ด้วย โดยสามารถกดรับได้ แต่จะใช้ลำโพงและไมค์ที่มือถือในการสนทนา

รีวิว โหมด DeX ใหม่ใน Samsung Galaxy Note 10 15

อีกฟีเจอร์เด็ดคือสามารถลากไฟล์ข้ามไปมาระหว่างคอมและมือถือได้จากหน้า DeX เลย โดยลากผ่านแอป File ด้วยการ กดค้างเพื่อเลือก จากนั้นกดค้างอีกทีจนรูปอุ้งมือขึ้น แล้วสามารถลากไปวางในคอมได้ทันที หรือจะลากจากในคอมมาวางในมือถือก็ได้เช่นกัน

รีวิว โหมด DeX ใหม่ใน Samsung Galaxy Note 10 17

DeX ยังมีปัญหาเดิมๆ คือบางแอปยังไม่รองรับโหมด Desktop อย่างไรก็ตาม หลายๆ แอปสามารถใช้งานเวอร์ชันเว็บแทนได้ และเมื่อเมื่อ Android Q มา แอปต่างๆ น่าจะรองรับ Desktop mode กันมากขึ้น

รีวิว โหมด DeX ใหม่ใน Samsung Galaxy Note 10 19

DeX เวอร์ชันใหม่นี้ทำให้การใช้งานคู่กับคอมพิวเตอร์ง่ายขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเราต้องการใช้แอปในโทรศํพท์แบบจอใหญ่ หรือต้องการใช้งานไฟล์จากในเครื่องก็เป็นเรื่องง่ายขึ้น